Cảnh giác về nguy cơ khủng bố bằng xe, cảnh sát tăng cường tuần tiễu các thắng cảnh vùng Toronto

0

Nguy cơ một vụ tấn công bằng đâm xe có thể xảy ra tại khu vực tháp CN Tower khiến cảnh sát tăng cường tuần tiễu tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng ở khắp vùng Đại Đô thị Toronto, theo một tài liệu nội bộ của cảnh sát Toronto do đài Global News và đài CTV thu thập được.

Nhiều toán cảnh sát được triển khai tuần tiễu khu vực xung quanh CN Tower. (Ảnh: Christopher Katsarov/The Canadian Press)

Tài liệu đó nói rằng hôm thứ Tư 11/7/2018 cảnh sát Toronto nhận được “thông tin đáng tin cậy” về một vụ tấn công khả dĩ sẽ được thực hiện vào thứ Năm 12/7/2018.

Tài liệu của cảnh sát nói rằng cảnh sát “chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến một mối đe dọa phạm tội cực đoan cụ thể đối với Thành phố Toronto.”

Tài liệu nói thêm rằng việc tăng cường cảnh giác trong các khu vực này về những hành vi đáng ngờ có thể ngăn chặn hoạt động phạm tội và cực đoan.

Tuy nhiên, trong lần cập nhật vào chiều thứ Năm 12/7 cảnh sát Toronto nói rằng tài liệu đó là một “kế hoạch hành động dự thảo” chưa hề được phê chuẩn.

Các nhóm lực lượng ứng cứu khẩn cấp tuần tiễu một công viên đối diện Rogers Centre. (Ảnh: Christopher Katsarov/The Canadian Press)

“Các cảnh sát viên của chúng tôi được cung cấp thông tin cập nhật / chính xác nhất vào sáng nay, và công chúng cũng vậy,” một phát ngôn viên viết trên tài khoản Twitter của Sở Cảnh sát Toronto.

“Cách phản ứng bảo vệ trị an hiện tại của chúng tôi tại khu trung tâm thành phố là phù hợp dựa trên thông tin chúng tôi có.”

Một phát ngôn viên của hãng cho thuê xe U-Haul nói với đài Global News trong một phát biểu bằng văn bản hôm thứ Năm 12/7 rằng hãng là một trong nhiều công ty được Cảnh sát Tỉnh bang Ontario (OPP) liên lạc hôm thứ Tư 11/7 với yêu cầu cảnh giác và tích cực trình báo hoạt động đáng ngờ ở vùng Toronto.

Hãng này cho biết họ nhắc nhở nhân viên của họ ở Ontario trình báo hành vi đáng ngờ cho cảnh sát.

Mười người thiệt mạng hồi tháng 4 sau một vụ tấn công bằng xe tải trên Yonge Street ở mạn bắc thành phố. Một thanh niên 25 tuổi ở Richmond Hill, Ontario, bị truy tố 10 tội cố sát cấp một và 16 tội mưu sát trong vụ đó.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm 12/7, cảnh sát Toronto cho biết họ đã nhận được thông tin mà nhà chức trách coi là rủi ro khả dĩ về an toàn công cộng, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

“Chúng tôi sẽ không bình luận về bất cứ điều gì liên quan đến thông tin nhận được ngoài việc nói rằng đó là thông tin khiến chúng tôi xác định một rủi ro khả dĩ về an toàn công cộng,” Thanh tra Michael Barsky nói với báo giới tại cuộc họp báo bên ngoài tháp CN Tower hôm 12/7.

Trong một tweet đăng sáng 12/7, cảnh sát Toronto cho biết họ nhận được một “thông tin chưa được xác nhận, chưa được xác minh”.

Barsky nói, “Tôi sẽ không bình luận về bất cứ điều gì liên quan tới thông tin đó.”

“Chúng tôi thường có kiểu biến cố này mà trong đó chúng tôi tăng cường sự hiện diện của cảnh sát và hôm nay không có gì khác biệt.”

Hôm 12/6, có thể thấy nhiều xe cảnh sát xung quanh tháp CN Tower và các đường phố lân cận.

