Ngân hàng Trung ương Canada giữ nguyên lãi suất ở mức 1.25%

0

… nhưng cảnh báo có thể sẽ tăng lãi suất do lạm phát tăng lên. Giới đầu tư dự đoán xác suất 50/50 là lãi suất sẽ được tăng vào lần quyết định kế tiếp.

Hôm thứ Tư 18/4, Ngân hàng Trung ương Canada quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn, nhưng cảnh báo có thể sẽ tăng lãi suất do lạm phát tăng lên.

Lãi suất chuẩn vẫn ở mức 1.25%. Lãi suất của ngân hàng trung ương có tác động tới lãi suất tiết kiệm hoặc lãi suất cho vay mortgage và hạn mức tín dụng (line of credit) tại các ngân hàng thương mại Canada.

Lý giải quyết định của mình, ngân hàng trung ương cảnh báo rằng giá xăng cao cộng với việc tăng lương tối thiểu dự kiến sẽ có “tác động nhất thời” về lạm phát trong ngắn hạn, nhưng dự báo lạm phát sẽ ở mức 2% trong trung hạn – đúng trong phạm vi chỉ tiêu.

Ngân hàng Trung ương Canada nói rằng nền kinh tế đạt kết quả thấp hơn chút ít dự báo của mình trong ba tháng đầu năm 2018, nhưng hy vọng rằng kinh tế sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay.

Ngân hàng trung ương nói, “Nền kinh tế được dự báo sẽ đạt kết quả tốt hơn chút ít so với tiềm năng trong vòng ba năm tới, với tỷ lệ tăng trưởng GDP thực khoảng 2% trong cả hai năm 2018 và 2019, và 1.8% trong năm 2020.”

Ngân hàng trung ương nhận định rằng sự giảm sút trê thị trường nhà ở cộng với những bất ổn về thương mại đang ảnh hưởng xấu tới triển vọng của nền kinh tế, nhưng dự báo ngoại thương sẽ tăng, và người dân Canada sẽ có lương cao hơn.

Nhìn chung, ngân hàng trung ương thể hiện rõ ràng ý định sẽ tăng lãi suất dần dần.

Lần thông báo kế tiếp về lãi suất của ngân hàng trung ướng là ngày 30/5. Giới đầu tư các công cụ tài chính được gọi là giao dịch hoán đổi lãi suất dự đoán xác suất lãi suất sẽ được tăng vào ngày hôm đó là 50/50.

Nguồn: CBC 18/4/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.