Liên bang tăng cường thanh tra các hãng sở lạm dụng chương trình lao động ngoại quốc tạm thời

0

Sau khi có báo cáo của tổng kiểm toán phê phán chính phủ thiếu giám sát, và nhiều công ty không trung thực khi tuyển lao động ngoại quốc tạm thời

Chính phủ liên bang đang tăng cường thanh tra những hãng sở sử dụng lao động ngoại quốc tạm thời, và nêu danh những hãng sở bị phát hiện vi phạm luật lệ. Năm ngoái một báo cáo của tổng kiểm toán quốc gia phê phán chính phủ thiếu giám sát chương trình lao động ngoại quốc tạm thời gây tranh cãi của Canada.

Kể từ đầu năm nay, khoảng 1,600 hãng sở đã bị Bộ Lao động và Phát triển Xã hội xem là “hãng sở có nguy cơ cao” và thanh tra. Hơn 1,340 cuộc thanh tra tại chỗ được tiến hành và đang trong các giai đoạn khác nhau.

Con số này cao gấp bảy lần số lần thanh tra tại chỗ được tiến hành trong cùng thời kỳ trong năm 2016-17.

Đó là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết các mối quan ngại về việc giám sát chương trình lao động ngoại quốc tạm thời được tổng kiểm toán quốc gia Michael Ferguson nêu ra năm ngoái.

Ông Ferguson phát hiện rằng các hãng sở thường thuê lao động ngoại quốc tạm thời mà không chứng minh họ đã dùng hết tất cả các phương án khác để tìm kiếm lao động nội địa, và các hồ sơ xin tuyển lao động ngoại quốc tạm thời thường được duyệt mà không bị chất vấn.

Ông cũng phát hiện rằng giới chức thực thi pháp luật không có đủ dữ liệu để bảo đảm rằng hãng sở trung thực về nguồn lao động nội địa sẵn có, và hiếm khi tiến hành thanh tra tại chỗ. Theo kết luận của Ferguson, những cuộc thanh tra thực sự được tiến hành thì còn “thiếu sót”, bởi vì các hãng sở luôn luôn được báo trước.

Ủy ban tài khoản công cộng liên bang, cơ quan tổ chức các phiên điều trần riêng của mình để bảo đảm rằng những quan ngại của Ferguson đã được giải quyết, cũng phát hiện rằng tuy số lượng lao động ngoại quốc tạm thời giảm xuống, việc giám sát các hãng sở sử dụng chương trình này vẫn “chưa đủ”.

Phạt, cấm sử dụng chương trình

Bộ trưởng Lao động Patty Hajdu gần đây đã đệ trình kế hoạch phúc đáp những quan ngại của cả ủy ban lẫn tổng kiểm toán quốc gia, nêu ra những bước mà bộ của bà đã thực hiện để cải thiện việc giám sát.

Nguồn: CBC 13/5/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.