Một tay súng và hai nạn nhân chết và 13 người khác nhập viện sau vụ nổ súng ở khu Hy Lạp (Greektown) của Toronto tối Chủ nhật 22/7, theo thông báo của cảnh sát.

(Ảnh: Global News)

Một thiếu nữ 18 tuổi và một bé gái 10 tuổi đã thiệt mạng, 13 người khác bị thương.

Cảnh sát trưởng Toronto Mark Saunders nói những người bị thương có độ tuổi từ 10 tới 59. Các nạn nhân bị thương từ nhẹ tới nghiêm trọng. Cảnh sát trưởng Saunders cho biết tất cả 16 người đều bị các vết thương do súng bắn — trong đó có nghi phạm nổ súng, một thanh niên 29 tuổi, cũng đã chết.

Reese Fallon. (Ảnh: Facebook)

Thiếu nữ thiệt mạng đã được dân biểu Đảng Tự do Nathaniel Erskine-Smith, đại diện khu vực kế cận, nhận diện là Reese Fallon, cư dân Toronto. Fallon có tham gia một nhóm đảng viên Tự do trẻ tuổi trong khu vực. Cô vừa tốt nghiệp trường trung học Malvern Collegiate Institute ở Toronto hồi tháng trước.

Cảnh sát chưa công bố tên bé gái thiệt mạng, nhưng trước đó nói bé gái là người ở vùng Đại Đô thị Toronto (GTA).

Cảnh sát nói tất cả các gia đình nạn nhân đã được thông báo.

Cảnh sát Toronto trên Danforth Avenue sau khi xảy ra vụ nổ súng tối Chủ nhật 23/7. (Ảnh: Tony Smyth/CBC)

Đơn vị Điều tra Đặc biệt (SIU) của Ontario, cơ quan điều tra các vụ nổ súng có cảnh sát liên can, cho biết tay súng nghi phạm, 29 tuổi, cũng đã chết. Trong khi đó, cảnh sát đang cố gắng xác định động cơ khả dĩ của vụ bạo lực này.

Cảnh sát trưởng Toronto Mark Saunders kêu gọi công chúng chia sẻ bất kỳ thông tin nào họ có về vụ nổ súng này, như video quay lại chuyện đã xảy ra. Ông nói cảnh sát không biết điều gì đã dẫn tới vụ tấn công này nhưng đang điều tra mọi khả năng.

Theo SIU, vào khoảng 10 giờ tối, giờ miền đông, tối Chủ nhật 22/7,  một người đàn ông đi dọc trên Danforth Avenue bắn nhiều lần vào các nhóm người khác nhau. Cảnh sát trưởng Saunders cho biết người đàn ông này dùng một khẩu súng ngắn.

Video từ một nhân chứng cho thấy một người đàn ông mặc quần áo màu đen và đội mũ đen đi nhanh và bắn ba phát từ vỉa hè vào ít nhất một cửa hàng hoặc nhà hàng.

(CẢNH BÁO: Video có cảnh có thể gây khó chịu cho người xem. Cân nhắc kỹ trước khi xem.)

SIU cho biết cảnh sát đã phát hiện tay súng trên đường Bowden Street, gần Danforth Avenue và Broadview Avenue, và đã bắn nhau với tay súng này. SIU cho biết tay súng chạy trốn khỏi khu vực này và được phát hiện đã chết trên Danforth Avenue.

Cảnh sát trưởng Saunders nói không rõ nghi phạm đã chết ra sao nhưng không có cảnh sát nào bị thương.

Thám tử Terry Browne thuộc Cảnh sát Toronto cho biết cảnh sát sẽ tiến hành điều tra về lai lịch của kẻ nổ súng.

SIU có mặt ở hiện trường. (Ảnh: Tony Smyth/CBC)

Cảnh sát không cho biết những nhà hàng nào bị bắn, và không xác nhận tay súng ở phía bắc hay phía nam của Danforth Avenue.

