Số lượng xe hơi và xe tải nhẹ xuất sang Mỹ nhiều hơn đã giúp kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Mỹ tăng 2.5% trong tháng 6, lên tới mức kỷ lục 37.1 tỷ đô-la, theo số liệu do cơ quan Thống kê Canada công bố hôm thứ Sáu 3/8.

Cơ quan liên bang này cho biết kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ tăng 0.3% trong tháng 6, lên tới 32.9 tỷ đô-la.

Do vậy, thặng dư thương mại của Canada với Mỹ đã tăng từ 3.3 tỷ đô-la trong tháng 5 lên tới 4.1 tỷ đô-la.

Kỷ lục về xuất khẩu sang Mỹ xuất hiện vào thời điểm có nhiều mâu thuẫn trong thương mại toàn cầu. Canada, Mỹ và Mexico đang tham gia các cuộc đàm phán kéo dài về một Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới.

Đồng thời, các xung đột thương mại đã khiến Mỹ và Canada đánh thuế đối với một số sản phẩm nhập khẩu. Ngoài ra, chính quyền Trump đã đe dọa đánh thuế đối với xe nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Trong những số liệu cũng công bố hôm thứ Sáu 3/8, Bộ Thương mại Mỹ cho biết Mỹ có thâm hụt thương mại 2 tỷ USD với Canada, tăng 39.7% so với tháng 5.

Thuế quan ảnh hưởng tới xuất khẩu thép và nhôm

Tháng 6 là tháng đầu tiên sản phẩm thép và nhôm của Canada xuất khẩu sang Mỹ chịu thuế.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết xuất khẩu sản phẩm thép sang Mỹ (bị đánh thuế 25%) giảm 36.8%, sau khi tăng 40% từ tháng 2 tới tháng 5.

Xuất khẩu nhôm của Canada sang Mỹ (chịu thuế suất 10%) giảm 7% trong tháng 6, sau khi tăng 28.5% từ tháng 2 tới tháng 5.

Thâm hụt thương mại nhỏ nhất kể từ đầu năm 2017

Theo cơ quan Thống kê Canada, cho biết thâm hụt thương mại hàng hóa tổng thể của Canada với thế giới thu hẹp từ 2.7 tỷ đô-la trong tháng 5 xuống còn 626 triệu đô-la trong tháng 6, mức thâm hụt nhỏ nhất kể từ tháng 1/2017.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Canada tăng 4.1% lên tới 50.7 tỷ đô-la trong tháng 6, lần đầu tiên vượt qua mốc 50 tỷ đô-la. Sự gia tăng chủ yếu là do tăng xuất khẩu các sản phẩm năng lượng và máy bay.

Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu giảm 0.2% xuống còn 51.3 tỷ đô-la trong tháng 6.

Thâm hụt thương mại 626 triệu đô-la nhỏ hơn nhiều so với mức dự báo đồng thuận 2.3 tỷ đô-la của giới phân tích kinh tế. Mức thâm hụt tốt hơn dự báo đã khiến một số chuyên gia dự báo nghĩ rằng nó có thể làm tăng áp lực khiến ngân hàng trung ương Canada tăng lãi suất.

Derek Holt, trưởng ban phân tích kinh tế thị trường vốn của Scotiabank, nói, “Những số liệu này củng cố thêm kỳ vọng của chúng tôi về việc [Ngân hàng Trung ương Canada] sẽ tăng lãi suất vào ngày 5 tháng 9.”

Nguồn: CBC, 3/8/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.