Đổi ‘nam’ thành ‘nữ’ trên giấy tờ tùy thân để được bảo hiểm xe rẻ hơn

0

Một thanh niên ở Alberta đổi ‘nam’ thành ‘nữ’ trên giấy tờ tùy thân để được bảo hiểm xe rẻ hơn – giảm $1100.

Anh ta muốn có chiếc xe mới keng – một chiếc Chevrolet Cruze với đủ ‘đồ chơi’.

Là thanh niên ở độ tuổi 20, anh biết phí bảo hiểm của mình sẽ cao.

Bởi vậy, anh trở thành phụ nữ, dù chỉ trên giấy tờ.

“Tôi đã lợi dụng một lỗ hổng,” thanh niên này nói. Ta tạm gọi anh ta là David vì anh chỉ nói với điều kiện nặc danh vì sợ bị hậu quả.

David, sống ở Alberta, nói anh ta coi mình đàn ông. Tuy nhiên, giấy tờ tùy thân do nhà nước cấp của anh lại là chuyện khác.

Chuyện bắt đầu khi một công ty bảo hiểm báo giá cho David – khoảng $4,500/năm, nếu anh ta mua chiếc Chevy. Hồ sơ của anh đã có một lần đụng xe và một hoặc hai giấy phạt, nên càng góp phần tăng phí bảo hiểm.

Vậy là anh nảy ra một ý tưởng. Anh hỏi công ty bảo hiểm phí bảo hiểm của anh sẽ là bao nhiêu nếu anh là phụ nữ. Anh được báo là phí hàng năm của anh sẽ giảm xuống khoảng còn $3,400 – chênh lệch $1,100.

“Tôi khá tức giận về chuyện đó. Và tôi không muốn bị gạt hơn nữa,” anh nói.

“Vì vậy, tôi yêu cầu họ thay đổi giới tính của tôi trên hợp đồng bảo hiểm xe của tôi, và cô ấy nói không thể làm vậy.”

Theo Hội Bảo hiểm Canada, nam giới dưới 25 tuổi thường có nguy cơ đụng xe cao hơn so với phụ nữ cùng tuổi, có nghĩa là phí bảo hiểm của họ thường cao hơn.

David, lúc đó 23 tuổi, nói rằng anh biết trước tiên anh phải thay đổi giới tính của mình trên giấy khai sinh và bằng lái xe trước khi anh có thể thay đổi trên hợp đồng bảo hiểm của mình, để có được mức giá rẻ hơn.

Sau khi tìm hiểu, anh biết rằng anh cần giấy của bác sĩ để chứng minh với nhà nước rằng anh coi mình là nữ, mặc dù anh không coi mình là nữ.

“Khá đơn giản,” anh nói. “Tôi chỉ cần yêu cầu và nói với họ rằng tôi coi mình là nữ, hoặc tôi muốn coi mình là nữ, rồi ông ấy đã viết cho tôi lá thư mà tôi muốn.”

Theo quy định tại thời điểm đó, người Alberta cần phải trình giấy của bác sĩ để thay đổi chỉ dấu giới tính trên giấy tờ cá nhân của họ. Hồi tháng Sáu, chính phủ đã bỏ quy định bắt buộc có giấy của bác sĩ đối với người thành niên, cho phép họ tuyên bố chỉ dấu giới tính của họ là M (nam), F (nữ) hoặc X (không xác định), cho những người không phù hợp với cách phân loại nhị phân nam hay nữ.

David đã gửi giấy của bác sĩ và các giấy tờ khác cho chính quyền tỉnh bang. Và, một vài tuần sau, anh nhận được qua đường bưu điện một giấy khai sinh mới ghi anh là nữ.

Các giấy khai sinh cũ (bên trái) và mới (bên phải) đã được che thông tin cá nhân. Ô đỏ bên trái ghi ‘Male’ (Nam) còn ô đỏ bên phải ghi ‘F’ (Nữ). (Ảnh do nhân vật cung cấp)

“Tôi khá sửng sốt, nhưng tôi cũng nhẹ nhõm,” anh nói. “Tôi cảm thấy như tôi qua mặt được hệ thống. Tôi cảm thấy như tôi đã thắng.”

Với giấy khai sinh mới, anh đã thay đổi bằng lái xe và hợp đồng bảo hiểm.

Tất cả chỉ để tiết kiệm khoảng $91 một tháng.

“Tôi là một người đàn ông, 100 phần trăm. Về mặt pháp lý, tôi là một phụ nữ,” anh nói.

“Tôi làm vậy để được bảo hiểm xe rẻ hơn.”

David nói anh biết rằng các phương pháp anh sử dụng để trở thành phụ nữ trên giấy tờ là dành cho những người Alberta cần sửa chỉ dấu giới tính trên giấy tờ tùy thân để thực sự phản ánh bản thân họ. Nhưng anh nói mục tiêu của anh là ngành bảo hiểm chứ không phải là cộng đồng đa dạng về giới.

“Tôi đã không vậy để cho thấy thay đổi giới tính dễ dàng ra sao,” anh nói. “Tôi không làm vậy để chỉ trích hay chế giễu người chuyển giới hay các quyền LGBT (đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới).”

Theo Hội Bảo hiểm Canada, giới tính chỉ là một trong những yếu tố mà các hãng bảo hiểm xem xét, cùng với tuổi của người lái xe, phương tiện, hồ sơ lái xe và địa điểm.

Vào năm 2011, tòa án cao nhất của Liên hiệp châu Âu phán quyết rằng tập quán lâu năm của ngành bảo hiểm tính phí khác nhau cho nam và nữ “là kỳ thị”. Tòa án Châu Âu đã ra lệnh cho ngành bảo hiểm bãi bỏ việc xem xét giới tính trong các hợp đồng bảo hiểm y tế, nhân thọ và y tế, và nhiều loại bảo hiểm khác.

Steve Kee, phát ngôn viên của Hội Bảo hiểm Canada, cho biết ông đã nghe những báo cáo có tính giai thoại về những người thay đổi giới tính của họ để được bảo hiểm rẻ hơn, dù ông không biết nó có thường xuyên xảy ra hay không.

“Nếu khai trên bất kỳ giấy tờ nào, bạn cần phải trung thực,” ông nói. “Nếu không, bạn đang khai man. Điều này có thể ảnh hưởng tới bạn trong bất kỳ đơn xin bảo hiểm nào trong tương lai của bạn, hoặc bất kỳ khía cạnh nào khác trong cuộc sống của bạn.”

Nguồn: CBC, 24/7/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.