Sam Cooper, Global News

Khương An lược dịch

Các tập đoàn tội phạm kiểm soát những nhà máy hóa chất tại Quảng Đông, một tỉnh đang phát triển bùng nổ ở Trung Quốc, đang buôn lậu ma túy, trong đó có fentanyl, sang Vancouver, rửa tiền thu được từ ma túy ở các sòng bạc và địa ốc giá cao ở British Columbia, và chuyển ngược tiền đã được rửa sạch trở lại các nhà máy ở Trung Quốc để lặp lại chu trình buôn bán chết người này, theo một cuộc điều tra của đài Global News.

Dòng chảy của ma túy và các tiền chất — và số ca tử vong gia tăng ở miền tây Canada do các thuốc giảm đau loại opioid tổng hợp gây ra — được điều chuyển bởi các băng đảng tội phạm tinh vi gọi là Hội Tam Hiệp.

Hội Tam Hiệp đã thâm nhập vào nền kinh tế Canada sâu tới nỗi cộng đồng tình báo Úc đặt ra một thuật ngữ mới cho các phương pháp có tính sáng tạo để buôn lậu ma túy và rửa tiền hiện đang diễn ra ở B.C.

Nó được gọi là “Mô hình Vancouver” (“Vancouver Model”) của tội phạm xuyên quốc gia.

Chi tiết về Mô hình Vancouver được nêu trong một báo cáo tháng 11/2017, mà đài Global News thu thập được từ chính quyền tỉnh bang B.C. qua một yêu cầu theo luật quyền tự do thông tin. Báo cáo này, do John Langdale thuộc khoa nghiên cứu an ninh và hình sự học ở Đại học Macquarie thực hiện, được trình bày với các quan chức tình báo Úc và Austrac, cơ quan chống rửa tiền của Úc.

Bộ trưởng tư pháp B.C. David Eby đã xem xét báo cáo này, và gần đây tới Ottawa để bày tỏ các quan ngại của ông với một ủy ban liêng bang. Thông điệp của ông rất thẳng thừng. Trả lời điều trần, Eby nói rằng hệ thống chống rửa tiền của Canada đã thất bại hoàn toàn. Ông nói với ủy ban này rằng các thành viên băng đảng tội phạm xưa nay đã công khai mang các túi dụng cụ hockey chứa hàng trăm ngàn đô-la tiền ma túy vào các sòng bạc B.C., và chưa hề có vụ truy tố nào.

Trong một cuộc phỏng vấn của đài Global News, Eby nói rằng báo cáo của Úc cho thấy “rằng Vancouver này được quốc tế công nhận là trung tâm rửa tiền xuyên quốc gia”.

“Tôi sửng sốt,” Eby nói, “về phạm vi và quy mô của tội phạm xuyên quốc gia bị cáo buộc trong bài thuyết trình này. Tôi biết rằng B.C. đang lâm vào cuộc khủng hoảng opioid gây tốn kém hàng trăm triệu đô-la. Và nó đang làm thiệt mạng hàng trăm người.”

Báo cáo của Langdale giải thích cách bọn tội phạm Trung Quốc khai thác “các mắt xích yếu” trong luật lệ toàn cầu. Trong một ví dụ, Hội Tam Hiệp bắt tay với Bắc Hàn, và những cartel ma túy Mỹ Latinh, để vận hành một nền kinh tế ngầm dựa trên buôn bán ma túy, hàng giả, và di dân lậu.

Tương tự, các vùng Vancouver, Hong Kong và Macau đã hình thành một thị trường chợ đen có hoạt động tài chính thông qua những mạng lưới ngân hàng ngầm rối rắm ở Trung Quốc. Theo Mô hình Vancouver, các ngân hàng ngầm là trung tâm của hoạt động tội phạm buôn lậu ma túy Trung Quốc.

Những ngân hàng bí mật này đã phát triển hàng mấy thế kỷ ở vùng bờ biển miền nam Trung Quốc, theo các báo cáo tình báo của cảnh sát. Chúng gồm các thành viên gia đình dàn trải trong khắp các cộng đồng người Hoa trên khắp thế giới. Chúng có thể di chuyển tiền, ma túy và hàng hóa khắp thế giới, mà không cần phải chuyển tiền qua các biên giới quốc gia. Các ngân hàng dự trữ các ngoại tệ khác nhau tại các địa điểm trên khắp thế giới, nhận tiền gởi ở một vùng và cho rút tiền ở một vùng khác.

Để vận hành được, các ngân hàng ngầm này cần các luật sư, chuyên viên ngân hàng, hãng kinh doanh sòng bạc, và những “cò cờ bạc” (gambling junket, là người/hãng chuyên tổ chức các chuyến đi miễn phí tới sòng bạc và cho vay để đánh bạc) thân thiện với Hội Tam Hiệp ở Hong Kong, Macau và Vancouver, theo báo cáo của Langdale.

“Cò cờ bạc” là những nơi cho vay tội phạm có tổ chức. Xưa nay, “cò cờ bạc” đã rửa tiền heroin Châu Á và hỗ trợ chuyển vốn ra khỏi Trung Quốc, bằng cách cho những người Trung Quốc đánh bạc chơi lớn vay tiền để mua phỉnh ở các sòng bạc Macau.

Những khách ‘yếu nhân’ này có thể đổi phỉnh lấy tiền mặt để mua địa ốc toàn cầu. Họ trả nợ vay đánh bạc tại Trung Quốc, với mức tiền lời thấp, giúp họ chuyển lậu của cải hợp pháp ra nước ngoài, hoặc rửa tiền cho lợi nhuận bất chính. Theo các tài liệu của chính quyền B.C., giới cho vay đánh bạc đã chuyển từ Macau sang các sòng bạc Vancouver, mang theo nhiều khách ‘yếu nhân’.