Sáng sớm thứ Hai 23/7, các điều tra viên của SIU vẫn còn ở hiện trường. SIU điều tra khi xảy ra tử vong, thương tích nghiêm trọng hoặc cáo buộc về xâm hại tình dục liên can tới cảnh sát.

SIU cho biết sáu điều tra viên và ba điều tra viên pháp y đã được phân công điều tra hoàn cảnh dẫn tới cái chết của tay súng.

Đơn vị phụ trách các vụ sát nhân của cảnh sát Toronto đã đảm trách cuộc điều tra. Đơn vị này đang yêu cầu các nhân chứng, chủ các cơ sở kinh doanh và cư dân có thể đã quay video hoặc chụp ảnh ở khu vực này quanh thời gian xảy ra vụ nổ súng hãy liên lạc với đơn vị.

Thị trưởng John Tory tỏ vẻ phẫn nộ về vụ nổ súng này. “Đêm nay, có kẻ đã gây ra một hành động đáng ghê tởm trên đường Danforth trong thành phố của chúng ta,” ông nói.

“Thay mặt cho tất cả mọi cư dân Toronto, tôi phẫn nộ vì có kẻ thực hiện một cuộc tấn công khủng khiếp như vậy đối với thành phố của chúng ta và những người vô tội đang tận hưởng một buổi tối Chủ nhật.”

Thị trưởng Tory yêu cầu bất cứ ai có thông tin, bao gồm cả cảnh quay video giám sát, video từ camera hành trình (dashcam) hoặc video/hình ảnh ghi bằng điện thoại di động, hãy liên lạc với cảnh sát.

(CẢNH BÁO: Video có cảnh có thể gây khó chịu cho người xem. Cân nhắc kỹ trước khi xem.)

Thị trưởng Tory nói biến cố này khiến thành phố không có nhiều thời gian cho nguôi ngoai sau khi 10 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng xe van chỉ mới vài tháng trước.

Hồi tháng Tư, một chiếc xe van màu trắng lao lên vỉa hè trên một con đường đông đúc ở mạn bắc Toronto và húc nhiều người đi bộ.

Alek Minassian, cư dân 25 tuổi ở Richmond Hill, Ontario, hiện đang bị truy tố 10 tội cố sát cấp một và 16 tội mưu sát.

“Chúng ta đã quá quen sống ở một thành phố nơi những điều này đã không xảy ra và khi chúng ta thấy chúng đang diễn ra trong thế giới xung quanh chúng ta, [chúng ta] nghĩ rằng chúng không thể xảy ra ở đây,” thị trưởng Tory nói.

Trong dịp cuối tuần vừa qua, thêm 200 cảnh sát viên đã được triển khai ở nhiều khu vực khác nhau của thành phố để ứng phó với tình trạng bạo lực súng tăng vọt gần đây mà giới chức trách cho là chủ yếu cho hoạt động của các băng đảng.

Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ lời chia buồn trên Twitter, gọi vụ nổ súng này là “thảm kịch khủng khiếp”.

Thủ hiến Doug Ford của Ontario viết trên Twitter chia buồn với các nạn nhân và cảm ơn những người ứng cứu khẩn cấp vì đã hành động nhanh chóng.

Nghị viên hội đồng thành phố Toronto Mary Fragedakis, đại diện cho khu vực Danforth Avenue, viết trên Twitter, “Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được nỗi buồn của tôi về hành động đáng ghê tởm này.”

Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát Toronto Mike McCormack nói với đài CBC Toronto rằng những cảnh sát viên dày dạn kinh nghiệm nói rằng họ chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì như vậy.

(Còn tiếp tục cập nhật.)

Nguồn: CBC, CTV, Global News 23/7/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Các biến cố khủng bố gần đây ở Canada

4 thoughts on “Nổ súng ở khu Hy Lạp, Toronto: nghi phạm và 2 nạn nhân chết, 13 người khác bị thương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.