Chính phủ liên bang sẽ không ngăn cản Huawei kinh doanh ở Canada

2

… dù các đảng đối lập kêu gọi chính phủ tái thẩm định các rủi ro của việc cho phép Huawei bán điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông ở Canada do quan ngại về gián điệp trên mạng.

Các đảng đối lập đã kêu gọi chính phủ liên bang tái thẩm định các rủi ro của việc cho phép tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei bán điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông cho người Canada do những quan ngại về gián điệp trên mạng.

Nhưng bộ trưởng an toàn công cộng Ralph Goodale nói với Hạ viện hôm thứ Hai 19/3 rằng Ottawa sẽ không ngăn cản Huawei kinh doanh ở Canada, và khẳng định rằng đã có nhiều biện pháp được thực hiện để bảo vệ người dân Canada tránh bị ngoại quốc do thám.

Bộ trưởng Goodale bị chất vấn tại Hạ viện sau khi nhật báo The Globe and Mail tường thuật hôm thứ Hai 19/3 rằng ba cựu giám đốc các cơ quan an ninh quốc gia quan trọng của Canada muốn chính phủ liên bang lưu ý tới lời khuyên của các cơ quan tình báo Mỹ và cắt đứt quan hệ với Huawei.

Các cựu giám đốc Ward Elcock và Richard Fadden của Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS), cũng như John Adams, cựu giám đốc Cơ quan An ninh Thông tin (CSE), nói rằng Huawei gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Họ có ý kiến sau khi các giám đốc của FBI, CIA, Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), và Cơ quan Tình báo Quốc phòng gần đây nói với Ủy ban tình báo của Thượng viện Mỹ rằng điện thoại thông minh và thiết bị Huawei có thể được dùng để do thám người Mỹ, nhất là thế hệ sắp tới của công nghệ 5G.

Candice Bergen, thủ lĩnh dân biểu Đảng Bảo thủ tại Hạ viện Canada, phát biểu trước Hạ viện, “Nhiều quan ngại nghiêm trọng đang được nêu ra về việc công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc có công nghệ 5G. Với những ý kiến của các chuyên gia Canada này, liệu ngài bộ trưởng an toàn công cộng có cam kết tái thẩm định các mối quan hệ của Canada với công ty Huawei thuộc sở hữu của Trung Quốc hay không?”

Bộ trưởng Goodale bác bỏ đề nghị này, và nói rằng chính phủ vừa mới hoàn tất một cuộc đánh giá an ninh quốc gia, và dự định chi hơn 700 triệu đô-la cho một trung tâm an ninh mạng mới.

Ông nói, “Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả những biện pháp cần thiết để bảo đảm rằng cơ sở hạ tầng trọng yếu này, mà có ý nghĩa hệ trọng đối với Canada và đối với các quan hệ của chúng ta với các nước trên khắp thế giới, được bảo vệ và phòng thủ đúng mức. Không có điều gì quan trọng hơn việc đó.”

Chính phủ nói rằng Huawei đang được theo dõi, và có những biện pháp đang được thực hiện để bảo vệ các hệ thống viễn thông của Canada tránh bị do thám trên mạng.

Dân biểu Bergen nói với nhật báo The Globe and Mail, “Dường như chính phủ thậm chí không nói là sẽ tạm ngừng lại để đánh giá Huawei. Dường như họ nói rằng, ‘mọi việc đều ổn, đừng lo.’”

Matthew Dubé, dân biểu NDP chuyên trách phản biện an toàn công cộng, nói chính phủ không nên phớt lờ những cảnh báo từ Mỹ và ba chuyên gia từng điều hành các cơ quan an ninh hàng đầu của Canada.

Trong nhiều năm qua, Canada đã thận trọng về hoạt động của Huawei, nhưng sự hiện diện của công ty này tại Canada đã và đang tăng lên, dù các chuyên gia an ninh nói rằng Ottawa đã không quyết liệt như các nước phương Tây khác, như Vương quốc Anh, trong việc kiểm tra thiết bị của Huawei để phát hiện những rủi ro an ninh khả dĩ.

