Thuế nhập khẩu xe sẽ ‘là tai họa’ cho Canada, và làm mất 100000 việc làm

3

Nếu Mỹ đánh thuế xe và Canada trả đũa, giá trung bình của một chiếc xe mới ở Canada sẽ tăng thêm từ $5,000 tới $9,000, tùy vào loại và đời xe.

Lời đe dọa của chính phủ Mỹ đánh thuế nhập khẩu đối với xe sản xuất ở Canada sẽ ‘là tai họa’ cho nền kinh tế Canada, làm mất 100,000 việc làm, và khiến giá niêm yết bán của một chiếc xe mới ở Canada tăng thêm tới $9,000 nếu Canada trả đũa, theo giới dealer bán xe.

Sau những loại thuế mới công bố gần đây đánh vào thép và nhôm, trong những tháng gần đây tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đe dọa đánh thuế tương tự đối với xe sản xuất ở Canada. Hôm thứ Sáu 6/7, Hiệp hội Bán xe Canada (CADA) cảnh báo rằng điều đó có thể đủ để đẩy toàn nền kinh tế Canada vào suy thoái.

Mỹ đã đánh thuế 25% với thép và 10% với nhôm. Tổng thống Trump đã đề xuất một kế hoạch đánh thuế tương tự: 25% đối với xe, và 10% đối với phụ tùng.

Tại một cuộc họp báo ở Ottawa hôm 6/7, nhà kinh tế trưởng của CADA Michael Hatch nói, “Điều này — hoặc một điều gần giống vậy — sẽ là tai họa không chỉ cho ngành sản xuất xe Canada mà còn cho cả nền kinh tế.”

Hiệp hội này, đại diện cho 3,200 dealer bán xe và xe tải ở Canada, nói rằng hơn 100,000 việc làm trong ngành sản xuất chế tạo sẽ chịu rủi ro ngay lập lức nếu Mỹ đánh thuế. CADA nói, “Những việc làm bị mất có tính gián tiếp, dài hạn hơn tại các dealer bán xe và những nơi khác sẽ khiến con số này tăng cao hơn nhiều.”

Các báo cáo khác gần đây của các ngân hàng có những kết luận tương tự. Ngân hàng TD gần đây ước tính rằng số việc làm bị mất do thuế đánh vào xe có thể là hơn 160,000.

Theo phân tích của nhà kinh tế Hatch, Ontario sẽ chịu tác động nhiều hơn các nơi khác, vì tỉnh bang này chiếm tỷ lệ lớn về hoạt động sản xuất xe và phụ tùng ở Canada.

Về khía cạnh tiêu dùng, CADA ước tính rằng nếu Canada trả đũa bằng các loại thuế nhập khẩu tương tự đánh vào xe Mỹ — như đã làm với các loại thuế đánh vào thép và nhôm — giá trung bình của một chiếc xe sẽ tăng thêm từ $5,000 tới $9,000, tùy vào loại và đời xe. Một chiếc xe mới ở Canada hiện có giá trung bình khoảng $40,000, theo CADA.

Hatch nói, “Những tác động đối với ngành công nghiệp xe ở cả hai nước sẽ là đáng kể, nhưng rốt cuộc chính người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả giá cao nhất nếu có đánh thuế. Những con số này không đáng báo động, nhưng đó là thực tế chúng ta phải đối mặt.”

Theo CADA, các dealer bán xe sử dụng lao động của 156,000 người Canada, và có thể có tới 30,000 trong số những việc làm này có thể gặp rủi ro ngay lập tức nếu xe bị đánh thuế.

Hatch nói, “Trong một cuộc chiến thương mại, chúng ta chĩa súng vào nhau.”

CADA kêu gọi giới lập pháp cố gắng hết sức để tránh kịch bản đó, bằng cách đạt được một hiệp định NAFTA mới. Nhưng nếu điều xấu nhất xảy ra, CADA kiến nghị ba biện pháp mà hiệp hội muốn chính phủ liên bang thực hiện để giảm thiểu tác hại:

  • Giảm thuế bán hàng (sales taxes) cho xe mới để bù đắp cho thuế nhập khẩu.
  • Thực hiện một chương trình kiểu như “đổi xe cũ lấy tiền” (“cash for clunkers”) để khuyến khích chủ xe đổi xe cũ mua xe mới.
  • Thực hiện ngay các cải tổ thuế cá nhân và doanh nghiệp nhằm tăng tính cạnh tranh của Canada.

Nguồn: CBC 6/7/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Thuế nhập khẩu xe sẽ ‘là tai họa’ cho Canada, và làm mất 100000 việc làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.