Liên bang mở cuộc điều tra thứ nhì về những di dân ở P.E.I. bị cáo buộc dùng địa chỉ giả

1

Hàng trăm người bị cáo buộc trở thành PR tại Canada bằng cách dùng các địa chỉ giả, trong chương trình tỉnh bang đề cử (PNP) bị chỉ trích là giám sát lỏng lẻo.

Một cuộc điều tra liên bang thứ nhì đang được tiến hành tại Prince Edward Island (Đảo Hoàng tử Edward). Cuộc điều tra này cáo buộc hàng trăm người trở thành thường trú nhân (PR) tại Canada bằng cách dùng các địa chỉ địa phương nơi họ không sinh sống, trong một chương trình định cư diện kinh tế của tỉnh bang mà lâu nay bị chỉ trích là giám sát lỏng lẻo.

Một lệnh khám xét từ Nha Biên giới Canada (CBSA) cáo buộc 462 đương đơn trong chương trình tỉnh bang đề cử (provincial nominee program, PNP) sử dụng những ngôi nhà tại Charlottetown của hai di dân người Hoa trong bốn năm qua làm “địa chỉ tiện lợi”.

Trưởng ban điều tra Lana Hicks nói trong hồ sơ, nộp ngày 13/6, rằng bà nghi ngờ rằng những di dân đó đã không tới Prince Edward Island (PEI) và sinh sống ở đó, trái với các quy định bắt buộc của chương trình cấp tỉnh bang.

Bà cho rằng thay vì vậy, giấy tờ di trú của họ được thu thập và gởi cho họ, “tại địa chỉ thực sự của họ tại nơi khác ở Canada hoặc ở Trung Quốc,” bà viết.

Hai anh em chủ nhân nhà trọ Sherwood Inn and Motel ở Charlottetown, PEI, đã bị truy tố tội trợ giúp gian lận di trú hồi tháng 5. (Ảnh: Nathan Rochford / The Canadian Press)

Các cáo buộc này, chưa được chứng minh tại tòa án, được đưa ra chỉ hai tháng sau khi hai chủ nhà trọ ở Charlottetown bị truy tố tội trợ giúp gian lận di trú, trong đó CBSA cáo buộc rằng 566 di dân đã sử dụng các địa chỉ của nhà trọ và nhà của hai anh em này.

Luật sư của hai anh em này gần đây trong những bình luận với báo giới đã phủ nhận những cáo buộc về việc khai man, và nói họ có ý định không nhận tội.

Tuy nhiên, những cáo buộc mới nhất, nếu dẫn đến truy tố, sẽ đưa tổng số trường hợp “địa chỉ tiện lợi” lên tới khoảng 1,000 trong chương trình tỉnh bang đề cử (PNP), với hầu như tất cả chỉ trừ một số ít những di dân này trở thành thường trú nhân tại Canada.

Thường trú nhân là những di dân chưa phải là công dân Canada, nhưng họ đã được phép lưu trú và làm việc tại Canada trong 5 năm trước khi xin gia hạn. Họ có hầu hết các quyền của công dân và có thể tận dụng các chương trình xã hội, nhưng họ không được đi bầu, ứng cử chức cụ công quyền, lấy hộ chiếu Canada hoặc đảm nhận các công việc đòi hỏi phải được xác nhận bảo mật an ninh.

Theo chương trình của PEI, các đương đơn nộp cho chính quyền của tỉnh bang này khoản đặt cọc $200,000 có thể được hoàn lại, và cam kết đầu tư $150,000 và quản lý một công ty.

Sau khi thỏa thuận được ký kết, tỉnh bang đề cử nhà đầu tư lên Bộ Di trú liên bang để cấp thẻ thường trú nhân (PR). Họ thường nhận được thẻ PR qua đường bưu điện trước khi họ đáp ứng các điều kiện thành lập doanh nghiệp và sinh sống trên Đảo.

Tỉnh bang này đã thừa nhận rằng hai phần ba số các doanh nghiệp PNP trong năm 2016-17 (tổng cộng 177 người) đã không được hoàn lại khoản tiền đặt cọc, trong đó đa số chẳng hề mở doanh nghiệp.

Các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương có nhiều di dân hơn, nhưng ít người ở lại

Lệnh khám xét hồi tháng 6 cáo buộc rằng 462 người cung cấp ba địa chỉ tại Charlottetown là quá mức dự kiến ​​cho những ngôi nhà một gia đình, và nói việc sử dụng các địa chỉ đó là “đáng lo ngại và không hợp lý”.

“Những con số này là dấu hiệu của điều mà trong nội bộ Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada và Nha Biên giới Canada gọi là “địa chỉ tiện lợi”, được tạo ra để tạo điều kiện dễ dàng thực hiện hành vi gian lận di trú,” Hicks viết.

Quan điểm của Hicks cho rằng những người đó không sinh sống toàn thời gian tại những ngôi nhà đó một phần dựa trên việc theo dõi những ngôi nhà đó, và từ việc lục soát trong thùng rác những giấy tờ bị vứt ra khỏi nhà.

Bà nói rằng những tuyên bố của các di dân rằng họ dự định cư trú tại Prince Edward Island là “toàn bộ cơ sở để hồ sơ của họ được phê duyệt”, và lưu ý rằng trang mạng và các biểu mẫu của tỉnh bang nhắc đi nhắc lại quy định bắt buộc và kỳ vọng này.

