Canada kiện thuế nhập khẩu của Mỹ lên WTO, hứa phối hợp với EU để phản đối chiến tranh thương mại

0

Ngoài việc các loại thuế trả đũa trị giá 16,6 tỷ CAD đánh vào hàng xuất khẩu của Mỹ, Canada cũng đệ đơn lên WTO để kiện các loại thuế nhập khẩu của Mỹ đối với nhôm và thép của Canada.

Ngoài việc công bố các loại thuế trả đũa trị giá 16,6 tỷ CAD đánh vào hàng xuất khẩu của Mỹ hôm thứ Năm 31/5, chính phủ Canada cũng sẽ đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để kiện các loại thuế nhập khẩu của chính quyền Trump đối với nhôm và thép của Canada.

“Ngoài các biện pháp trả đũa được công bố hôm qua, Chính phủ Canada hôm nay yêu cầu các cuộc tham vấn WTO với Mỹ về việc họ đánh thuế trừng phạt đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, và nói chung, về việc Mỹ sử dụng không đúng các lý do an ninh vì mục đích bảo hộ,” Ngoại trưởng Chrystia Freeland nói trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu 1/6.

Tuyên bố này cũng hứa rằng Canada sẽ phối hợp Liên hiệp Châu Âu (EU), cũng như các “quốc gia có cùng chí hướng” khác để phản đối thuế nhập khẩu của Mỹ. EU cũng đã đệ đơn kiện lên WTO hôm thứ Sáu 1/6.

Vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố sẽ đánh thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu từ Canada, Mexico và EU, ngoại trưởng Freeland tuyên bố rằng Canada sẽ đánh thuế nhập khẩu của mình, có hiệu lực vào ngày 1/7 và sẽ có hiệu lực cho tới khi Mỹ bãi bỏ các biện pháp của chính họ.

Tuần rồi, chính phủ Canada công bố hai danh sách sản phẩm của Mỹ sẽ bị đánh thuế: đề xuất mức thuế 25% cho danh sách đầu tiên và 10% cho danh sách thứ hai. Hai danh sách này bao gồm các sản phẩm như sắt, sữa chua (yogurt), cà phê, thép dây không gỉ, rượu whisky và bút lông.

Mỹ thường biện minh cho thuế nhập khẩu bằng cách viện dẫn những quan ngại về an ninh quốc gia, điều mà cả ngoại trưởng Freeland và thủ tướng Justin Trudeau đều đã bác bỏ mạnh mẽ.

“Thật hoàn toàn không đúng đắn khi xem bất kỳ hoạt động thương mại nào với Canada là một mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ. Canada là một nước cung cấp an toàn và an ninh các sản phẩm thép và nhôm được mua bán công bằng cho ngành quốc phòng và an ninh của Mỹ. Canada được luật pháp Mỹ công nhận là một phần của Cơ sở Công nghệ và Công nghiệp Quốc gia Mỹ liên quan tới quốc phòng,” bà Freeland nói trong tuyên bố.

Bà Freeland cũng hứa yêu cầu thành lập một ủy ban Chương 20 của NAFTA để “xử lý việc Mỹ vi phạm các quy tắc NAFTA”. Tuyên bố này nói rằng yêu cầu đó cũng sẽ được nộp vào thứ Sáu 1/6.

Chính quyền Trump ban đầu đánh thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm hồi tháng 3 vừa qua, nhưng tạm thời miễn trừ cho Mexico và Canada trong khi các cuộc đàm phán NAFTA đang diễn ra. Hồi đầu tuần rồi, Tòa Bạch Ốc thông báo rằng các loại thuế này cũng sẽ áp dụng cho Canada và Mexico.

“Canada đã đối xử với nông nghiệp và nông dân của chúng tôi rất tệ trong một thời gian rất dài. Rất hạn chế về thương mại!” Trump viết. “Họ phải mở cửa thị trường và tháo gỡ các rào cản thương mại của họ! Họ có thặng dư thương mại rất cao với chúng ta.” Trump viết trên Twitter hôm thứ Sáu 1/6.

Thủ tướng Trudeau đã chỉ trích động thái đó, và chỉ vài giờ sau tuyên bố rằng Canada sẽ đánh thuế trả đũa “từng đồng một” với thuế của Mỹ. Ông gọi hành động đó là “sự sỉ nhục” mối quan hệ giữa Mỹ và Canada, và nói với báo giới rằng điều đó “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm thứ Sáu 1/6, thủ tướng Trudeau cũng hứa làm việc với các công ty Canada chịu ảnh hưởng của thuế nhập khẩu của Mỹ đối với thép và nhôm.

“Tôi đã hứa với họ rằng chúng tôi sẽ làm việc với họ để bảo đảm rằng việc làm của Canada được bảo vệ và người lao động và các cộng đồng Canada vẫn ổn bất chấp những hành động không cần thiết và có tính trừng phạt của Mỹ,” ông nói.

Ngoại trưởng Freeland nhắc lại trong tuyên bố của mình rằng các loại thuế nhập khẩu được áp dụng gần đây không phù hợp không chỉ với các nghĩa vụ thương mại quốc tế của Mỹ, mà còn với các quy tắc của WTO.

Tuyên bố của bà kết luận, “Canada là nước ủng hộ mạnh mẽ hệ thống thương mại quốc tế dựa trên luật lệ, bảo đảm tính có thể tiên đoán được của thương mại toàn cầu.”

Nguồn: Global News 1/6/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Tin liên quan:

Mỹ đánh thuế thép và nhôm đối với Canada, Mexico và EU từ ngày 1/6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.