Tổng thống Mỹ Donald Trump lại công kích Canada về thương mại.

Tối thứ Sáu 10/8, ông lên Twitter nhắc lại lời đe dọa đánh thuế đối với xe nhập khẩu từ Canada, trong khi tuyên bố “Canada phải đợi” để đạt được thỏa thuận.

Trong cái tweet 51 từ, Trump nói rằng một thỏa thuận với Mexico là “sắp diễn ra tốt đẹp”.

Trump nói rằng Canada phải chờ đợi, viện dẫn lý do thuế quan quá cao và các rào cản thương mại. Đã hơn hai tháng kể từ khi Trump đánh thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép Canada, và hơn một tháng kể từ khi chính phủ liên bang Canada trả đũa bằng thuế đánh vào thép, nhôm và các hàng hóa khác do Mỹ sản xuất.

Từ ketchup, nước cam tới giấy toilet: Canada công bố danh sách hàng hóa Mỹ bị đánh thuế trả đũa

“Sẽ đánh thuế xe nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận!” Tổng thống Mỹ nói. Trump đã đưa ra lời đe dọa này nhiều lần và những người trong ngành đã bày tỏ lo ngại về tác động khả dĩ trên toàn Bắc Mỹ.

Những cái tweet này xuất hiện giữa lúc chờ đợi các cuộc tái đàm phán NAFTA bắt đầu trở lại. Các cuộc đàm phán song phương giữa Mỹ và Mexico sẽ tiếp tục vào tuần tới, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu. Tuy vậy, giới chức Canada hy vọng vẫn có thể sớm đạt được thỏa thuận.

Nếu Mỹ đánh thuế xe nhập khẩu thì ảnh hưởng ra sao tới người Canada?

Một quan chức chính phủ giấu tên nói với CTV News rằng cuộc đàm phán ba bên đang diễn ra sẽ tiếp tục sau khi các cuộc họp hiện tại của Mỹ-Mexico kết thúc, có khả năng vào đầu tuần tới. Quan chức này nói rằng trọng tâm của Canada vẫn không thay đổi và họ hài lòng vì các vấn đề song phương đang được giải quyết giữa Mỹ và Mexico.

Nguồn: CTV 11/8/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.