Chính quyền Đảng Bảo thủ Cấp tiến của Ontario nói sẽ ngưng kế hoạch tăng lương tối thiểu dự định cho năm tới. Động thái này thực hiện một lời hứa trong chiến dịch tranh cử hồi mùa xuân vừa rồi.

Hôm 26/9, bộ trưởng lao động Laurie Scott nói rằng lương tối thiểu sẽ vẫn ở mức $14/giờ, chứ không tăng lên $15/giờ như kế hoạch của chính quyền Đảng Tự do trước đây.

Bà bộ trưởng không nói liệu lương tối thiểu rốt cuộc sẽ tăng hay không, mà chỉ cho biết chính quyền sẽ tiến hành các cuộc tham vấn công chúng về vấn đề này.

Lương tối thiểu của Ontario được tăng từ $11.60/giờ lên tới $14/giờ vào ngày 1/1, khiến các doanh nghiệp kêu ca, và buộc một số doanh nghiệp phải tăng giá và giảm số giờ làm của nhân viên và phúc lợi của nhân viên.

“Mức tăng 20% năm nay là quá nhiều để các doanh nghiệp hấp thu, vì vậy chúng tôi ngưng tăng lương tối thiểu,” bộ trưởng Scott nói.

Bà cho biết động thái này nhằm giúp các doanh nghiệp có cơ hội khôi phục, đồng thời chính quyền cũng giúp người thu nhập thấp ở Ontario bằng các khoản miễn giảm thuế, dù bà không cho biết khi nào các biện pháp đó sẽ triển khai.

Bộ trưởng lao động Ontario Laurie Scott. (Ảnh: Antontella Artuso/Toronto Sun)

Bà cũng nói rằng chính quyền đang xem lại luật cải cách lao động mà chính quyền trước đây của Đảng Tự do đã ban hành, trong đó có tăng lương. Một số tổ chức kinh doanh đã phản đối các thay đổi về luật và đã yêu cầu chính quyền bãi bỏ luật đó.

Bộ trưởng Scott nói tỉnh bang có thể ra quyết định về số phận của các cải cách đó trong mùa thu.

Trong chiến dịch tranh cử, thủ hiến Doug Ford hứa loại bỏ thuế thu nhập tỉnh bang cho bất cứ hưởng lương tối thiểu.

Trước đây ông đã đề xuất bỏ thuế cho bất cứ ai có thu nhập thấp hơn $30,000/năm.

Nguồn: The Canadian Press / National Post, 26/9/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.