Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể muốn đàm phán riêng rẽ với Canada và Mexico để đạt được các hiệp định thương mại riêng với từng nước, cố vấn kinh tế của Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow cho biết hôm thứ Ba 5/6.

“Ông rất nghiêm túc cân nhắc có sự thay đổi về đàm phán NAFTA. Ý muốn của ông bây giờ, và ông yêu cầu tôi truyền đạt điều này, là đàm phán riêng rẽ với Mexico và Canada,” Kudlow nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn của đài Fox News.

“Ông có thể nhanh chóng chuyển sang các cuộc thảo luận song phương này thay vì đàm phán chung cả khối.”

Mỹ, Canada và Mexico đã đàm phán trong nhiều tháng qua để soạn lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), mà từ lâu đã bị Trump chỉ trích là gây hại cho nền kinh tế Mỹ.

Hôm thứ Sáu 1/6, Trump nói ông có thể muốn chấm dứt NAFTA và thay bằng các hiệp định song phương riêng biệt với hai nước láng giềng của Mỹ.

Kudlow cho biết tổng thống Mỹ đang tiến tới kịch bản đó.

“Ông thích các cuộc đàm phán song phương và ông đang xem xét hai quốc gia rất khác biệt,” Kudlow nói. “Canada là một quốc gia khác với Mexico. Họ có những vấn đề khác nhau.

“Ông tin rằng các hiệp định song phương luôn tốt hơn. Ông ghét các hiệp định đa phương … ông ghét những hiệp định lớn.”

Nếu Mỹ thực sự chuyển sang đàm phán riêng rẽ, động thái này xuất hiện vào một thời điểm căng thẳng trong quan hệ thương mại của Mỹ với hai nước. Chính quyền Trump cho biết hôm thứ Năm 31/5 rằng họ sẽ đánh thuế nhập khẩu nhôm và thép từ Canada, Mexico và Liên hiệp Châu Âu (EU), chấm dứt hai tháng miễn trừ, và có thể khơi mào một cuộc chiến thương mại.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi các loại thuế nhập khẩu đó là “sự sỉ nhục” đối với quan hệ đối tác an ninh lâu dài giữa Canada và Mỹ, và Canada đã công bố các biện pháp trả đũa.

Trong lần xuất hiện trên truyền hình hôm Chủ nhật 3/6, Kudlow gọi những mâu thuẫn thương mại đó là “chuyện cãi vả trong gia đình”.

Nguồn: Global News 5/6/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Donald Trump cân nhắc ký hiệp định thương mại riêng rẽ với Canada, Mexico

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.