Sinh viên Canada vận động xóa bỏ lãi của nợ sinh viên

0

“Nếu chính phủ liên bang có thể cho Bombardier vay không lãi, thì họ cũng có thể cho sinh viên vay không lãi.” Sinh viên Canada hiện có số nợ tổng cộng hơn 28 tỷ đô-la.

Các khoản vay của tất cả các cấp chính quyền liên bang và tỉnh bang dành cho sinh viên Canada hiện ở mức tổng cộng hơn 28 tỷ đô-la. Liên đoàn Sinh viên Canada đã đăng một số quảng cáo trên Facebook về vấn đề này, ngoài việc đưa ra một thỉnh nguyện đơn trên mạng kêu gọi xóa bỏ lãi của các khoản vay này.

Mẩu quảng cáo trên Facebook này của Liên đoàn Sinh viên Canada nhắm tới người ghi trong tiểu sử trên Facebook là học ở Carleton University. (Ảnh: ProPublica Facebook ad collector)

Thỉnh nguyện đơn này cho rằng chính phủ liên bang đang sử dụng tiền lãi từ các khoản vay của sinh viên như một nguồn thu ngân sách, dự kiến ​​kiếm được khoảng 862.6 triệu đô-la từ Chương trình Cho vay Sinh viên Canada (Canada Student Loans Program, CSLP) trong năm 2018. Theo số liệu công khai, số tiền liên bang thu được từ tiền lãi cho sinh viên vay là 662 triệu đô-la trong niên khóa 2016-2017 và 635 triệu đô-la trong năm trước đó.

Thỉnh nguyện đơn viết, “Không cần phải như vậy. Nếu chính phủ liên bang có thể cho Bombardier vay không lãi, thì họ cũng có thể cho sinh viên vay không lãi.”

Theo số liệu do cơ quan Thống kê Canada công bố năm 2017, học phí tăng hơn 3% cho các chương trình cấp đại học trong các niên khóa 2017-2018.

Dữ liệu từ Chương trình Cho vay Sinh viên Canada cho thấy trong năm tài chính 2014-2015, chính phủ đã cho 489,000 sinh viên toàn thời gian vay 2.7 ​​tỷ đô-la, và 12,100 sinh viên bán thời gian vay 20.9 triệu đô-la.

Người đi vay thường mất từ ​​9 đến 15 năm để trả hết khoản vay của họ, và quãng thời gian thường trùng lặp với giai đoạn người Canada có nhiều khả năng bắt đầu có gia đình nhất. Báo cáo đó cũng cho biết sinh viên đại học ra trường với số nợ trung bình $16,727. Sinh viên cao đẳng có khoản nợ trung bình $10,172, trong khi nghiên cứu sinh tiến sĩ có khoản nợ trung bình $29.000 khi tốt nghiệp.

Mẩu quảng cáo trên Facebook này của Liên đoàn Sinh viên Canada nhắm tới người ghi trong tiểu sử trên Facebook là học ở Lakehead University. (Ảnh: ProPublica Facebook ad collector)

Thỉnh nguyện đơn của sinh viên nói rằng bốn tỉnh bang của Canada đã ngừng tính lãi cho các khoản vay sinh viên, với British Columbia sắp noi gương. Manitoba, Nova Scotia và Prince Edward Island không tính lãi cho các khoản vay của tỉnh bang. Newfoundland and Labrador có các khoản trợ cấp không cần hoàn trả.

Thỉnh nguyện đơn cho biết thêm rằng chính phủ liên bang tính lãi cho các khoản vay của sinh viên cao hơn so với mức lãi mà nhiều chủ nhà đang trả cho các khoản vay mortgage của họ.

Công thức tính lãi cho các khoản vay sinh viên không thay đổi kể từ năm 2000. Công thức này là lãi suất chuẩn (prime rate) cộng 2.5% cho các khoản vay với lãi suất biến đổi (variable) và lãi suất chuẩn cộng 5% cho các khoản vay có lãi suất cố định (fixed). Các khách hàng tốt nhất của các ngân hàng thường trả lãi suất chuẩn (hiện nay là 3.45%), trong khi lãi suất mortgage biến đổi tại hầu hết các ngân hàng lớn của Canada hiện đang ở khoảng 2.4%.

Cuộc khủng hoảng nợ sinh viên đã được ghi nhận trong quá khứ, và thường được xem là rào cản khiến những người trẻ tuổi khó tự lực cánh sinh. Đó cũng là một vấn đề nổi cộm trong cuộc bầu cử tỉnh bang Ontario hiện tại.

Hồi tháng Hai, chính phủ Canada buộc phải xóa khoảng 200 triệu đô-la nợ sinh viên mà giới chức trách sẽ không bao giờ có thể đòi được.

Trong số 28 tỷ đô-la mà sinh viên còn nợ tất cả các cấp chính quyền, khoảng 19 tỷ đô-la là nợ chính phủ liên bang.

Để giảm bớt gánh nặng cho sinh viên, và để chính quyền các cấp dễ dàng thu nợ, chính phủ Đảng Tự do đã tăng ngưỡng thu nhập hàng năm tối thiểu mà sinh viên kiếm được trước khi buộc phải trả nợ; ngưỡng này được nâng lên tới $25,000.

Nguồn: Global News 22/5/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.