Montreal phong “công dân danh dự” cho blogger bị tù ở Saudi Arabia

1

Raif Badawi đã bị giam ở Saudi Arabia từ năm 2012, sau khi bị bắt vì tội xúc phạm Hồi giáo trên blog của mình. Vợ và 3 con được Canada cho tị nạn chính trị, hiện sống ở Sherbrooke, Quebec.

Chiều thứ Hai 28/5, Thành phố Montreal phong “công dân danh dự” cho Raif Badawi, một blogger đang bị tù ở Saudi Arabia.

Ensaf Haidar, vợ của Raif Badawi, tham gia cuộc biểu tình kêu gọi trả tự do cho anh, ở Montreal ngày 13/1/2015. (Ảnh: Ryan Remiorz / The Canadian Press)

Động thái này chỉ mang tính biểu tượng và không cấp cho Badawi quốc tịch Canada, vốn là một đặc quyền của liên bang. Giới chính khách nói rằng mục đích này là sự bày tỏ ủng hộ này có thể tăng sức thuyết phục để yêu cầu trả tự do cho anh.

Nghị viên Marvin Rotrand và đảng Ensemble Montréal, phe đối lập chính thức tại tòa thị chính, đã đưa ra một kiến nghị không có tính đảng phái để tôn vinh Badawi. Kiến nghị được trình bày tại một cuộc họp hội đồng thành phố hôm thứ Hai.

Vợ của Badawi, Ensaf Haidar, và ba đứa con của họ sống ở Sherbrooke, Quebec. Họ đã được tị nạn chính trị tại Canada vào năm 2013. Badawi đã bị cầm tù tại Saudi Arabia từ năm 2012, khi anh bị bắt vì tội xúc phạm Hồi giáo trên blog của mình.

Vợ của Badawi và cựu bộ trưởng tư pháp liên bang Irwin Cotler nói chuyện với báo chí trước lễ thông báo diễn ra vào khoảng 12:40 chiều, giờ miền đông, tại tòa thị chính.

Ensaf Haidar, vợ của Raif Badawi, blogger đang bị tù ở Saudi Arabia, đã ở Canada kể từ năm 2013. (Ảnh: Christian Lutz/Associated Press)

Badawi bị kết án 10 năm tù và bị phạt $300,000 – một hình phạt đã bị giới bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới lên án lúc đó.

Bản án ban đầu của anh còn bao gồm bị đánh tổng cộng 1,000 roi. Anh ta đã bị đánh 50 roi đầu tiên nhưng được cho là được tha số roi còn lại vì sức khỏe yếu.

Hồi tháng 12/2017, Haidar cho biết cô được một phái đoàn Nghị viện châu Âu thông báo rằng Badawi nằm trong “danh sách những người sẽ được quốc vương xá tội”, nhưng không rõ khi nào điều đó sẽ xảy ra.

Việc giam cầm Badawi đã khiến dư luận quốc tế khắp nơi lên án, và các tổ chức nhân quyền cáo buộc Thủ tướng Justin Trudeau không có đủ nỗ lực để giúp anh được tự do.

Montreal không phải là nơi đầu tiên của Quebec phong công dân danh dự cho Badawi. Sherbrooke, nơi vợ con của anh đã sống trong mấy năm qua, và Hampstead ở ngoại ô Montreal cũng đã làm như vậy.

Ensaf Haidar sắp nhập tịch Canada trong những ngày sắp tới, và ông Cotler nói đó là một điều tích cực.

Nguồn: CBC, Global News 28/5/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Montreal phong “công dân danh dự” cho blogger bị tù ở Saudi Arabia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.