Canada ủng hộ các cuộc oanh tạc do Mỹ đứng đầu nhắm vào Syria

0

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hoan nghênh Canada ủng hộ quyết định của Mỹ, Anh và Pháp oanh tạc các mục tiêu ở Syria do chế độ Assad bị cáo buộc là đã dùng vũ khí hóa học.

Thủ tướng Justin Trudeau nói Canada ủng hộ quyết định của Mỹ, Vương quốc Anh và Pháp oanh tạc các mục tiêu ở Syria do chế độ Assad bị cáo buộc là đã sử dụng vũ khí hóa học.

Trong một tuyên bố từ Lima, Peru, nơi ông đang tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ, thủ tướng Trudeau phát biểu, “Canada kịch liệt lên án việc sử dụng vũ khí hoá học trong cuộc tấn công vào tuần trước ở miền đông Ghouta, Syria.”

Tuyên bố của ông nói, “Canada ủng hộ quyết định của Mỹ, Vương quốc Anh và Pháp có hành động để làm suy giảm khả năng của chế độ Assad về thực hiện các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của họ.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế của chúng tôi để tiếp tục điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Những kẻ có trách nhiệm phải được đưa ra công lý.”

Thủ tướng Trudeau trước đó đã loại trừ khả năng Canada tham gia vào hoạt động quân sự tại Syria.

Thủ tướng Trudeau và phó tổng thống Mỹ Mike Pence đang tham dự lễ đón tiếp trước các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh ở Peru hôm thứ Sáu 13/4, thì phó tổng thống Pence rời khỏi phòng.

Thủ tướng Trudeau đã được thông báo về cuộc oanh tạc này tại khách sạn của mình tối hôm đó sau khi dự hai sự kiện khác, theo tìm hiểu của các ký giả CBC News ở Peru. Ông và phó tổng thống Pence sau đó trở lại dự phần dạ tiệc trong lễ khai mạc của hội nghị thượng đỉnh.

Pence hoan nghênh việc Canada hỗ trợ sứ mệnh Syria

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, phải, bắt tay với thủ tướng Canada Justin Trudeau sau cuộc họp song phương tại Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ ở Lima, Peru, hôm thứ Bảy 14/4. (Ảnh: Karel Navarro/Associated Press)

Thủ tướng Trudeau và phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã tổ chức một cuộc họp song phương hôm thứ Bảy 14/4 để thảo luận về sứ mệnh Syria, cuộc tái đàm phán NAFTA đang diễn ra và hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới. Trong lúc chụp ảnh trước cuộc họp này, Trudeau tái khẳng định sự ủng hộ của mình cho cuộc oanh tạc Syria.

Thủ tướng Trudeau nói, “Chúng ta không thể chấp nhận việc sử dụng vũ khí hoá học nhắm vào thường dân và cộng đồng quốc tế cần tiếp tục hết sức vững vàng khi chúng ta tiếp tục buộc Syria chịu trách nhiệm về vấn đề này.”

Phó tổng thống Pence cho biết ông đã nói chuyện với tổng thống Mỹ Donald Trump sáng thứ Bảy 14/4, và được yêu cầu bày tỏ lòng trân trọng về tình hữu nghị giữa hai nước.

Phó tổng thống Pence nói, “Tôi cũng xin nói rằng những phát biểu của các bạn hôm nay, tuyên bố của các bạn tối qua, để ủng hộ hành động của Mỹ và đồng minh nhắm vào các cơ sở vũ khí hóa học ở Syria được trân trọng và hoan nghênh.”

Phó tổng thống Pence bổ sung, “Chúng tôi hy vọng rằng với việc Vương quốc Anh, Pháp và Mỹ đồng loạt hành động, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Canada và các quốc gia khác mà tôi đã nghe từ chính hội nghị này, những người mà chúng tôi đang nghe từ khắp nơi trên thế giới, rằng chúng ta sẽ thấy Syria, và những người bảo trợ họ ở Nga và Iran, từ bỏ hẳn việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân vô tội.”

Canada cáo buộc tổng thống Syria

Hôm thứ Sáu 14/4 Canada đã trở thành quốc gia mới nhất cáo buộc rằng tổng thống Syria Bashar al-Assad chịu trách nhiệm về một vụ tấn công vũ khí hóa học gây chết người ở Syria tuần trước, mặc dù Nga có ý kiến ngược lại.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói, “Về việc sử dụng vũ khí hóa học này, Canada thấy rõ ràng là vũ khí hóa học đã được sử dụng và rõ ràng là chúng được chế độ Assad sử dụng.”

Ngoại trưởng Freeland đã đưa ra phát biểu đó mấy giờ trước khi tổng thống Mỹ Donald Trump lên truyền hình trực tiếp tuyên bố rằng Mỹ, Pháp và Vương quốc Anh sắp bắt đầu một cuộc tấn công phối hợp nhằm triệt tiêu năng lực sản xuất vũ khí hóa học của Assad.

Hôm 7/4, hơn 40 người đã thiệt mạng và 500 người bị thương – trong đó có phụ nữ và trẻ em – sau khi khí độc dường như đã được sử dụng trong một vụ tấn công Douma, một khu vực do phiến quân kiểm soát gần thủ đô Damascus, Syria.

Chính phủ Syria đã phủ nhận trách nhiệm. Còn Nga cho rằng Israel hoặc Vương quốc Anh chịu trách nhiệm, để biện minh cho việc phương Tây tăng cường can thiệp vào nước bị chiến tranh tàn phá này.

Ngoại trưởng Freeland của Canada đã không nói rõ làm sao bà biết chính phủ Syria chịu trách nhiệm, dù bà nói rằng Canada đang làm việc với các tổ chức phi chính phủ và những tổ chức khác để thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh và các hành động tàn bạo khác ở Syria.

Nguồn: CBC 14/4/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Tin liên quan:

Thủ tướng Trudeau loại trừ khả năng Canada tham gia tấn công Syria

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.