Huawei và Bell Canada đang tiến hành các đợt thử nghiệm tại các cộng đồng nông thôn để chạy thử thế hệ sắp tới của công nghệ 5G. Hồi tháng 3 năm ngoái, Huawei và chính quyền tỉnh bang Ontario thông báo rằng họ sẽ tập trung vào công nghệ 5G tại Trung tâm Nghiên cứu Canada của Huawei ở Kanata. Hồi tháng 12/2017, Huawei đã bao gồm Đại học Carleton vào hoạt động nghiên cứu 5G của mình.

Thế hệ thứ năm hay công nghệ Internet di động 5G, mà dự kiến tới năm 2020 mới triển khai trọn vẹn, hứa hẹn mang tới tốc độ dữ liệu tăng đáng kể và khởi xướng việc giải phẫu ảo di động và thậm chí từ xa. Công nghệ 5G giúp có thể tải xuống một phim truyện dài trong vài giây và dự kiến sẽ dẫn tới xe hơi thông minh không người lái và nhà thông minh.

Một phát ngôn viên của bộ trưởng sáng tạo liên bang Navdeep Bains nói chính phủ hiện không đang hợp tác với Huawei và chỉ làm vậy nếu được Cơ quan An ninh Thông tin (CSE), cơ quan quản lý tình báo tín hiệu, phê chuẩn.

Thủ hiến Kathleen Wynne của Ontario nói chính quyền của bà rất phấn khởi vì tiềm năng của công nghệ 5G đang được một số công ty, trong đó có Huawei, đi tiên phong để cải thiện năng suất của các doanh nghiệp tại Ontario. Hôm thứ Hai 19/3, tại nghị viện tỉnh bang, bà nói bà sẵn sàng giải quyết bất cứ quan ngại an ninh nào về Huawei được nêu với văn phòng của bà.

Dân biểu tỉnh bang Michael Harris thuộc Đảng Bảo thủ Tiến bộ nói ông đã nhận được một số khiếu nại từ các công ty công nghệ xung quanh khu vực bầu cử Kitchener-Conestoga của ông, nơi gần trụ sở của BlackBerry Ltd., rằng Huawei đã dùng tài trợ nghiên cứu của tỉnh bang để thu hút hết nhân tài và ý tưởng tại địa phương.

Tuy nhiên, với những cảnh báo gần đây của giới chức tình báo, ông nói rằng chính phủ Canada nên xem xét kỹ hơn về Huawei. “Nên có một cuộc đánh giá nghiêm ngặt về an ninh quốc gia.”

Scott Bradley, phó tổng giám đốc Huawei Canada, bác bỏ ý kiến cho rằng hãng sản xuất viễn thông lớn nhất thế giới gây ra mối đe dọa cho an ninh mạng của Canada hay Mỹ. Ông nói rằng công ty này đã hoạt động ở Canada từ năm 2008 mà không có vấn đề gì.

Ông Bradley nói Canada là nước dẫn đầu thế giới về công nghệ 5G, và khoản đầu tư hơn 300 triệu đô-la của Huawei vào nghiên cứu công nghệ này hỗ trợ 700 việc làm và đóng góp cho ngành viễn thông phát đạt, có tính cạnh tranh ở Canada.

Các nguồn tin ở những công ty dịch vụ di động Canada nói rằng có một hiểu biết bất thành văn – xuất phát từ những đối thoại với giới chức an ninh công cộng – rằng họ không nên sử dụng thiết bị mạng lưới của các công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei, trong các mạng lưới cốt lõi của họ, do có thể bị phá hoại.

Nguồn: CBC 20/3/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Chính phủ liên bang sẽ không ngăn cản Huawei kinh doanh ở Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.