Các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương có nhiều di dân hơn, nhưng ít người ở lại

3

Số di dân tới các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương của Canada nhiều hơn bao giờ hết, nhưng nhiều người không ở lại, theo một báo cáo mới.

Báo cáo do Hội đồng Kinh tế Các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương công bố hôm thứ Năm 12-1 cho biết xuống di dân mới tới trong năm 2015 đã đạt mức cao kỷ lục: 8.300 người, và còn nhiều hơn nữa trong năm tiếp theo.

Tổ chức ở Halifax này cho biết 11.600 di dân đã tới các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương trong 9 tháng đầu năm 2016, một phần là do số lượng đông đảo người tị nạn Syria được nhận vào Canada.

David Chaundy, tác giả của báo cáo này, nói, “Số lượng tổng cộng đã tăng gấp ba kể từ năm 2002.”

Ông Chaundy, giám đốc nghiên cứu của Hội Đồng này, cho rằng mức tăng này là do gia tăng sử dụng chương trình tỉnh bang đề cử; các chương trình này cho phép các tỉnh bang đề cử những người muốn nhập cư tới vùng của họ, với một số lượng giới hạn tối đa.

Ông Chaundy cho biết trong năm nay vùng này có thể nhận tới 19.000 di dân, một phần là do chương trình thí điểm di dân vùng Đại Tây Dương trong 3 năm đã được liên bang và 4 tỉnh bang công bố hồi năm ngoái.

Nhưng ông Chaundy nói tỷ lệ di dân ở lại các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương của Canada còn thấp, và thời gian xử lý hồ sơ quá lâu là một cản trở cho việc sử dụng lao động di dân nhiều hơn trong cộng đồng kinh doanh. Theo ông, các tỉnh bang này mất một nửa số di dân trong 5 năm.

Mặc dù hồ sơ di dân theo diện Nhập cư Nhanh (Express Entry) hiện đang được xử lý trong vòng 6 tháng, hồ sơ di dân theo diện tỉnh bang đề cử mất 16 tháng để được chính phủ liên bang xử lý.

Khoảng 80% di dân định cư ở các trung tâm đô thị lớn của vùng này.

Báo cáo này dựa trên thông tin của cơ quan Thống kê Canada, và Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch.

Thủ hiến Stephen McNeil của Nova Scotia đã nói rằng chính quyền tỉnh bang xem việc gia tăng dân số là một ưu tiên lớn kể từ khi được bầu lên vào năm 2013.

Thủ hiến McNeil nói Nova Scotia đã đạt hạn mức tối đa cho chương trình tỉnh bang đề cử của mình trong hai năm qua.

Tổng số di dân xuất phát từ các chương trình tỉnh bang đề cử là 4.640 trong năm 2015. Phần lớn tới New Brunswick (1.765 người), và Nova Scotia (1.395). P.E.I. nhận 950 người, còn Newfoundland and Labrador nhận 530 người.

Thủ hiến McNeil nói có thể làm thêm nhiều nữa để giúp sinh viên quốc tế du học ở lại và làm việc trong vùng.

3 thoughts on “Các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương có nhiều di dân hơn, nhưng ít người ở lại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.