2 du khách từ Canada và Anh có nguy cơ bị 10 năm tù ở Thái Lan vì viết bậy trên tường cổ

0

Hai du khách từ Canada và Anh có nguy cơ bị 10 năm tù ở Thái Lan vì viết bậy trên bức tường cổ, từ thế kỷ 13, ở Chiang Mai.

Một trong hai du khách bị buộc tội phá hoại bằng cách dùng sơn xịt viết bậy trên một bức tường cổ bằng gạch đỏ ở miền bắc Thái Lan là người từ Grande Prairie, Alberta.

Hôm thứ Sáu 19/10, cảnh sát Thái Lan cho biết họ bắt một người Canada (Brittney Schneider) và một người Anh (Furlong Lee), cả hai đều 23 tuổi, tại một nhà trọ ở Chiang Mai. Họ đang bị giam tại tòa án tỉnh và có thể bị án tới 10 năm tù giam nếu bị kết tội.

Mẹ của Schneider, bà Tara, nói với CBC News rằng bà đã nhận được một cú điện thoại hoảng hốt từ con gái mình. “Mẹ ơi, con đang gặp rắc rối. Con sơn xịt lên một bức tường cổ và con sẽ bị tù. Con sợ quá.”

Đoạn video an ninh được cho là cho thấy hai thanh niên này dùng sơn xịt viết bậy trên một bức tường gần Cổng Tha Phae vào khoảng 4 giờ sáng thứ Năm 18/10. Cổng Tha Phae có từ thế kỷ 13 là một phần của bức tường cổ xung quanh khu phố cổ của Chiang Mai.

“Họ đã thú nhận phạm tội,” Thiếu tá cảnh sát Anon Cherdchutrakulthong nói với Reuters. “Khi tham quan một nơi nào đó, người ta nên biết là không được viết vẽ bậy.”

Anon nói rằng họ chưa có luật sư, và hai thanh niên này có dấu hiệu say rượu.

Đại tá Teerasak Sriprasert, cảnh sát trưởng Chiang Mai, nói hai du khách trẻ tuổi này bị buộc tội phá hoại cổ vật được đăng ký. Tội này có án lên tới 10 năm tù, và bị phạt tiền lên tới một triệu baht, khoảng 40,035 CAD. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Dòng chữ viết bậy trên tường tại Cổng Tha Pae ở tỉnh Chiang Mai, bắc Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Viral Press)

Cảnh sát trưởng nói hai thanh niên này đã thú nhận dùng sơn xịt viết bậy do say rượu. Ông nói Lee, từ Liverpool, thú nhận viết “Scouser Lee” lên tường, còn Brittney thú nhận viết chữ “B” dưới đó.

Bà Tara Schneider cho biết con gái bà “đã phạm sai lầm. Chuyện này không giống tính cách của nó.”

Một viên chức của Bộ Ngoại giao Canada nói họ có biết việc Schneider bị buộc tội.

“Dịch vụ lãnh sự đang được cung cấp cho một công dân Canada bị bắt ở Thái Lan,” một tuyên bố của phát ngôn viên Philip Hannan viết. “ Các viên chức lãnh sự Canada đang liên hệ với chính quyền sở tại để thu thập thêm thông tin.”

Mẹ của Schneider cho biết họ đang làm việc với lãnh sự quán.

Brittney Schneider, trái, và Furlong Lee, phải, được cảnh sát đưa trở lại hiện trường tại Cổng Tha Pae ở tỉnh Chiang Mai, bắc Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Viral Press)

“Chúng tôi đã gởi tiền bảo lãnh tại ngoại. Số tiền đó được ấn định ở mức 149,000 baht, khoảng 6,000 CAD,” bà nói. Bà nói tiền đã được gửi tới Thái Lan nên Brittney có thể được thả vào thứ Hai 22/10.

Sau đó, con gái của bà sẽ phải ở lại Thái Lan cho tới khi tòa xét xử, có thể là hai tháng nữa. Bà dự tính bay tới Thái Lan để hỗ trợ con gái mình trong khi cô chờ xét xử.

Bà nói giới chức Canada nói với bà rằng họ không thể làm gì để thay đổi luật pháp sở tại của Thái Lan.

Nguồn: CBC & Global News, 19/10/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.