Người Canada dùng cần sa, làm việc, đầu tư trong ngành cần sa có thể bị cấm nhập cảnh Mỹ vĩnh viễn

2

Người Canada dùng cần sa, làm việc, đầu tư trong ngành cần sa có thể bị cấm nhập cảnh Mỹ vĩnh viễn

Người Canada làm việc trong ngành cần sa – và những người đầu tư vào lĩnh vực cần sa đang bùng nổ – có nguy cơ vĩnh viễn bị cấm nhập cảnh Mỹ, theo một quan chức cấp cao phụ trách các hoạt động biên giới của Mỹ.

Khi Canada chuẩn bị trở thành quốc gia công nghiệp hóa duy nhất trên thế giới hợp pháp hóa cần sa bán lẻ bắt đầu từ ngày 17/10, ngành cần sa Canada được dự kiến ​​sẽ có doanh thu hàng tỷ đô-la trong những năm tới và người Canada đã đổ xô nhận việc làm và mua cổ phiếu trong ngành mới chớm nở này. Nhưng sự chuyển biến này có thể gây xáo trộn cho việc qua lại biên giới giữa Mỹ và Canada đối với những người vi phạm luật pháp của Mỹ, cho dù các hoạt động của họ là hợp pháp tại Canada.

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) sẽ tiếp tục áp dụng các luật và quy định liên bang lâu đời của Mỹ xem cần sa như một chất bị cấm – và những người tham gia vào ngành cần sa là người buôn bán ma tuý – những người không được phép nhập cảnh Mỹ. Mặc dù một số tiểu bang Mỹ đã nới lỏng luật cần sa, Mỹ tiếp tục duy trì lệnh cấm liên bang áp dụng tại biên giới. Todd Owen, phó ủy viên điều hành của Văn phòng Hoạt động Thực địa, đã cho biết như vậy khi cho trang mạng POLITICO xem trước chi tiết về cách CBP áp dụng các quy tắc lâu đời. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Cách áp dụng tại biên giới thực sự như sau: các viên chức CBP không có ý định bằng mọi giá để thẩm vấn những người nhập cảnh Mỹ từ Canada về việc sử dụng cần sa. Tuy nhiên, các yếu tố khác có thể khiến họ hỏi tới chuyện này.

Owen nói, “Viên chức của chúng tôi sẽ không hỏi tất cả mọi người liệu họ đã từng sử dụng cần sa hay không, nhưng nếu các câu hỏi khác dẫn tới câu hỏi đó – hoặc nếu xe có mùi, họ có thể hỏi”. Tương tự, dư lượng cần sa, có thể còn sót lại trong nhiều tuần bên trong một chiếc xe, có thể bị chó kiểm tra của CBP phát hiện và dẫn tới thẩm vấn thêm. Nếu được hỏi về việc sử dụng ma túy trong quá khứ, người nhập cảnh không nên nói láo. Owen nói, “Nếu bạn nói láo, đó là hành vi gian lận và khai man, như vậy sẽ bị cấm suốt đời.”

Nếu một người nhập cảnh thừa nhận đã sử dụng bất kỳ loại ma túy bất hợp pháp nào trong quá khứ, bao gồm cần sa, người đó sẽ bị coi là không được phép nhập cảnh vào Mỹ. CBP thông thường sẽ cho họ cơ hội “tự nguyện rút lui” khỏi biên giới – hoặc bị “trục xuất nhanh”. Bất kể người đó có vào Mỹ hay không, hồ sơ sẽ được CBP lưu giữ và người đó sẽ không được phép trở lại Mỹ. Người đó sẽ có cơ hội nộp đơn xin miễn trừ lệnh cấm suốt đời, với chi phí 585 USD và phải mất vài tháng để xử lý. CBP có quyền quyết định có cấp giấy miễn trừ hay không. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Các viên chức CBP thường hỏi người nhập cảnh về nghề nghiệp kiếm sống của họ. Những người Canada làm việc trong ngành cần sa sẽ không được phép vào Mỹ. “Nếu bạn làm việc cho ngành đó, đó là lý do để không cho nhập cảnh,” Owen nói.

Tương tự, các nhà đầu tư vào những công ty cần sa được coi là không được phép nhập cảnh. Owen nói, “Chúng tôi không công nhận đó là một doanh nghiệp hợp pháp.” Ông cho biết hiện nay các nhà đầu tư cần sa từ các nước khác, như Israel, đã bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. CBP không cho biết cụ thể mức đầu tư tối thiểu nào có thể khiến bị cấm.

Owen nói, “Việc tạo thuận lợi cho việc phổ biến ngành cần sa hợp pháp ở các bang của Mỹ nơi nó được coi là hợp pháp hoặc ở Canada có thể ảnh hưởng đến việc một người có được phép nhập cảnh Mỹ hay không.”

Việc sử dụng cần sa có thể đặc biệt rủi ro cho những người có sinh kế phụ thuộc vào các chương trình đi lại được tín nhiệm như NEXUS cho phép qua lại biên giới thường xuyên và nhanh chóng nhập cảnh Mỹ, chẳng hạn như tài xế xe tải hoặc y tá Canada làm việc tại các bệnh viện Mỹ. CBP đã khuyến cáo các hiệp hội xe tải ở Canada rằng tài xế sẽ mất các đặc quyền NEXUS của họ do sử dụng cần sa. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Các tiêu chí về việc cấm nhập cảnh Mỹ được quy định trong Mục 212 của Đạo luật Di trú và Quốc tịch Mỹ. Luật này liệt kê các tiêu chí khiến người nước ngoài không đủ điều kiện được cấp visa và không đủ điều kiện được nhập cảnh Mỹ. Những người này bao gồm bất cứ ai “là người lạm dụng ma túy hoặc người nghiện ma túy”, cũng như bất kỳ ai “là hoặc từng là người buôn lậu bất kỳ chất bị cấm nào”, hoặc người đã hỗ trợ việc buôn bán, hoặc có thụ hưởng lợi ích tài chính từ hoạt động này.

Việc sở hữu cần sa ở biên giới cũng sẽ vẫn bất hợp pháp – ngay cả khi nhập cảnh vào một bang của Mỹ có luật ma túy phóng khoáng hơn. Một người nhập cảnh bị phát hiện có mang cần sa ở biên giới có thể chuyển sang chính quyền liên bang, tiểu bang hoặc địa phương để truy tố. Nếu chính quyền chọn không truy tố, người đó có thể bị CBP phạt $5,000. Người vi phạm lần đầu thường được giảm nhẹ xuống còn $500. Owen cho biết việc giảm nhẹ mức phạt, nếu có, sẽ tùy theo hoàn cảnh.

Năm ngoái, người Canada có hơn 42 triệu chuyến đi trong ngày và qua đêm sang Mỹ, theo cơ quan Thống kê Canada. Vẫn chưa rõ sự kiểm tra kỹ càng liên quan tới cần sa có tăng thời gian chờ đợi tại các cửa khẩu biên giới hay không. Owen cho biết việc hợp pháp hóa cần sa có thể dẫn tới việc kiểm tra lần thứ hai thường xuyên hơn ở các cửa khẩu nhập cảnh.

Nguồn: POLITICO, 13/9/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Người Canada dùng cần sa, làm việc, đầu tư trong ngành cần sa có thể bị cấm nhập cảnh Mỹ vĩnh viễn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.