Langdale nói rằng chính phủ Úc lo ngại về dòng vốn chuyển ra khỏi Trung Quốc, vì Austrac không thể phân biệt giữa tiền hợp pháp và tiền tội phạm đổ vào các tài sản ở Úc. Báo cáo của ông vạch ra một kịch bản xấu nhất cho Úc: “Kịch bản khả dĩ. Sydney là trung tâm của tội phạm Trung Quốc xuyên quốc gia (Mô hình Vancouver)”.

Theo báo cáo này, các thành tố tội phạm của mô hình này là:

  • Buôn lậu ma túy từ Quảng Đông và Châu Mỹ Latinh
  • Các mạng lưới buôn lậu ma túy Bắc Mỹ được cung cấp bởi ma túy đá và các tiền chất.
  • Rửa tiền vào hoạt động chuyển vốn ra nước ngoài (do người Hoa cấp vốn) qua địa ốc cao cấp và rửa tiền thông qua những bàn đánh bạc đặt cược lớn ở các sòng bạc
  • Những người đánh bạc đặt cược lớn dùng các sòng bạc Canada, các “cò cờ bạc”, và đầu tư vào địa ốc Canada
  • Dùng ngân hàng, các dịch vụ chuyển tiền để chuyển tiền từ và tới Trung Quốc và nhiều nước khác (trong đó có) Mexico và Columbia.

Công xưởng của thế giới

Nghiên cứu của Langdale tập trung vào nguồn cung cấp toàn cầu của các loại ma túy bất hợp pháp và tội phạm từ Quảng Đông, một tỉnh nhìn ra Biển Đông, và giáp với các đặc khu hành chính của Trung Quốc, Hong Kong và Macau.

Quảng Đông là tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, với 100 triệu dân, bao gồm khoảng 30 triệu người lao động nhập cư, và nhiều tỷ phú nhất ở Trung Quốc. Nền kinh tế của tỉnh này có đầu tàu là khu công nghiệp Đồng bằng Châu Giang, bao gồm các thành phố như Chu Hải và Thâm Quyến. Và với cơ sở hạ tầng vận tải hàng hải đồ sộ kết nối với các cảng quốc tế lớn, Quảng Đông được gọi là “công xưởng của thế giới”, Langdale nói.

Đây cũng là công xưởng của thế giới sản xuất opioid hóa chất.

“Quảng Đông là một địa điểm tốt để sản xuất và buôn lậu hàng hóa và dịch vụ phi pháp,” báo cáo này viết, do gần với Hong Kong và Macau, và nhờ các mạng lưới “lâu đời” của những người hỗ trợ giỏi chuyển tiền ra nước ngoài bằng nghiệp vụ ngân hàng và tài chính hải ngoại.”

“Có sự hội tụ của một thị trường tài chính lớn tại Hong Kong bên cạnh cỗ máy tư bản chủ nghĩa chạy hùng hục này,” Langdale nói trong một cuộc phỏng vấn.

“Quảng Đông là một thế giới rất gai góc. Toàn bộ nơi này hầu như không được nhà nước quản lý. Đó là một kính vạn hoa của những nhà thầu phụ mà chính phủ Trung Quốc không có kiểm soát được.”

Chỉ huy và kiểm soát

Theo các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ và Canada, các lô hàng vận chuyển phi pháp fentanyl từ các xưởng ở Trung Quốc và số ca tử vong vì dùng fentanyl quá liều ở Bắc Mỹ đang tăng theo cấp số nhân.

Hồi tháng 10/2017, Bộ Tư pháp Mỹ đã thông báo một cuộc điều tra về buôn lậu ma túy và rửa tiền lớn đối với hai người Trung Quốc. Hai người này được cho là “chỉ huy và kiểm soát” nhiều xưởng hóa chất và phòng bào chế ở miền nam Trung Quốc dùng để chuyển “số lượng khổng lồ fentanyl chết người và các loại opioid tổng hợp khác tới các cộng đồng trên toàn nước Mỹ”.

Đây là lần đầu tiên Mỹ xem công dân Trung Quốc là các mục tiêu tội phạm quốc tế ưu tiên hàng đầu, ngang với các trùm cartel ma túy của Colombia.

Trong một vụ khác vào tháng 12 năm ngoái, thông tấn xã quốc doanh Trung Quốc Tân Hoa Xã tường thuật rằng cảnh sát Trung Quốc bắt giữ 19 nghi phạm bị buộc tội sản xuất fentanyl từ các xưởng ở Quảng Đông và gởi ma túy này tới Bắc Mỹ.

Và theo tài liệu của Nha Biên phòng Canada (CBSA), lượng fentanyl từ Trung Quốc bị tịch thu đã tăng vọt so với 3 năm trước: 7.2 kg bị tịch thu trong năm 2014, tăng mạnh lên tới 58 kg vào năm 2015 và 20.5 kg trong năm tài khóa 2016-2017.

Trong khi đó, Nha Pháp y British Columbia cho biết trong năm 2017 ở tỉnh bang này có hơn 1,400 người chết do dùng quá liều ma túy bất hợp pháp, với khoảng 81% số ca tử vong liên quan tới fentanyl; fentanyl thường được trộn với heroin, cocaine hoặc ma túy đá (methamphetamine). Đó là số lượng tử vong vì dùng quá liều cao nhất từ ​​trước tới nay tại British Columbia.

(Còn tiếp 1 kỳ: Kỳ cuối)

Nguồn: Global News, 19/4/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Bài liên quan:

3 thoughts on “Các băng đảng tội phạm Trung Quốc rửa tiền qua địa ốc Vancouver ra sao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.