5 người Toronto mất 5.1 triệu đô trong trò lừa đảo mới qua điện thoại

0

Các nạn nhân rất am hiểu, không phải là người thường dễ bị gạt bởi một trò lừa đảo như vậy. Nhưng trò này quá tinh vi.

Một trò lừa đảo tinh vi mới qua điện thoại nhắm tới người Canada đã khiến 5 nạn nhân bị gạt hơn 5.1 triệu đô-la, theo thông báo của cảnh sát Toronto hôm thứ Sáu 9/2.

Những kẻ lừa đảo giả danh các hãng bán lẻ, tự nhận là gọi để báo động cho nạn nhân biết có hành vi lừa đảo đang diễn ra trên thẻ tín dụng của họ, và yêu cầu họ gọi cho 911 hoặc ngân hàng. Dù các nạn nhân tưởng là họ đã gác máy và gọi số khác — một số người quả quyết là họ có nghe tiếng chuông đổ — bọn lừa đảo dường như dùng công nghệ cho phép chúng vẫn còn trên điện thoại với nạn nhân.

Khi đó, giả danh là nhân viên tổng đài 911 hoặc nhân viên ngân hàng, kẻ gọi ban đầu thuyết phục nạn nhân chuyển tiền của họ, thường là bằng chuyển khoản, vào một tài khoản ngân hàng bên ngoài trong khi vụ lừa đảo thẻ tín dụng giả mạo được điều tra.

Thám tử cảnh sát Ian Nichol nói, “Chúng rất giỏi thuyết phục. Cuộc điều tra này có yếu tố nước ngoài, nhưng tôi không thể nói các cuộc gọi xuất phát từ đâu … Cũng có thể có yếu tố nội địa, và tôi chỉ có thể nói vậy.”

Ông Nichol nói trò lừa đảo này dường như chỉ nhắm tới điện thoại cố định (land line), chứ không phải điện thoại di động.

Ông nói thêm, “Tôi cho rằng công nghệ dùng trong điện thoại cố định có gì đó giúp có thể làm trò này.”

Ông nói các nạn nhân không phải là người thường dễ bị gạt bởi một trò lừa đảo như vậy. “Họ rất am hiểu.” Ông từ chối bình luận về tình trạng tài chính của họ.

Ông Nichol cho rằng trò lừa đảo “mới xuất hiện” này đang nhắm tới người dân trên khắp Canada, và đã tồn tại ít nhất 4 tháng. Một số nạn nhân nói có vẻ như bọn lừa đảo đã có một số thông tin ngân hàng của họ.

Ông nói, “Điều đó không có nghĩa là chúng quả thật có thông tin đó. Có thể các nạn nhân bị lừa cung cấp thông tin.”

Ngoài ra, ông Nichol nói còn có yếu tố bí mật — kẻ gian thường thuyết phục các nạn nhân rằng họ không thể nói với ai về cuộc điều tra này, đôi khi bằng cách nói rằng một nhân viên ngân hàng có thể dính líu trong vụ lừa đảo. Về sau chúng cũng có các cuộc gọi theo dõi tiếp theo.

Ông Nichol nói, “Chúng sẽ tiếp tục gọi trong nhiều ngày … để bảo đảm là nạn nhân không tìm cách lấy lại tiền.” Ông nói có thể mất một thời gian để rút tiền từ những giao dịch này.

Với 5 nạn nhân mất tổng cộng mấy triệu đô-la, ông Nichol nói ông không biết liệu bọn lừa đảo nhắm cụ thể tới những nạn nhân đó hay chúng dùng phương pháp đại trà, nhắm tới nhiều người.

Trò lừa đảo này dường như không nhắm tới khách hàng của ngân hàng hay công ty điện thoại cụ thể nào, theo ông Nichol. Chi tiết mỗi vụ mỗi khác.

Để tránh bị lừa gạt kiểu này, ông Nichol nói người nào nhận được một cuộc gọi tương tự nên gác máy và gọi cho cảnh sát hoặc ngân hàng của họ bằng một đường dây điện thoại khác — nên dùng điện thoại di động. Họ cũng nên đích thân tới ngân hàng và nói chuyện với cảnh sát.

Ông Nichol cũng nói công chúng nên nhớ rằng các nhân viên tổng đài 911 không chuyển các cuộc gọi trực tiếp cho điều tra viên. Và các định chế tài chính không bao giờ yêu cầu khách chuyển tiền ra một tài khoản bên ngoài vì lý do an ninh. Số điện thoại hiển thị trên màn hình có thể bị thao túng để không chính xác, và bất cứ ai nhận được cuộc gọi từ cảnh sát, nhân viên hay quản lý ngân hàng nên cố gắng xác minh những tuyên bố của những người đó.

Dựa trên số các cuộc gọi lừa đảo mà cảnh sát cho là đã được thực hiện, ông Nichol nói có thể còn có các nạn nhân khác, và khuyến khích họ liên hệ với cảnh sát Toronto.

Nguồn: Toronto Star 9/2/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.