Phúc lợi Trẻ em Canada (Canada Child Benefit, CCB) vừa được điều chỉnh cao hơn.

Hôm thứ Sáu 20/7, phúc lợi hàng tháng miễn thuế này được tăng lên để thích ứng với chi phí sinh hoạt cao hơn.

Số tiền tối đa hàng năm mà các gia đình có thể nhận được cho con dưới sáu tuổi tăng lên tới $6,496, tăng từ mức $6,400. Đối với trẻ em từ 6 tới 17 tuổi, các gia đình nay sẽ được nhận tối đa $5,481 cho mỗi đứa con, tăng từ mức $5,400.

Số tiền mà một gia đình được hưởng được tính dựa trên thu nhập: phúc lợi này giảm khi thu nhập của gia đình tăng lên. Các gia đình có con và có thu nhập của gia đình thấp hơn $30,450 mỗi năm hưởng phúc lợi CCB cao nhất. Một số gia đình có thu nhập cao không nhận được đồng phúc lợi nào cả.

Ngưỡng thu nhập để đủ điều kiện hưởng phúc lợi cũng sẽ được điều chỉnh.

Được áp dụng từ tháng 7/2016, CCB thay thế Phúc lợi Thuế Trẻ em Canada (Canada Child Tax Benefit, CCTB), Phúc lợi Chăm sóc Trẻ em Phổ quát (Universal Child Care Benefit, UCCB) và việc chia tách thu nhập giữa vợ chồng. Khi công bố CCB, chính phủ Đảng Tự do nói loại phúc lợi này đơn giản hơn, nhắm tới những người cần nó nhất, và “hào phóng hơn nhiều”.

Ban đầu, chính phủ không có dự định tăng phúc lợi này cho tới sau cuộc bầu cử liên bang năm 2019. Nhưng chính phủ Đảng Tự do thông báo vào cuối năm ngoái rằng phúc lợi này sẽ được điều chỉnh theo lạm phát, bắt đầu từ mùa hè này.

Phúc lợi này sẽ lại được tăng thêm vào năm sau.

CCB đã cấp hơn 23.3 tỷ đô-la cho khoảng 3.7 triệu gia đình Canada, và đã hơn 300,000 trẻ em thoát nghèo, theo chính phủ liên bang.

5 điều cần biết về Phúc lợi Trẻ em Canada mới

Nhưng CCB không phải không bị chỉ trích.

Một số bậc cha mẹ thấy phúc lợi của họ bị giảm hoặc hoàn toàn biến mất nói rằng nó làm giảm động cơ khuyến khích làm việc.

Một số người khác lại cho rằng những người Canada gặp nhiều rào cản về việc khai thuế – chẳng hạn như các gia đình sống ở những nơi tạm cư và người bản xứ sống tại các khu dành riêng hẻo lánh – hoàn toàn bỏ lỡ phúc lợi này, vì hồ sơ khai thuế được dùng để xác định mức phúc lợi được hưởng.

Nguồn: Global News 20/7/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.