Hàng ngàn người British Columbia buộc phải tản cư do trận lụt được giới chức trách cho là “trăm năm mới có một lần”.

Những con sông đầy nước ở vùng Interior của B.C. đã tràn bờ, khiến các thung lũng lác đác với những hồ nhỏ và biến đổi nơi vốn là vùng đất trang trại chính yếu của tỉnh bang này thành những đồng lúa đầy nước.

Ở một số nơi, đường sá bị cuốn trôi và đất dưới cột điện bị xói mòn tới nỗi các đường dây điện đổ xuống.

Những khối tuyết đọng khổng lồ, những trận mưa lớn bất ngờ và nhiệt độ ấm trái mùa cộng lại gây ra trận lụt lịch sử này.

Chris Marsh, giám đốc trung tâm ứng phó khẩn cấp và giám đốc chương trình của Vùng Ranh giới Kootenay, cho biết mưa là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở mạn đông của vùng này.

Hôm thứ Năm 10/5, Marsh nói, “Trong 24 tới 36 giờ qua, chúng tôi đã có lượng mưa đáng kể, lên tới 50 mm ở một số điểm và trong một số cống rãnh ở khu vực này, và điều đó khiến mực nước của các dòng sông tăng đáng kể trong 24 giờ qua.”

Các lệnh tản cư đã được ban hành vào thứ Năm 10/5 cho khoảng 1,500 nhà trên một vùng rộng lớn dọc theo các sông Granby, Kettle và West Kettle, cũng như ở vùng Carmi về phía đông nam của Kelowna.

Giới dự báo thời tiết cho biết vẫn còn nhiều tuyết ở rặng núi Monashee Mountains, nơi bắt nguồn của các sông đó, và đã đưa ra một số cảnh báo lũ lụt.

Người dân đã cố gắng tận dụng tình hình, vội vã để cứu vớt những gì họ có thể khi mực nước tăng lên.

Các tình nguyện viên và cư dân ở Grand Forks, một thị trấn 4,000 dân tại nơi hợp lưu của hai sông Granby và Kettle chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt, đã hợp sức để xếp các bao cát và bơm nước.

Cư dân Steve Horkoff cho biết trận lũ hiện nay có mực nước cao hơn trận lụt tai hại năm 1948, khi phần lớn vùng đông nam B.C. ngập nước, nhiều thị trấn bị phá hủy hoàn toàn và nhiều người thiệt mạng.

Ông nói, “Lúc đó tôi còn nhỏ nhưng tôi nhớ mực nước trên đường Second Street. Trận lụt này cao hơn. Và nếu tiếp tục như vậy thêm vài ngày nữa thì gay go.”

This slideshow requires JavaScript.

Đầu tuần này, những người dân lo ngại về lũ lụt ở miền nam British Columbia được yêu cầu chuẩn bị đón nhận trận lụt thứ nhì khi nhiệt độ tăng cao đẩy nhanh tốc độ tan của những khối tuyết trên núi cao.

Vùng Ranh giới Kootenay cho biết khoảng 3,000 cư dân vẫn còn được lệnh tản cư do nguy cơ có trận lụt thứ nhì, với mực nước các sông dự kiến ​​sẽ tăng vào giữa tuần lên tới mức gần bằng với mực nước đã có hôm thứ Năm 10/5.

Vùng này đang kêu gọi các chủ nhà ở vùng Grand Forks bị ảnh hưởng nặng nề nên để sẵn các bao cát và chuẩn bị tản cư một lần nữa ngay khi có thông báo. Người dân cũng được nhắc nhở là không được vào những vùng có lệnh tản cư, kể cả bằng tàu thuyền, vì những quan ngại nghiêm trọng về an toàn.

Hôm Chủ nhật 13/5, Vùng Okanagan-Similkameen nói rằng mực nước sông Similkameen được dự báo ​​sẽ lên tới mức lịch sử trước thứ Sáu 18/5, có khả năng đẩy thêm vài feet nước nữa vào Hồ Osoyoos.

Vùng này cho biết một số tuyến đê bị vỡ khi nước lũ tràn ngập vào tuần trước, và các toán công nhân đang sửa đê theo thứ tự ưu tiên, cũng như bơm nước từ các khu vực thấp gần những nơi vỡ đê.

Khoảng 100 nhà đã được tản cư trong vùng này, và 600 nhà khác đang trong tình trạng báo động tản cư. Tất cả các khu vực bầu cử nông thôn và nhiều thành phố, thị trấn đang trong tình trạng khẩn cấp.

Những toán ứng cứu khẩn cấp đã dùng công cụ kỹ thuật số, công nghệ GIS và khảo sát trên không để lập bản đồ các khu vực bị thiệt hại và tổng hợp dữ liệu về tác động của lũ lụt.

Sáng thứ Hai 14/5, thủ hiến John Horgan nói đây có thể là trận lụt “trăm năm mới có một lần”, và chính quyền tỉnh bang sẽ xem xét các phương án của mình để hỗ trợ thêm cho các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.