Thủ tướng Trudeau loại trừ khả năng Canada tham gia tấn công Syria

1

Trudeau nói quân đội Canada đã tham gia vào các sứ mệnh ở miền bắc Iraq và Latvia và sẽ triển khai tới Mali. “Chúng tôi không định có mặt tại Syria.”

Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng quân đội Canada sẽ không tham gia các cuộc tấn công dự kiến ​​nhắm vào chế độ Syria nhằm trả đũa một vụ nghi là tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân.

Trả lời phỏng vấn của Radio-Canada, Thủ tướng Trudeau nói rằng nhân lực quân đội Canada đã tham gia vào các sứ mệnh ở miền bắc Iraq và Latvia và sẽ triển khai tới Mali. “Chúng tôi không định có mặt tại Syria.”

Tuy nhiên, ông nói rằng Canada đã và đang tham gia vào hoạt động hỗ trợ nhân đạo và có nỗ lực thông qua các kênh ngoại giao và chính trị để giải quyết cuộc xung đột ở Syria, cuộc xung đột đã gây hoang tàn nhiều thành phố, khiến hàng ngàn người đã chết và buộc người dân phải chạy sang lánh nạn ở các nước láng giềng.

Hôm thứ tư 11/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo về một cuộc tấn công Syria sắp xảy ra, tuyên bố trên mạng xã hội rằng các tên lửa “sẽ tới” và thách Nga thực hiện cam kết bắn hạ tên lửa.

“Hãy chuẩn bị sẵn sàng đi, nước Nga, bởi vì chúng [tên lửa] sẽ tới, đẹp và mới và “thông minh!” Trump viết trên Twitter.

Lời đe dọa tấn công này được đưa ra sau khi một vụ tấn công có thể gồm vũ khí hóa học xảy ra vào cuối tuần rồi tại thị trấn Douma của Syria; vụ tấn công này được cho là đã giết chết 40 người. Vụ tấn công được đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad mặc dù họ đã phủ nhận trách nhiệm.

Vào thời điểm đó, ngoại trưởng Chrystia Freeland của Canada lên án vụ tấn công, nói rằng “việc sử dụng vũ khí hoá học lặp lại nhiều lần và hèn hạ” của chế độ Assad đã được các nhà quan sát độc lập xác nhận.

Bà Freeland phát biểu trong một tuyên bố, “Canada lên án chế độ Assad – và các nước ủng hộ nó, Nga và Iran – vì nó có những hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và lặp đi lặp lại, và liên tục, cố tình nhắm tới dân thường.”

Theo tường thuật của The Associated Press, Trump đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, và các quan chức Mỹ nói rằng Mỹ, Pháp và Anh đã thảo luận về khả năng tiến hành tấn công quân sự.

Những chiến đấu cơ CF-18 Hornet của Canada khởi hành sau khi tiếp nhiên liệu trên bầu trời Iraq vào ngày 30/10/2014. (Ảnh: Trung sĩ Perry Aston / The Canadian Press)

Canada từng có chiến đấu cơ CF-18 tại vùng này thực hiện sứ mệnh oanh tạc chống nhóm cực đoan ISIS ở Iraq. Sứ mệnh đó – do chính phủ cũ của Đảng Bảo thủ khởi xướng – đã bị chính phủ Đảng Tự do của thủ tướng Trudeau chấm dứt sau khi nhậm chức vào năm 2015.

Hiện tại, Canada có một số lượng nhỏ nhân sự của lực lượng đặc biệt vẫn triển khai ở miền bắc Iraq để giúp các lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống lại ISIS, cùng với trực thăng Griffon. Một máy bay tiếp nhiên liệu trên CC-150 Polaris cũng đang phục vụ ở đó, tiếp nhiên liệu cho các chiến đấu cơ binh khác thực hiện sứ mệnh tuần tiễu.

Nguồn: Toronto Star 11/4/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Thủ tướng Trudeau loại trừ khả năng Canada tham gia tấn công Syria

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.