Vấn đề dùng địa chỉ giả đã và đang nảy sinh ở các tỉnh bang khác, theo giới luật sư di trú.

Betsy Kane, một luật sư di trú kỳ cựu tại Ottawa, nói, “Nó gây hại cho tính nghiêm minh và mục tiêu của các chương trình (tỉnh bang). Chính vì vậy tại sao người dân PEI và toàn thể người Canada nên quan ngại.”

Năm ngoái, một số di dân từ Trung Quốc tại Vancouver bị kết án tù và bị phạt vì gian lận di trú: 1,600 di dân dính líu tới vụ gian lận giúp đỡ trở thành thường trú nhân bằng những biện pháp “có bao gồm tạo lập việc thường trú giả tạo ở Canada”.

CBSA nói rằng cho đến nay cơ quan này có thể xác nhận 81 trường hợp bị trục xuất từ vụ đó, với các lệnh trục xuất 160 người khác, và một số kháng cáo đang chờ xử lý.

Lừa đảo di trú quy mô lớn ở Vancouver

Lee Cohen, luật sư di trú đang đại diện cho hai anh em ở Charlottetown trong vụ truy tố trước đây liên quan đến các chủ nhân nhà trọ Sherwood Motel, cho biết trong một email rằng ông vẫn đang xem xét luận cứ biện hộ của mình, và cảnh báo rằng cách CBSA tiến hành có vấn đề.

Ông cho rằng CBSA đã đi “quá xa … uy hiếp các bị cáo bằng số lượng viên chức đông đảo bố ráp nhà của họ ở PEI và nhìn nhận sai về hành vi của họ.”

“Còn quá sớm để tôi có thể nói chi tiết hơn.”

Một phát ngôn viên của Văn phòng Di trú Prince Edward Island cho biết họ đã thay đổi chương trình của mình để tập trung vào việc bảo đảm đương đơn diện doanh nhân của tỉnh bang hội đủ điều kiện, thay vì dựa trên hệ thống “nộp trước, giải quyết trước”.

Phát ngôn viên Andrew Sprague cho biết kể từ khi áp dụng các cải cách trong năm nay, số lượng trong chương trình định cư diện kinh tế đã giảm.

Ông cho biết gian lận sẽ không được dung thứ, và tỉnh bang hoan nghênh các cuộc điều tra của CBSA.

“Gian dối trong hồ sơ, gian dối trong một cuộc phỏng vấn với viên chức di trú, hoặc nộp thông tin hoặc tài liệu sai sự thật là một tội nghiêm trọng. Đó là gian lận, đó là phạm tội, và chúng tôi hiểu rằng có những hậu quả đáng kể.”

“Chúng tôi không muốn thấy loại hoạt động bị cáo buộc này xảy ra ở tỉnh bang của chúng tôi và sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào có thể để ngăn chặn nó, trong đó có phối hợp chặt chẽ với CBSA.”

Bộ trưởng Di trú Liên bang Ahmed Hussen gần đây được hỏi về vụ gian lận đang chờ tòa án xét xử liên quan tới hai chủ nhà trọ. Ông cho biết văn phòng của ông đang quan sát các vụ này, nhưng từ chối bình luận về việc liệu Ottawa có bắt buộc PEI thay đổi hơn nữa chương trình của tỉnh bang hay không.

Luật sư Betsy Kane nói rằng những di dân không thể định cư được thông qua các chương trình di trú khác của tỉnh bang hoặc liên bang có tiêu chuẩn cao hơn đang tìm cách nhập cư Canada thông qua PEI.

“Ta có thể thấy đó là một cửa ngõ vào tỉnh bang (PEI) để trở thành thường trú nhân,” bà nói.

Bà nói PEI và Ottawa nên chấm dứt tập quán cho phép cấp thẻ thường trú nhân trước khi chứng minh những người tham gia vào các chương trình cấp tỉnh bang tuân thủ các điều kiện của họ.

“Câu trả lời cho PEI là thay vì cố gắng tạo ra các chương trình kinh doanh này là nên để người ta tới và làm việc ở đó, và sau một năm người ta có thể được đề cử (trở thành thường trú nhân),” Lorne Waldman, một luật sư di trú ở Toronto, nói trong một cuộc phỏng vấn.

Luật sư Kane nói rằng tốt hơn là nên có một hệ thống cấp thị thực (visa) giấy phép làm việc và bảo đảm rằng di dân tuân thủ các điều kiện trước khi được cấp thẻ thường trú nhân.

“Họ nên chứng minh là họ đã mở cửa công ty … và có doanh nghiệp với một tới hai năm khai thuế rồi sau đó mới tính chuyện đó (trở thành thường trú nhân),” bà nói. Bà cũng nói rằng có rất nhiều sinh viên quốc tế và di dân tiềm năng sẽ tuân thủ một hệ thống như vậy.

Nhiều sinh viên cáo buộc chương trình di dân kinh tế “Đảo Hoàng tử” bị lạm dụng

Trong hồ sơ xin lệnh khám xét của mình, Hicks nói nếu di dân thành công trong việc tạo ấn tượng giả về thường trú, họ có thể sử dụng địa chỉ đó để xin nhập tịch Canada, hoặc có được quy chế di trú mà họ không hội đủ điều kiện, và hưởng tất cả những đặc quyền đi kèm.”

Nguồn: The Canadian Press/CTV 6/8/2918.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Liên bang mở cuộc điều tra thứ nhì về những di dân ở P.E.I. bị cáo buộc dùng địa chỉ giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.