Hôm thứ Sáu 16/3, đô-la Canada tiếp tục đà sụt giảm, xuống tới mức thấp nhất từ tháng 6/2017, trong tuần tệ nhất so với USD trong hơn một năm.

CAD giao dịch với tỷ giá trung bình 0.7641 USD hôm 16/3, và giảm 0.4% so với mức trung bình 0.7673 USD hôm thứ Năm 15/3.

CAD giảm hơn 2.1% so với USD trong tuần rồi, đó là kết quả hàng tuần tệ nhất kể từ đầu tháng 3 năm ngoái.

CAD hiện đã là loại tiền tệ lớn sụt giảm mạnh nhất trên thế giới trong năm nay — giảm hơn 4%.

Số liệu đáng thất vọng về doanh số sản xuất chế tạo, những quan ngại thương mại về NAFTA, và dấu hiệu trong tuần rồi của Ngân hàng Trung ương Canada cho thấy tăng lãi suất chậm hơn đã ảnh hưởng tới CAD.

Trong một bài phát biểu hôm 13/3, thống đốc ngân hàng trung ương Stephen Poloz nêu triển vọng sáng sủa của “tiềm năng chưa được khai thác” trong nền kinh tế Canada, cho thấy ông chưa vội siết chặt hơn nữa chính sách tiền tệ và lại tăng lãi suất sau ba lần tăng kể từ tháng 7 năm ngoái.

Hôm 15/3, hãng xếp hạng tín dụng Moody’s cảnh báo về tác động của việc NAFTA có thể sụp đổ đối với Canada. Moody’s nói rằng các tỉnh bang dựa vào xuất khẩu như New Brunswick và Ontario sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu ba nước thành viên NAFTA không đạt được thỏa thuận mới.

Trong khi đó, số liệu về doanh số sản xuất chế tạo trên toàn quốc được công bố hôm 16/3 không giúp ích gì cho CAD.

Doanh số sản xuất chế tạo giảm 1.1% trong tháng 1 xuống còn 54.9 tỷ đô-la, nhiều hơn mức giảm 0.8% theo dự đoán của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến.

Mười bốn trong 21 ngành giảm, đi đầu là các ngành sản xuất xe, kỹ thuật hàng không và kim loại cơ bản.

David Madani, nhà kinh tế tại hãng nghiên cứu Capital Economics, nhận định rằng sự sụt giảm về doanh số sản xuất chế tạo tiếp tục phản ánh hoạt động xuất khẩu đang gặp khó khăn, mà dường như không hưởng lợi gì nhiều từ tăng trưởng toàn cầu tăng gần đây và việc CAD sụt giá trước đây.

CAD sụt giá lẽ ra có lợi cho các hãng sản xuất Canada xuất khẩu hàng hóa, và giới phân tích đang tiên đoán rằng CAD có thể còn giảm nữa.

Khả năng Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ một lần nữa tăng lãi suất vào thứ Tư 21/3 cũng không là điềm lành cho CAD, vì USD thường tăng giá so với một rổ gồm các tiền tệ lớn sau một động thái như vậy.

Nguồn: CBC 17/3/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.