Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Canada giảm xuống còn 2.8% trong tháng 8 do giá xăng dầu tuy vẫn tăng nhưng ở mức độ vừa phải, theo số liệu do cơ quan Thống kê Canada công bố hôm 21/9.

Kết quả tháng 8 khớp với kỳ vọng của các nhà kinh tế, theo Thomson Reuters Eikon.

Trong tháng 8, giá xăng tăng 19.9% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 25.4% trong tháng 7. Nếu loại trừ giá xăng, tỷ lệ lạm phát là 2.2% trong tháng 8.

Tuy thấp hơn một chút so với mức 3% trong tháng trước, tỷ lệ lạm phát trong tháng 8 cao hơn mức trung vị của phạm vi mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Canada là từ 1% tới 3%. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương cho rằng lạm phát cao hơn trong những tháng gần đây chỉ là tạm thời và dự báo lạm phát sẽ giảm trở lại xuống 2% vào đầu năm 2019 sau khi ảnh hưởng của giá xăng tăng trong quá khứ lắng xuống.

Để lọc bớt một số yếu tố nhiễu, ngân hàng trung ương vẫn tập trung vào diễn biến của lạm phát cơ bản. Và số liệu thống kê mới nhất của Canada cho thấy lạm phát cơ bản lại tăng lên trong tháng 8.

Mức trung bình của ba số đo lạm phát cốt lõi của Canada (loại trừ các yếu tố dễ biến động như giá xăng) tăng nhẹ lên tới 2.1% so với 2% trong tháng 7 và 1.96% trong tháng 6.

Ngân hàng Trung ương Canada chú ý sát sao tới lạm phát cơ bản trước khi đưa ra quyết định lãi suất – và có thể tăng lãi suất cơ bản để giữ cho lạm phát không tăng quá cao.

Nếu nhìn kỹ hơn về số liệu lạm phát chính thì thấy rằng giá xe hơi tăng 2.3% trong tháng 8, từ 2% trong tháng 7. Theo Thống kê Canada, điều này chủ yếu là do nguồn cung của các loại xe đời mới cao hơn so với một năm trước đây.

Giá rượu và thuốc lá tăng 4.6% trong tháng 8, còn giá thực phẩm tăng 1.6%.

Nguồn: The Canadian Press / CTV, 21/9/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.