Canada hạng nhì “Quốc gia tốt nhất”, hạng nhất “Chất lượng cuộc sống”

1

Năm thứ hai liên tiếp, Canada xếp hạng nhì tổng thể về “Quốc gia tốt nhất”, và hạng nhất về “Chất lượng cuộc sống” trong một bảng xếp hạng quốc tế.

Năm thứ hai liên tiếp, Canada xếp hạng nhì tổng thể về “Quốc gia tốt nhất”, và hạng nhất về “Chất lượng cuộc sống” trong một bảng xếp hạng quốc tế. Thụy Sĩ giành hạng nhất với điểm 10 hoàn hảo, trong khi Canada được điểm 9,7 tổng thể.

Đó là kết quả của cuộc khảo sát “Quốc gia tốt nhất” hàng năm do nhật báo U.S. News & World Report, hãng tư vấn Young & Rubicam BAV Consulting và Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania phối hợp thực hiện.

Cuộc khảo sát này đánh giá 80 quốc gia theo nhiều hạng mục, trong đó có ảnh hưởng kinh tế, quyền công dân và chất lượng cuộc sống. Cuộc khảo sát này được thực hiện sau kỳ bầu cử tổng thống Mỹ và hơn 21.000 người tham gia trong cuộc khảo sát hàng năm lần thứ nhì này.

Thụy Sĩ lần đầu xếp hạng nhất, đánh bật quán quân “Quốc gia tốt nhất” của năm ngoái là Đức (năm nay xuống hạng tư).

Canada xếp hạng nhất về hạng mục “Chất lượng cuộc sống” với điểm 10 hoàn hảo trong một số tiểu mục như chính trị, kinh tế và chăm sóc y tế.

Báo cáo này nhận định Canada là “một xã hội công nghiệp kỹ thuật cao với mức sống cao”.

Đoạn tóm tắt về thứ hạng của Canada viết, “Các hiệp định thương mại trong thập niên 1980 và 1990 đã tăng đáng kể thương mại với Mỹ, và hiện nay hai nước này là đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Trong khi ngành dịch vụ là động lực kinh tế lớn nhất của đất nước, Canada là một nước xuất khẩu lớn về năng lượng, thực phẩm và khoáng sản. Canada xếp thứ ba thế giới về trữ lượng dầu mỏ đã được chứng minh và là nước sản xuất dầu lớn thứ năm thế giới.”

Vương quốc Liên hiệp Anh một lần nữa xếp thứ ba về “Quốc gia tốt nhất” ngay cả sau khi có kết quả bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi Liên hiệp Châu Âu. Đức tụt xuống hạng tư sau khi mất điểm trong ba hạng mục quan trọng: chính sách cởi mở cho kinh doanh, quyền công dân và chất lượng cuộc sống.

Nước cuối cùng trong Top 5 là Nhật. Nhật tăng hai bậc trong bảng xếp hạng so với lần trước, nhờ đạt kết quả tốt trong các hạng mục như “tinh thần kinh doanh” và “ảnh hưởng văn hóa”.

Canada không đạt kết quả cao lắm trong hạng mục “Di sản”, chỉ được 2,5 điểm tổng thể và xếp hạng 41 (Ý hạng nhất). Canada chỉ đạt 0,9 điểm trong tiểu mục “có thức ăn ngon”. Canada cũng chỉ được 0,2 điểm về tiểu mục “có lịch sử phong phú”, và 2 điểm về “có nhiều thắng cảnh văn hóa”.

Top 10 “Quốc gia tốt nhất” (trong ngoặc là thứ hạng về “Chất lượng cuộc sống”)

  1. Thụy Sĩ (6)
  2. Canada (1)
  3. Vương quốc Liên hiệp Anh (12)
  4. Đức (10)
  5. Nhật (13)
  6. Thụy Điển (2)
  7. Mỹ (18)
  8. Úc (4)
  9. Pháp (16)
  10. Na Uy (5)

1 thought on “Canada hạng nhì “Quốc gia tốt nhất”, hạng nhất “Chất lượng cuộc sống”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.