Cảnh báo khan hiếm bút tiêm tự động EpiPen chống sốc phản vệ

0

EpiPen và EpiPen Jr được dùng để tiêm khẩn cấp epinephrine cho người có nguy cơ hoặc có tiền sử sốc phản vệ (anaphylaxis) nguy hiểm tính mạng.

Hãng dược phẩm Pfizer Canada đã thông báo với Bộ Y tế Canada rằng dự kiến ​​sẽ tình trạng khan hiếm dụng cụ tiêm tự động EpiPen 0.3 mg và EpiPen Jr 0.15 mg vào ngày thứ Sáu 13/4.

(Ảnh: Mark Zaleski / AP)

Tình trạng khan hiếm này không nhất thiết nghĩa là không có hàng tại các nhà thuốc tây, nhưng hãng nói rằng cả hai sản phẩm này có lượng tồn kho hạn chế và nguồn cung của chúng đang được quản lý trên toàn quốc.

EpiPen và EpiPen Jr được sử dụng để tiêm khẩn cấp epinephrine cho những người có nguy cơ hoặc có tiền sử phản ứng dị ứng nguy hiểm tính mạng gọi là sốc phản vệ (anaphylaxis).

Bộ Y tế Canada cho biết hiện tại ở thị trường Canada không có sản phẩm nào khác thay cho bút tiêm tự động cho sốc phản vệ.

Tình trạng khan hiếm EpiPen 0.13 mg đã được thông báo hồi tháng 1, và lúc đó hãng Pfizer nói rằng dự kiến ​​sẽ khắc phục vấn đề vào đầu tháng 3. Hãng này nay nói rằng tình trạng khan hiếm nguồn cung sản phẩm hiện tại là do chậm trễ tại cơ sở sản xuất.

Các bệnh nhân được khuyến nghị có nhiều hơn một bút tiêm tự động với các ngày hết hạn khác nhau. Tuy nhiên, trong thời gian khan hiếm nguồn cung, Bộ Y tế Canada khuyên rằng bất cứ ai bị sốc phản vệ nhưng chỉ có một bút tiêm tự động đã hết hạn nên sử dụng sản phẩm đã hết hạn đó và gọi 911 ngay.

Các sản phẩm EpiPen hết hạn vào ngày cuối cùng của tháng được ghi trên bao bì sản phẩm. Ví dụ: một sản phẩm ghi là hết hạn vào tháng 1 còn giá trị cho tới ngày 31/1.

Người tiêu dùng được khuyến khích truy cập trang mạng www.drugshortagescanada.ca hoặc liên hệ với Pfizer ở số 1-877-374-7361 để có thông tin cập nhật về tình trạng khan hiếm và ngày dự kiến có đủ nguồn cung cấp trở lại. 

Nguồn: The Canadian Press 12/4/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.