Một tuyên bố của giới chức CN Tower cho biết họ đã nhận thức được thông tin chưa được xác nhận của cảnh sát và đang hợp tác với giới chức trách để đảm bảo nhân viên và khách được an toàn.

“Đúng, chúng tôi đã được Sở Cảnh sát Toronto thông báo rằng họ đang phản ứng trước một ‘thông tin chưa được xác nhận, chưa được xác minh’ liên quan vùng GTA,” giám đốc kinh doanh, tiếp thị và truyền thông của CN Tower, Joanne Pawlicki, cho biết.

“Do vậy, họ sẽ triển khai số lượng cảnh sát viên nhiều hơn trên khắp thành phố, đặc biệt là trung tâm thành phố, và đang giám sát chặt chẽ tình hình.”

Giới chức trách cho biết tuy cảnh sát hiện diện với số lượng nhiều hơn, mọi người vẫn nên tới vui chơi ở các địa điểm đó như thường lệ.

Cảnh sát tiếp tục hiện diện đông đảo quanh Rogers Centre tới tối thứ Năm 12/7. (Barry Smith/CBC)

Rogers Centre, nằm bên cạnh CN Tower, dự kiến ​​sẽ đông nghẹt vào tối thứ Năm 12/7 do buổi trình diễn của Foo Fighters.

Canada’s Wonderland, một khu công viên vui chơi lớn ở Vaughan, Ontario, nằm ở phía tây bắc Toronto, cũng có số lượng cảnh sát hiện diện nhiều hơn.

“Cùng với Cảnh sát Vùng York, chúng tôi biết  thông tin chưa xác định và chưa được xác minh về các địa điểm trong vùng GTA,” giám đốc truyền thông Canada’s Wonderland, Grace Peacock, nói trong một thông cáo.

“Giới chức Canada’s Wonderland đang làm việc với Cảnh sát Vùng York và tiếp tục được họ hướng dẫn về vấn đề này. Tôi có thể xác nhận rằng Cảnh sát Vùng York có mặt tại chỗ, nhưng công viên vẫn mở cửa cho khách vào chơi.”

Cảnh sát Vùng York cho biết người dân trong cộng đồng nên cảnh giác và trình báo bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào.

“An toàn công cộng là mối quan tâm chính của chúng tôi và chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác ứng cứu khẩn cấp của chúng tôi trong vùng GTA khi chúng tôi điều tra và phản ứng trước thông tin mà chúng tôi đã nhận được,” Cảnh sát Vùng York nói.

“Chúng tôi sẽ giữ cập nhật thông tin cho cộng đồng qua trang mạng của chúng tôi tại yrp.ca và qua các tài khoản mạng xã hội của chúng tôi.”

Văn phòng của Thủ hiến Ontario cho biết trong một thông cáo rằng họ có biết về “mối nguy khả dĩ” và đang theo dõi tình hình chặt chẽ.

“Tuy thông tin chưa được xác minh, Thủ hiến đã được Cố vấn An ninh Tỉnh bang báo cáo sơ lược và đang tích cực theo dõi tình hình,” thông cáo này viết.

“Giới chức của chúng tôi giữ liên lạc sát sao với các đối tác an ninh liên bang và thành phố.”

Bộ An toàn Công cộng của chính phủ liên bang nói với đài Global News rằng họ cũng đang theo dõi tình hình nhưng hiện thời, đó là vấn đề thuộc trách nhiệm của cảnh sát địa phương.

Một thông cáo từ cả cảnh sát hoàng gia liên bang RCMP và quân đội Canada cho biết họ đã được biết về tình hình ở Toronto nhưng không tích cực can dự vào hoạt động này.

“RCMP làm việc chặt chẽ với các đối tác cảnh sát thành phố và tỉnh bang, và sẽ hỗ trợ theo yêu cầu,” Trung sĩ RCMP Penny Hermann nói. “Chúng tôi không có bình luận gì thêm vào lúc này vì vấn đề đang được cảnh sát địa phương điều tra.”

Nguồn: Global News, CTV, CBC 12/7/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.