Một cuộc thăm dò dư luận mới cho thấy rằng ba phần tư người Canada muốn độ tuổi hợp pháp được dùng cần sa là 21.

Cuộc khảo sát do Postmedia / Dart Insight thực hiện cho thấy 76% người Canada muốn có giới hạn độ tuổi cao hơn. Quan điểm này thể hiện mạnh nhất trong những người trả lời khảo sát ở Quebec, với 82% ủng hộ.

Theo luật liên bang, độ tuổi tối thiểu để dùng cần sa hợp pháp ở Canada là 18, nhưng các tỉnh và vùng lãnh thổ chịu trách nhiệm quy định giới hạn độ tuổi tại địa phương của họ.

Chính quyền sắp nhậm chức ở Quebec đã nói rằng họ dự định tăng tuổi hợp pháp để hút cần sa lên 21, và Thủ tướng Trudeau cảnh báo rằng điều này có thể tạo thêm cơ hội hoạt động cho tội phạm có tổ chức. Tuổi hợp pháp ở Ontario được quy định là 19.

Theo Postmedia / Dart, phát hiện này cho thấy rằng vấn đề này đang thực sự căng thẳng ở Canada. So với hầu hết các vấn đề được khảo sát, câu trả lời cho chủ đề này là rất căng thẳng và thường không thấy trong những dư luận liên quan tới vấn đề.

Cuộc khảo sát cho thấy ước muốn tăng tuổi hợp pháp có trong tất cả các nhóm có quan điểm chính trị khác nhau và hầu hết các nhóm dân số và nhóm phân loại kinh tế xã hội. Sự khác biệt rõ rệt duy nhất là 79% phụ nữ so với 72% nam giới và 81% người lớn tuổi (55+) so với 71% người trẻ tuổi (18-34) đồng ý với việc nâng độ tuổi hợp pháp.

Cùng với việc nâng độ tuổi hợp pháp, cuộc khảo sát cũng phát hiện rằng hơn một nửa người Canada sẽ ủng hộ thành phố/thị trấn của mình nếu chính quyền địa phương muốn cấm các cửa hàng cần sa hoạt động trong ranh giới của mình.

Năm mươi ba phần trăm nói rằng họ sẽ ủng hộ ý tưởng cấm các cửa hàng bán cần sa tại thành phố/thị trấn của họ, trong đó nam giới trung niên và cao niên có tỷ lệ ủng hộ cao nhất. Quebec đứng đầu về tỷ lệ này, với 63% số người được hỏi nói rằng họ sẽ ủng hộ quy định đó.

Về câu hỏi liệu việc hợp pháp hóa cần sa có phải là điều tốt, ý kiến hai chiều gần như cân bằng.

Năm mươi hai phần trăm người Canada cảm thấy việc hợp pháp hóa sẽ lợi bất cập hại, và 48% có quan điểm ngược lại. Một lần nữa, Quebec có tỷ lệ cao nhất (64%) về quan điểm cho rằng việc hợp pháp hóa sẽ có tác hại.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng phác thảo sơ lược chân dung những người có thể dùng cần sa hợp pháp.

Theo đó, 24% người Canada nói rằng họ sẽ sử dụng cần sa sau khi nó hợp pháp và một trong 10 người nói rằng họ “rất có thể” sẽ sử dụng.

Theo khảo sát, 10% là “nhóm người dùng cốt lõi thực tế” và có thể được phân loại theo đặc điểm dân số như sau:

  • 11% nữ, 9% nam
  • 19% trong độ tuổi 18-34, 11% trong độ tuổi 35-54 và 4% từ 55 tuổi trở lên
  • 15% có thu nhập gia đình ít hơn $50,000/năm, 9% có thu nhập hơn $100,000/năm và 8% có thu nhập từ $ 50,000 tới $ 99,000/năm.
  • 13% có trình độ học vấn cao đẳng/trường kỹ thuật, 9% có trình độ đại học trở lên và 8% có trình độ trung học hoặc thấp hơn.
  • Về mặt địa lý, nhóm nòng cốt có tỷ lệ sinh sống nhiều nhất tại Ontario (14%), tiếp theo là ở Alberta và British Columbia (9%), các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương (8%), Saskatchewan / Manitoba (7%) và Québec (6%).

Nguồn: CBC, 15/10/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Đa số người Canada muốn tuổi hợp pháp được dùng cần sa là 21

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.