Thời gian đợi nhận quốc kỳ treo ở Peace Tower của Quốc hội Canada nay lâu hơn tuổi thọ trung bình của người Canada

0

Mỗi người và hộ gia đình chỉ được đăng ký xin một lá cờ treo ở Quốc hội Canada. Nhưng phải đợi gần 100 năm.

Mitchell Mader chỉ muốn có một kỷ vật đầy ý nghĩa về Canada khi anh đăng ký nhận một trong 250 lá quốc kỳ Canada được treo trong một năm trên đỉnh Peace Tower (Tháp Hòa bình) của Parliament Hill (Đồi Quốc hội), nhưng không chắc anh sẽ sống tới tận ngày nhận được cờ.

(Ảnh: CBC)

Quốc kỳ Peace Tower trị giá $150 được thay đổi vào các ngày trong tuần tại Ottawa, và sau khi được sử dụng, chúng được trao cho những người dân Canada nào đăng ký xin cờ. Giới hạn là mỗi người và hộ gia đình chỉ được đăng ký xin một lá cờ.

Thời gian chờ đợi hiện tại để nhận được quốc kỳ Peace Tower là khoảng 99 năm, theo trang mạng của Chính phủ Canada. Thời gian chờ đợi để nhận được quốc kỳ treo ở những nơi khác trong khu Quốc hội cũng không khá hơn nhiều: 86 năm.

Cả hai thời gian chờ đợi này đều lâu hơn tuổi thọ trung bình của người Canada là 79 tuổi cho nam giới và 83 tuổi cho phụ nữ.

Mader, người gốc ở Sydney, N.S., cho biết anh hy vọng sẽ an cư lạc nghiệp với bạn đời của mình tại Úc. Bất chấp thời gian chờ đợi khá lâu, gần đây anh điền vào một mẫu yêu cầu trên mạng để nhận một lá quốc kỳ vì anh muốn con cháu của mình có kỷ vật gợi nhớ về di sản của họ.

Tuy nhiên, Mader cho biết anh nghi ngờ tính chất nghiêm túc của một chương trình gởi vật phẩm cho những người có thể không còn sống để tận hưởng chúng.

“Tôi thật sự chẳng hiểu nổi. Tôi nghĩ nếu có một chương trình, thì ít nhất nó phải thực tế và có thể thực hiện được để nó thực sự gởi cờ cho những người vẫn còn sống hoặc vẫn có cơ hội còn sống.”

Hiện 25 tuổi, Mader sẽ 124 tuổi vào thời điểm một lá quốc kỳ được gởi cho anh.

Mader cho biết anh có kế hoạch ghi chỉ dẫn về lá cờ đó trong di chúc của mình.

Chính phủ Canada đã bắt đầu gởi quốc kỳ treo ở Peace Tower và những nơi khác của Parliament Hill cho công chúng vào năm 1994.

Có hơn 36,000 người trong danh sách chờ đợi những lá cờ này, khiến cho thời gian chờ đợi trở nên lâu nhất từ xưa tới nay, theo Rania Haddad, phát ngôn viên của cơ quan Dịch vụ và Mua sắm Công cộng Canada.

“Chương trình Quốc kỳ (Flag Initiative), bắt đầu vào năm 1994, đã ngày càng được quan tâm hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là trong thời gian dẫn tới và sau các lễ kỷ niệm Quốc khánh Canada lần thứ 150,” Haddad viết trong một email. “Năm 2017 có khoảng 10,000 yêu cầu. Trong khi đó, năm 2016 có khoảng 3,000 yêu cầu.”

Bà cho biết cơ quan này đang đánh giá các phương án để duy trì chương trình này. Bà cho biết những người đã đăng ký xin quốc kỳ có trách nhiệm cập nhật thông tin của họ thông qua fax, email hoặc mẫu trực tuyến.

Nguồn: CBC 13/7/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.