Một nghiên cứu mới của Oxford Economics đánh giá Thụy Điển, Úc, Canada và Hong Kong là những nơi có thị trường địa ốc có nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng.

Nhà kinh tế trưởng ban nghiên cứu Adam Slater nhận định rằng tại cả 4 thị trường này, giá nhà đã tăng quá cao, thời kỳ bùng nổ nhà đã diễn ra quá lâu, các mức nợ cao và nợ vay với lãi suất biến đổi/linh hoạt (variable) chiếm tỷ lệ cao. (Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Theo nghiên cứu này, Canada nằm trong số những thị trường nhà bị đội giá (overvalued) nhiều nhất trên thế giới, với giá ở mức 173% so với mức trung bình dài hạn. Chỉ có Hong Kong và New Zealand vượt quá tỷ số này.

Slater viết, “Điều này quan trọng vì mức định giá quá cao có liên quan tới rủi ro cao bị sụt giá trong tương lai.” (Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Nghiên cứu này so sáng mức định giá nhà ở các nước OECD từ năm 1970 tới năm 2013, và phát hiện rằng khi giá tăng cao hơn 35% so với mức trung bình dài hạn, có xác suất 75% là giá sẽ giảm trong vòng 5 năm.

Khi giá thực sự có giảm, mức giảm trung vị là 14%, dù trong một phần ba các trường hợp giá giảm hơn 20%, theo phát hiện của Oxford Economics.

Nguồn: Bloomberg 12/9/2018, Huffington Post Canada 17/9/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.