Chi phí sinh hoạt ở Canada đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2012, theo số liệu mới của cơ quan Thống kê Canada, do giá xăng đã tăng gần 25% kể từ mùa hè năm ngoái.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng lên tới 2.5% trong tháng Sáu, từ 2.2% trong tháng 5.

Đây là tỷ lệ lạm phát cao nhất kể từ tháng 2/2012.

Giá xăng hơn là một trong những yếu tố chính dẫn tới sự gia tăng này: giá xăng đã tăng 24.6% so với mức trong mùa hè năm ngoái. Nhưng không chỉ có xăng tăng giá – chi phí năng lượng nói chung tăng 12.4% so với năm ngoái.

Prince Edward Island có tỷ lệ lạm phát cao nhất nước, với giá cả tăng 2.9% phần trăm trong năm qua. Thấp nhất là ở Quebec, với tỷ lệ lạm phát 2%.

Trong một công bố số liệu khác, cơ quan Thống kê Canada cho biết doanh số bán lẻ tăng 2% trong tháng 5 lên tới 50.8 tỷ đô-la, sau khi giảm 0.9% trong tháng 4.

Douglas Porter, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng BMO, cho biết thời tiết xấu trong tháng 4 – đặc biệt là ở Ontario và Quebec – đã ảnh hưởng xấu tới các hãng bán lẻ.

Doanh số bán xe tăng 3.7% trong tháng 6, nhưng ngay cả khi số liệu bị loại trừ, doanh số bán lẻ cũng đã tăng “mạnh” 1.4%.

Các cửa hàng bách hóa tổng hợp, vật liệu xây dựng và cửa hàng phụ kiện quần áo đóng góp vào mức gia tăng này, trong khi các cửa hàng thực phẩm và đồ uống đã giảm doanh số lần thứ tư trong 5 tháng.

Tính chung, cả hai báo cáo số liệu này cho thấy có khả năng Ngân hàng Trung ương Canada sẽ lại tăng lãi suất, theo nhận định của James Marple, chuyên gia phân tích kinh tế cao cấp của ngân hàng TD.

“Vẫn còn các rủi ro sút giảm về thương mại … nhưng dữ liệu kinh tế đang ngày càng khiến Ngân hàng Trung ương Canada có lý do để lại tăng lãi suất,” Marple nói.

Doanh số bán lẻ và tỷ lệ lạm phát tăng mạnh cho thấy xác suất cao hơn về việc có thêm một lần tăng lãi suất trong năm nay.

Ngân hàng Trung ương Canada sẽ công bố quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 5/9.

Nguồn: CBC 20/7/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.