Thủ tướng Justin Trudeau đã được các chính khách Mỹ gởi thư kêu gọi Canada cấm thiết bị của công ty Huawei (Trung Quốc) tham gia các mạng di động của Canada.

Các thượng nghị sĩ Marco Rubio (Đảng Cộng hòa) và Mark Warner (Đảng Dân chủ) cùng chấp bút thư này, được đài Global News thu thập, nêu “những quan ngại nghiêm trọng” về khả năng có thể bị chính phủ Trung Quốc can thiệp.

Trong những năm gần đây, giới chuyên gia an ninh trước đây đã nêu lên những quan ngại rằng Bắc Kinh có thể ra lệnh cho công ty này theo dõi các thông tin liên lạc của những người sử dụng thiết bị của công ty ở các nước khác. Một mối quan ngại khác là chính phủ Trung Quốc có thể ra lệnh cho Huawaei vô hiệu hóa hoàn toàn các thiết bị.

Huawei ngày càng can dự nhiều vào việc phát triển mạng viễn thông tại Canada với tư cách là nhà cung cấp phụ tùng chính cho Bell, Telus và Rogers.

Nhưng hai thượng nghị sĩ Rubio và Warner đang yêu cầu Canada bảo đảm rằng thiết bị của công ty này không nằm trong kế hoạch cập nhật mạng di động của Canada.

“Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng không có công ty lớn nào của Trung Quốc độc lập với chính phủ Trung Quốc và Đảng Cộng sản,” họ viết trong bức thư, được nhật báo The Globe and Mail thu thập đầu tiên.

“Chúng tôi lo ngại về tác động của bất kỳ quyết định nào bao gồm Huawei trong mạng 5G của Canada đối với cả an ninh quốc gia của Canada và sự hợp tác tình báo chung ‘Five Eyes’ giữa Mỹ, Vương quốc Liên hiệp Anh, Úc, New Zealand và Canada.”

Hồi tháng 8, Úc đã cấm Huawei và một công ty khác của Trung Quốc, ZTE, xây dựng mạng 5G của họ, viện dẫn những quan ngại về an ninh. Trung Quốc đáp trả bằng cách cấm đài truyền hình quốc gia Úc, ABC, phát sóng tại Trung Quốc.

Mỹ đã cấm bán điện thoại Huawei và ZTE tại các căn cứ quân sự.

Quyết định này được đưa ra hồi đầu năm nay, sau khi Quốc hội Mỹ được CIA, NSA, FBI và Cơ quan Tình báo Quốc phòng cho biết rằng người Mỹ không nên sử dụng điện thoại của các công ty này vì họ có thể bị Trung Quốc theo dõi.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ cũng trích dẫn Scott Jones, người đứng đầu mới được chỉ định của Trung tâm An ninh Mạng Canada, người đã nói với Hạ viện Canada rằng cấm Huawei là không cần thiết.

“Tuy nhiên, trái ngược với bình luận của ông Scott, ba cựu quan chức cấp cao về an ninh quốc gia của Canada hồi đầu năm nay đã cảnh báo không nên bao gồm Huawei trong mạng 5G của Canada”, họ viết.

Cả Huawei và Văn phòng Thủ tướng đều không phúc đáp yêu cầu bình luận từ Global News tính tới lúc đưa tin này.

Khi được hỏi về vấn đề này hồi tháng 8, thủ tướng Trudeau nói rằng các quyết định sẽ được đưa ra dựa trên bằng chứng có được.

“Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên các dữ kiện, trên bằng chứng và những gì có lợi nhất cho người dân Canada,” Trudeau phát biểu vào thời điểm đó.

Chính phủ liên bang sẽ không ngăn cản Huawei kinh doanh ở Canada

Mạng 5G của Canada vẫn chưa được xây dựng. Bộ trưởng đổi mới sáng tạo Navdeep Bains đã nói rằng Canada sẽ tổ chức đấu giá phổ tần số di dộng cho mạng 5G vào năm 2020, như vậy hàm ý là mạng 5G sẽ sẵn sàng hoạt động vào lúc đó.

Nguồn: Global News, 12/10/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “2 TNS Mỹ kêu gọi Canada loại Huawei khỏi mạng 5G sắp tới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.