Sinh viên trường nhạc Canada thắng kiện $350000 vì bạn gái mạo danh viết thư từ chối học bổng danh giá ở Mỹ

0

Vì sợ phải chia tay với bạn trai sống chung nhà, cô bạn gái nỡ lòng phá hoại sự nghiệp âm nhạc của anh.

Eric Abramovitz đang trên đường thăng tiến thì bạn gái lúc đó của anh phá hoại một cơ hội hiếm hoi mà lẽ ra đã có thể thúc đẩy sự nghiệp của anh lên cao hơn và nhanh hơn.

Jennifer Jooyeon Lee và Eric Abramovitz gặp nhau tại Trường Nhạc Schulich thuộc Đại học McGill vào tháng 9/2013, và bắt đầu mối quan hệ tình cảm gần như ngay lập tức. Tới tháng 10, anh dọn vào sống trong căn hộ của cô, và tin tưởng cô tới mức anh để cô sử dụng máy laptop của mình và đưa mật khẩu cho cô.

Abramovitz là một nghệ sĩ kèn clarinet tài năng, chơi từ năm lên bảy tuổi, đã sáu lần thắng Cuộc thi Âm nhạc Canada và biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quebec, Dàn nhạc Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia và Dàn nhạc Giao hưởng McGill. Anh từng được giới thiệu trên đài CBC Radio 2. (Lee là nghệ sĩ thổi sáo tài năng.)

Vì vậy, khi Abramovitz được nhận vào một chương trình âm nhạc có uy tín – và rất kén chọn – ở California vào năm 2014, đó lẽ ra đã là cơ hội cả đời mới có một lần.

Chỉ có điều anh chẳng hề nhận được thư chấp nhận của trường đó gởi cho anh, sau khi bạn gái Jennifer Lee chặn email báo tin anh đã được nhận vào trường.

Nay, một thẩm phán Tòa án Cao cấp Ontario đã xử thắng cho Abramovitz được bồi thường thiệt hại $350,000 sau khi phán quyết rằng Jennifer Lee đã khiến anh mất “một cơ hội có một không hai” bằng cách can thiệp vào sự nghiệp biểu diễn âm nhạc chuyên nghiệp của anh.

Trong phán quyết của mình, thẩm phán D.L. Corbett đã gọi hành vi của Lee là “đê tiện” và “đáng khinh về mặt đạo đức”.

Qua liên lạc trên Facebook, Abramovitz nói với CBC News rằng anh hài lòng với phán quyết của tòa án.

“Thật tuyệt là tòa án công nhận và thừa nhận rằng những gì đã xảy ra là khủng khiếp và xứng đáng nhận hậu quả,” Abramovitz nói qua Facebook messenger.

“Dần dà tôi đã trở nên hết cảm giác về chuyện này, nhưng phản ứng mạnh mẽ của thẩm phán khiến tôi nhớ rằng đây quả là một điều điên rồ đã xảy ra,” anh viết.

Cuối năm 2013 Abramovitz nộp đơn dự tuyển vào Nhạc viện Colburn thuộc Đại học Nam California (USC) ở Los Angeles để được học với một trong những nghệ sĩ kèn clarinet xuất sắc nhất thế giới, Yehuda Gilad. Mỗi năm, Gilad chỉ chọn hai người trong số hàng chục ứng cử viên vào chương trình rất kén chọn này.

Sau một quá trình sơ tuyển rất kỹ lưỡng, Abramovitz biểu diễn thử cho Gilad xem ở California vào tháng 2/2014, và được cho biết là anh có thể biết quyết định trước ngày 1/4/2014.

Lee đã chặn thư chấp nhận gởi cho anh qua email vào cuối tháng 3/2014. Anh đã giành được một chỗ trong chương trình và một suất học bổng toàn phần để học tại trường, ước tính trị giá khoảng 50,000 USD/năm.

Vì lo sợ anh sẽ rời Montreal và chia tay với mình, Lee mạo danh Abramovitz và gởi email cho Nhạc viện Colburn để từ chối học bổng đó.

Sau đó, cô đã tạo một tài khoản email giả mạo – giladyehuda09@gmail.com —và mạo danh giáo sư Gilad gởi email cho Abramovitz nói rằng anh đã không được nhận.

