Ontario đề xuất luật giảm gần một nửa số nghị viên hội đồng thành phố Toronto

3

Chính quyền Doug Ford đệ trình luật giảm số nghị viên hội đồng Toronto từ 47 xuống còn 25 vừa kịp cuộc bầu cử cấp thành phố vào ngày 22/10.

Thủ hiến Doug Ford của Ontario hứa giảm gần một nửa số nghị viên của hội đồng thành phố Toronto. Động thái này bị thị trưởng John Tory chỉ trích là “không đúng”, “không công bằng”, và nói rằng cần phải được trưng cầu dân ý.

Sáng thứ Sáu 27/7, thủ hiến Ford thông báo rằng chính quyền của ông sẽ đệ trình luật vào thứ Hai 30/7 về việc giảm số lượng nghị viên hội đồng thành phố ở Toronto từ số lượng theo hoạch định 47 xuống còn 25 vừa kịp cuộc bầu cử cấp thành phố vào ngày 22/10.

Thủ hiến Ford cũng nói rằng ông sẽ hủy bỏ các cuộc bầu cử theo hoạch định để chọn chủ tịch vùng tại các vùng Peel, York, Niagara và Muskoka và quay lại quy trình bổ nhiệm đã áp dụng trước năm 2016. Động thái này coi như chấm dứt các chiến dịch tranh cử của cựu thủ lĩnh Đảng Bảo thủ Cấp tiến Ontario Patrick Brown tại Vùng Peel Region và cựu bộ trưởng trong nội các Đảng Tự do Steven Del Duca ở Vùng York. (Patrick Brown nay tranh cử thị trưởng Brampton.)

Các động thái này chắc chắn sẽ gây hỗn loạn cho các chiến dịch bầu cử đang diễn ra. Nhưng thủ hiến Ford nói với báo giới hôm thứ Sáu 27/7 rằng “người đóng thuế sẽ vui mừng đánh đổi một đám chính trị gia tại tòa thị chính để tiết kiệm được hàng triệu đô-la”.

Ford nói rằng việc giảm quy mô hội đồng thành phố Toronto sẽ tiết kiệm cho người nộp thuế 25 triệu đô-la. Tuy nhiên, chưa rõ liệu chi phí nhân viên tăng thêm do địa bàn các phường (ward) lớn hơn có thể lấn vào khoản tiết kiệm đó hay không.

Hôm thứ Sáu 27/7, thủ hiến gọi hội đồng thành phố Toronto là “đấu trường chính trị rối loạn nhất nước” và ông hy vọng rằng hội đồng này sẽ hoạt động linh hoạt hơn với số lượng nghị viên ít hơn.

Ông cũng nhiều lần nói rằng Los Angeles, một thành phố gần bốn triệu dân, chỉ có 15 nghị viên hội đồng thành phố. Tuy nhiên, có rất nhiều thành phố khác ở Bắc Mỹ với dân số tương đương Toronto có hội đồng lớn hơn, như Chicago với 50 nghị viên dân cử. Ở Canada, số lượng nghị viên hội đồng tại các thành phố mỗi nơi mỗi khác: hội đồng thành phố Montreal có 64 ghế, nhưng hội đồng thành phố Vancouver chỉ có 10 nghị viên cộng với thị trưởng.

“Chúng ta có 25 dân biểu liên bang, 25 dân biểu tỉnh bang, và 25 ủy viên hội đồng học khu. Tại sao chúng ta cần 47 nghị viên hội đồng thành phố?” Ford nói.

Kế hoạch của thủ hiến Ford cắt giảm quy mô hội đồng thành phố chỉ được công bố vài giờ trước hạn chót để các ứng cử viên đăng ký cho cuộc bầu cử sắp tới, mặc dù các quan chức trong chính quyền của ông nói rằng hạn chót đăng ký sẽ được dời lại tới ngày 14/9.

Phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo được triệu tập vội vàng vào sáng thứ Sáu 27/7, thị trưởng John Tory nói ông “tức giận” về cách những thay đổi này được áp đặt đối với thành phố.

Hôm thứ Sáu 27/7, hội đồng thành phố Toronto đã họp khẩn cấp để tranh luận về đề xuất phản ứng với kế hoạch cắt giảm số ghế nghị viên. Trong cuộc họp này, nghị viên Mike Layton đã cáo buộc thị trưởng Tory biết trước ý định của thủ hiến Ford nhưng không báo với hội đồng. Cáo buộc này đã làm bùng nổ cuộc tranh cãi kịch liệt giữa Layton với thị trưởng Tory.

Thị trưởng Tory nói ông chỉ biết về những thay đổi này sau khi đọc bài tường thuật của nhật báo Toronto Star vào tối thứ Năm 26/7, dù ông thừa nhận rằng thủ hiến Ford đã đề cập thoáng qua về ý tưởng này trong một cuộc họp vài tuần trước giữa hai người.

Hôm thứ Hai 30/7, hội đồng thành phố Toronto tiếp tục xem xét một đề xuất khẩn cấp để ứng phó với kế hoạch giảm số nghị viên. Đề xuất của thị trưởng Tory đề nghị hội đồng thành phố yêu cầu tỉnh bang tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý có tính ràng buộc pháp lý về luật này trước khi đệ trình và thông qua luật. Hội đồng thành phố Toronto cũng thảo luận các đề xuất cân nhắc kiện chính quyền tỉnh bang để ngăn chặn thay đổi này.

Số lượng các phường (ward) lẽ ra được tăng từ 44 lên 47 vừa kịp lúc cho cuộc bầu cử cấp thành phố năm nay sau một quá trình xét lại ranh giới phường; quá trình này kéo dài trong nhiều năm với nhiều đợt tham vấn công chúng.

Trong quá trình xét lại đó, phương án một hội đồng thu nhỏ với 25 nghị viên (trong đó ranh giới phường giống hệt khu vực bầu cử liên bang hiện tại) đã được cân nhắc nhưng cuối cùng đã bị bác bỏ.

Một báo cáo hồi tháng 5/2016 nói rằng “chỉ một số rất ít nghị viên hội đồng và dân chúng ủng hộ” kịch bản đó. Báo cáo đó cũng nói rằng mô hình đó sẽ không đáp ứng được “phép thử về sự đại diện hữu hiệu trong tương lai”, vì dân số của mỗi phường trong 25 phường sẽ từ 96,614 tới 135,298 vào năm 2026.

Nguồn: CTV, Global News 27/7 & 30/7/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Ontario đề xuất luật giảm gần một nửa số nghị viên hội đồng thành phố Toronto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.