Nhật ngưng mua lúa mì Canada vì cây trồng biến đổi gen bị phát hiện ở Alberta

2

Bộ Nông nghiệp Nhật đình chỉ hợp đồng thầu bán lúa mì từ Canada sau khi lúa mì có chứa một đặc tính biến đổi gen (GMO) được phát hiện vào mùa hè năm ngoái ở Alberta.

Hôm thứ Sáu 15/6, một quan chức Bộ Nông nghiệp Nhật cho biết họ đã đình chỉ hợp đồng thầu bán lúa mì từ Canada sau khi lúa mì có chứa một đặc tính biến đổi gen (GMO) được phát hiện vào mùa hè năm ngoái ở Alberta.

Hôm thứ Sáu 14/6, Cơ quan Kiểm định Thực phẩm Canada (CFIA) thông báo rằng lúa mì có chứa một đặc điểm biến đổi gen, do Công ty Monsanto phát triển để chịu thuốc trừ cỏ dại Roundup, được phát hiện ở tỉnh bang miền tây Canada.

“Chúng tôi đang đình chỉ hợp đồng thầu bán lúa mì Canada cho tới khi chúng tôi xác nhận được rằng lúa mì Canada mà Nhật mua không chứa GMO,” quan chức Nhật cho biết.

Canada là một trong những nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Nhật là thị trường lúa mì toàn cầu lớn thứ hai của Canada, trị giá 598.6 triệu đô-la trong năm 2016, theo trang mạng của chính phủ liên bang.

Để so sánh, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm bơ sữa của Canada là 235.3 triệu đô-la trong năm 2016, theo Trung tâm Thông tin Bơ sữa Canada.

Trong khi các cây trồng khác như bắp và đậu nành đã được biến đổi gen phổ biến để cải thiện năng suất hoặc chịu được các mối đe dọa, lúa mì biến đổi gen vẫn chưa được phép đưa vào sản xuất thương mại ở bất kỳ nơi nào vì lo ngại của người tiêu dùng.

Nguồn: CBC 15/6/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Nhật ngưng mua lúa mì Canada vì cây trồng biến đổi gen bị phát hiện ở Alberta

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.