Thị trường nhà Canada đã sụt giảm trong 12 tháng qua, với giá bán trung bình và số nhà bán giảm mạnh trong năm tính tới tháng 2, theo số liệu của Hiệp hội Địa ốc Canada (CREA) hôm thứ Năm 15/3.

Số nhà bán giảm gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái, và hiện nay ở mức thấp nhất cho tháng 2 trong 5 năm.

CREA, hiệp hội đại diện cho các chuyên viên môi giới địa ốc, cho biết hoạt động mua bán nhà thấp hơn so với năm ngoái ở 80% thị trường nội địa trong tháng 2.

Theo CREA, giá trung bình của một ngôi nhà bán trong tháng 2 là $494,000 — giảm 5% trong 12 tháng qua. Nhưng mức giảm này chủ yếu do thị trường Toronto.

Đầu tháng 3, Hội đồng Địa ốc Toronto (TREB) nói giá bán trung bình giảm hơn 12%, và số nhà bán giảm hơn một phần ba.

Thị trường Toronto lớn tới nỗi làm lệch số liệu toàn quốc, theo CREA.

“Sự sụt giảm này chứng tỏ tác động của hoạt động mua bán nhà ở vùng Đại Đô thị Toronto (GTA) đối với giá trung bình toàn quốc.”

Theo CREA, số nhà bán trên toàn quốc trong tháng 12/2017 đã phá vỡ mọi kỷ lục hàng tháng trước đó, trước khi giảm mạnh trong hai tháng đầu năm 2018.

Gregory Klump, nhà kinh tế trưởng của CREA, nói, “Sự sụt giảm về hoạt động mua bán nhà sau mức cao kỷ lục cuối năm ngoái khẳng định rằng nhiều người mua nhà đã đẩy thời điểm quyết định mua lên vào cuối năm ngoái trước khi các quy định nghiêm ngặt hơn về vay mortgage có hiệu lực vào tháng 1.”

Trong khi 10 trên 13 thị trường được tính trong Chỉ số Giá nhà MLS cao hơn, phần lớn tăng với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với trước đây. Ở vùng GTA, Chỉ số Giá nhà MLS chỉ tăng 3.2% trong năm qua. Đó là tỷ lệ tăng hàng năm thấp nhất về Chỉ số Giá nhà MLS của Toronto’s HPI kể từ năm 2013.

Phần lớn là do sự sụt giảm về số nhà độc lập (detached) được bán, theo nhận định của nhà kinh tế Robert Kavcic thuộc Bank of Montreal sau khi các số liệu này được công bố, vì gần như tất cả các loại nhà khác ở Toronto đều có số nhà bán cao hơn.

Giá nhà ở vùng Oakville-Milton, Ontario, giảm 1.9% so với cách đây một năm, và ở Regina giảm 4.8%, Saskatoon giảm 3.8%. Ở tất cả những nơi khác, giá tăng trong năm qua, nhưng với tỷ lệ thấp hơn trước đây.

Giá nhà chuẩn mực ở Calgary không thay đổi nhiều, tăng 0.1% trong 12 tháng qua. Trong khi đó, các thị trường ở British Columbia nhìn chung tăng mạnh trong 12 tháng qua, và đã hồi phục từ đợt sụt giảm hồi đầu năm 2017.

Ông Kavcic nói rằng các số liệu của CREA cho thấy dấu hiệu rõ ràng là thị trường nhà Canada đang lắng dịu. Nhưng ông không nằm trong số những người nghĩ rằng thị trường quá bi đát.

Ông nói, “Một số dấu hiệu sụt giảm đầu năm 2018 về số nhà bán phản ánh thực tế là một phần nhu cầu đã được giải quyết trước vào cuối năm 2017. Nhưng thị trường nhà nhìn chung đang điều chỉnh thích ứng với các quy định mortgage nghiêm ngặt hơn, các đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada, một số động thái chính sách tỉnh bang và tâm lý đầu cơ bị phá vỡ quanh vùng Nam Ontario.”

Nguồn: CBC 15/3/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.