Đa số dân Canada nghĩ nạn vượt biên bất thường từ Mỹ đã tới mức khủng hoảng

0

Cuộc tranh luận đang tiếp diễn về vấn nạn vượt biên bất thường có thể làm gây tác hại cho chính phủ của Đảng Tự do, theo một cuộc thăm dò mới.

Cuộc tranh luận đang tiếp diễn về vấn nạn vượt biên bất thường có thể làm gây tác hại cho chính phủ của Đảng Tự do, theo một cuộc thăm dò mới.

Một gia đình, tự xưng là từ Colombia, bị RCMP bắt khi họ vượt qua biên giới vào Canada từ Mỹ gần Champlain, New York, để xin tị nạn vào ngày 18/4/2018. (Ảnh: Paul Chiasson/The Canadian Press)

Cuộc khảo sát của Angus Reid Institute cho thấy 67% người được hỏi cho rằng tình hình đã tới mức khủng hoảng, trong khi 33% cho rằng tình hình đang bị các chính trị gia và giới truyền thông thổi phồng. Những người được khảo sát có nhận thức cao về vấn đề này: 70% nói rằng họ đang thảo luận với gia đình và bạn bè hoặc có bàn luận về nó.

Nhưng gần một nửa số người được hỏi đã ước tính quá cao số người vượt qua biên giới Canada ngoài một điểm nhập cảnh chính thức gần đây. Bốn mươi tám phần trăm ước tính hơn 50,000 người đã vượt biên bất thường kể từ năm 2017, và 15% ước tính số lượng hơn 100,000, trong khi số liệu thống kê của chính phủ cho thấy có gần 31,000 người.

Hơn 28,000 người vượt biên trái phép vào Canada từ năm ngoái, nhưng chỉ 1% bị trục xuất

Angus Reid Institute tiến hành khảo sát trực tuyến từ ngày 25 tới 30/7/2018, với các thành viên của Diễn đàn Angus Reid. Tổ chức này cho biết họ đã chọn một mẫu ngẫu nhiên đại diện gồm 1,500 người thành niên ở Canada. Biên sai số không thể tính được cho các cuộc khảo sát trực tuyến, nhưng một mẫu xác suất cỡ này sẽ có biên sai số cộng hoặc trừ 2.5 điểm phần trăm, theo Angus Reid Institute.

Cuộc thăm dò dư luận này cũng cho thấy 48% người được hỏi tín nhiệm thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer nhất để giải quyết vấn đề này, bao gồm 30% những người nói rằng họ đã bầu cho Đảng Tự do trong cuộc bầu cử liên bang lần gần đây nhất, và 24% những người nói họ đã bầu cho Đảng Tân Dân chủ (NDP).

Cuộc thăm dò dư luận này được công bố vào cùng buổi sáng thứ Sáu 3/8 khi chính phủ liên bang thông báo cấp 11 triệu đô-la để giúp Toronto ứng phó với dòng người xin tị nạn đổ tới thành phố. Đó là một phần trong cam kết cấp 50 triệu đô-la, được công bố ngày 1/6/2018, để giúp các tỉnh bang và thành phố gánh chịu phần lớn phí tổn của số người xin tị nạn gia tăng.

Chính phủ liên bang cho biết họ đang làm việc với giới chức thành phố trên khắp Ontario để lên kế hoạch thực hiện một hệ thống phân loại ưu tiên để “quản lý các dòng người và bảo đảm rằng những người xin tị nạn có thể có chỗ ở tại các địa phương có khả năng làm như vậy”. Chính phủ liên bang nói đang tìm kiếm các giải pháp dài hạn hơn.

Trong tháng Sáu, số người vượt biên bất thường giảm trong tháng thứ hai liên tiếp và là mức thấp nhất trong năm qua, theo chính phủ liên bang.

Nguồn: CTV, 6/8/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.