5 yếu tố ảnh hưởng địa ốc Canada năm 2017

0

Dù bạn đang tìm nhà để mua hay quyết định năm nay là thời điểm thích hợp để bán nhà, câu hỏi trong tâm trí của nhiều người trong nước và ở nước ngoài là “Liệu thị trường địa ốc Canada có sẽ tiếp tục bùng nổ?” Nhiều năm qua, những tiên đoán cho rằng giá nhà sẽ ngừng tăng, hoặc thậm chí giảm mạnh, đã trở nên sai. Liệu 2017 có phải là thời điểm đó?

Sau đây là 5 yếu tố có thể ảnh hưởng tới giá nhà Canada trong năm 2017

1. Lãi suất Mỹ

Tuy Ngân hàng Trung ương Canada và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ấn định lãi suất độc lập với nhau, lãi suất của Fed có tác động rất lớn đối với lãi suất vay thế chấp (mortgage) ở Canada. Sở dĩ như vậy là do các tổ chức cho vay mortgage dựa theo lợi suất trái phiếu toàn cầu được xác định ở New York. Việc gì phải cho người mua nhà vay tiền với lãi suất thấp hơn lợi suất hưởng trên cùng số tiền đó đầu tư vào các trái phiếu an toàn hơn?

Khi chủ tịch Fed Janet Yellen tăng lãi suất một phần tư điểm phần trăm vào tháng 12-2016, bà ám chỉ rằng sẽ có thêm ba đợt tăng nữa trong năm 2017. Điều đó có nghĩa là những người muốn mua nhà ở Canada sẽ có thể chịu lãi suất mortgage cao hơn trong năm tới, dù nhiều nhà bình luận thị trường đã tỏ vẻ nghi ngờ là bà Yellen sẽ tăng lãi suất nhanh như vậy.

2. Kinh tế Canada

Nếu người Canada cảm thấy giá địa ốc tiếp tục tăng mạnh, lãi suất tăng nhẹ cũng sẽ không nhất thiết khiến họ trì hoãn mua nhà. Nhưng lãi suất tăng cộng với một nền kinh tế Canada tăng trưởng yếu có thể cùng nhau làm giảm tổng số người mua nội địa và gây áp lực giảm giá cho thị trường.

Có nhiều tiên đoán khác nhau về nền kinh tế Canada khi giới phân tích cân đối sự hồi sinh của ngành dầu khí, ngành sản xuất công nghiệp nhẹ tăng lên và đồng Canada sụt giá với những nỗi lo về thương mại tại Bắc Mỹ chịu ảnh hưởng lớn của tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuối tháng 12-2016, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh, một tổ chức nghiên cứu độc lập ở Anh, đã tiên đoán rằng tỷ lệ tăng trưởng của Canada sẽ chựng lại ở mức 2% khi nền kinh tế tụt từ hạng 10 xuống hạng 12, sau Indonesia và Hàn Quốc.

3. Người mua ngoại quốc

Hãng thông tấn The Canadian Press gọi “nhà đầu tư ngoại quốc” là nhân vật tiêu biểu cho thời sự kinh tế trong năm 2016 của Canada. Và tuy nhiều người không hài lòng về tác động của người mua ngoại quốc đối với thị trường địa ốc nội địa, rõ ràng nếu số người mua ngoại quốc, nhất là từ Trung Quốc, đột ngột giảm thì có thể khiến giá nhà Canada giảm xuống.

Đầu tư từ Trung Quốc quan trọng ở quy mô tuyệt đối của nó. Không chỉ giới giàu có, mà cả hàng triệu nhà đầu tư tầng lớp trung lưu đang tìm những nơi cất tiền của khi đồng tiền của Trung Quốc sụt giá. Tới nay chính quyền Trung Quốc đã không chặn được dòng tiền lũ lượt chảy ra nước ngoài, nhưng điều đó có thể thay đổi. failed to stop the flood of money out of the country, but that could change.

4. Xây dựng

Trước đây người ta thường nói rằng giá đất không bao giờ có thể giảm xuống vì chẳng ai tạo ra được đất đai mới. Nay khi mà một phần quan trọng của thị trường địa ốc không chỉ là các lô đất xây nhà ở vùng ngoại ô mà cả các cao ốc condo, điều đó không hoàn toàn đúng nữa.

Tới nay, không thiếu những công trình phát triển địa ốc ở các thành phố đắt đỏ nhất của Canada. Và cũng không thiếu những người mua chộp lấy ngay những căn hộ mới xây xong. Công ty Vay và Nhà Canada của chính phủ liên bang và giới phân tích địa ốc sẽ theo dõi sát sao để xem liệu mức xây dựng và số người mua tiềm năng có cân bằng thị trường hay không.

5. Quản l‎ý nhà nước

Một yếu tố khó lường trong thị trường nhà là cách chính quyền các cấp phản ứng trước những thay đổi về giá địa ốc. Bất kể họ có đưa ra những cam kết mạnh mẽ đến đâu về việc ủng hộ thị trường tự do, như chúng ta đã thấy ở cả cấp liên bang lẫn tỉnh bang, chính quyền các cấp sẵn sàng can thiệp khi họ bị đổ lỗi cho những mức giá người dân không kham nổi.

Vấn đề là ở chỗ một sự thay đổi đột ngột về luật lệ, chẳng hạn như thuế đánh vào người mua ngoại quốc ở Vancouver, có thể gây lệch lạc đột ngột không kém về diễn biến dự kiến của giá nhà. Nếu giá bắt đầu giảm, chính quyền các cấp đương nhiên sẽ lo ngại về tác động đối với nền kinh tế tổng quát, trong đó địa ốc đã trở thành một động lực đáng tin cậy tạo ra việc làm và tăng trưởng.

Nguồn: Don Pittis, CBC, 29-12-2016

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.