Trong email đó, Lee, vẫn giả vờ là Gilad, sau đó đề nghị trao cho Abramovitz một học bổng 5,000 USD để học tại USC, vì biết rằng anh sẽ không kham nổi học phí hàng năm là 51,000 USD cộng với các chi phí sinh hoạt khác.

Tin rằng mình đã bị từ chối, Abramovitz hoàn thành bằng cử nhân tại Đại học McGill.

Sau đó, anh theo học một chương trình chứng chỉ cao học hai năm về âm nhạc tại USC, nơi anh được học một số giờ ít ỏi với giáo sư Gilad.

Sau khi tham gia Dàn nhạc Giao hưởng Nashville, hiện nay anh là thành viên Dàn nhạc Giao hưởng Toronto.

Trong một bản lời khai có tuyên thệ cho tòa án, Gilad nói Abramovitz lẽ ra đã hoàn thành bằng cấp của mình sớm hơn, nếu anh đã biết mình được nhận vào chương trình Colburn năm 2014. Gilad viết rằng Abramovitz lẽ ra cũng đã có nhiều cơ hội học tập trực tiếp hơn với ông nếu anh đã là thành viên của dàn nhạc Colburn, nơi ông là nhạc trưởng.

Ông mô tả chuyện đã xảy ra với Abramovitz là một “hành động vô đạo đức, không thể tưởng tượng nổi”.

Thẩm phán phán quyết rằng hai năm bị mất học bổng trị giá 50,000 USD/năm. Chi phí của hai năm Abramovitz học theo chương trình cao học USC được ước tính là 50,000 USD học phí và 30,000 USD chi phí sinh hoạt khác. Dựa trên lời khai của Gilad, người cho biết rằng Abramovitz đã thắng nhiều cuộc thi trong năm tháng đầu tiên ở Los Angeles và giành được một vị trí trong Dàn nhạc Santa Barbara, thẩm phán Corbett đồng ý rằng trò lừa dối của bạn gái đã khiến anh mất hai năm lương tiềm năng 71,500 USD/năm.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo National Post, Abramovitz giải thích bằng cách nào về sau anh phát hiện trò mạo danh này, khá lâu sau khi anh chia tay với Lee vào tháng 9/2014 vì những lý do không liên quan.

Tại lần biểu diễn thử thứ hai của anh với Gilad, Gilad hỏi, “Tại sao anh lại từ chối tôi?”

Hỏi như vậy cũng phải, vì như Abramovitz nói, “Chẳng ai từ chối ông ta cả.” Nhưng vì bản thân anh đâu làm vậy, Abramovitz hỏi lại, “Tại sao ông lại từ chối tôi?”

Lúc đó hai người vẫn chưa thể giải tỏa được thắc mắc đó. Một sinh viên khác của Gilad hỏi anh ta về chuyện đó. Cuối cùng, Abramovitz chuyển email giả mạo cho Gilad, và ông trả lời: “Tôi chưa hề thấy nó.”

“Đó là khi tôi biết có gì đó mờ ám,” Abramovitz nói. Một ngày vào năm 2015, anh và một người bạn tìm cách truy cập vào tài khoản Gmail giả mạo. Vì Abramovitz và Lee từng dùng chung một máy tính, anh biết một trong những mật khẩu của cô, và anh thử dùng.

“Thật kỳ diệu là đăng nhập được ngay,” anh nói. Email của cô được liệt kê là email khôi phục, điện thoại của cô là điện thoại khôi phục. “Chúng tôi cảm thấy như Sherlock Holmes.”

Abramovitz cũng cho biết cô ta đã làm chuyện tương tự liên quan đến các email mạo danh với hồ sơ dự tuyển thành công của anh vào Trường Juilliard ở New York, khiến anh ta từ chối nó.

Anh ta nói không dám chắc là mình có thể đòi được tiền bồi thường thiệt hại của mình, vì anh không biết cô ta ở đâu và cô ấy đã chặn anh trên các mạng xã hội.

Nhiều báo đài đã tìm cách liên hệ với Lee để hỏi về phản ứng của cô đối với phán quyết này, nhưng không thể nào liên hệ được.

Phán quyết của tòa án được mặc định đưa ra tuần rồi vì Lee không tham gia và không có người đại diện tại phiên xử. Vụ kiện được xử tại Ontario, nơi cư ngụ chính của Lee.

Nguồn: CBC && National Post 15/6/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.