Các hình phạt mới về cần sa và lái xe khi có rượu/ma túy có thể khiến di dân mới bị trục xuất khỏi Canada

1

Các hình phạt mới về cần sa và lái xe khi có rượu/ma túy có thể khiến di dân mới bị trục xuất khỏi Canada

Chính phủ liên bang đang cảnh báo di dân mới rằng các hình phạt nặng hơn cho tội lái xe khi bị ảnh hưởng của rượu hay ma túy và các tội liên quan tới cần sa có thể khiến họ bị trục xuất khỏi Canada.

Các biện pháp này nằm trong những thay đổi triệt để đang diễn ra khi Canada trở thành nước đầu tiên trong khối G7 hợp pháp hóa cần sa giải trí.

Đạo luật Cần sa bao gồm những hình phạt nên tới tối đa 14 năm tù cho tội sản xuất hoặc phân phối bất hợp pháp cần sa và cho tội mang cần sa qua biên giới Canada. Án tù tối đa này cũng áp dụng cho tội cho hoặc bán cần sa cho người dưới 18 tuổi hoặc dùng người vị thành niên để phạm một tội liên quan tới cần sa.

Vào ngày 18/12, các hình phạt mới cho tội lái xe khi bị ảnh hưởng của rượu hay ma túy sẽ có hiệu lực, và hình phạt tối đa cho những tội này sẽ tăng từ 5 năm tù lên tới 10 năm tù. Như vậy có nghĩa là các tội này được xếp vào loại những tội nghiêm trọng khi xét duyệt hồ sơ di trú.

“Những hình phạt mới này có thể có tác động lớn tới thường trú nhân và người cư trú tạm thời,” Bộ Di trú khuyến cáo trong một thông báo.

Những người chuyên làm việc với di dân và người tị nạn tán thành rằng điều đó sẽ gây khó khăn hơn cho di dân mới.

Luật sư di trú Lorne Waldman nói, “Xét từ giác độ di trú, thay đổi này có ý nghĩa rất lớn.” (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Giới chức di trú có thể phán quyết rằng một người không thể được Canada nhận vì “khả năng phạm tội nghiêm trọng” cho dù tội lái xe khi bị ảnh hưởng của rượu hay ma túy xảy ra ở một nước khác.

Theo luật di trú liên bang, một thường trú nhân hay công dân nước ngoài có thể bị coi là không thể được Canada nhận nếu họ đã bị tuyên phạm một tội Canada có thể bị án tù lên tới tối đa 10 năm, hoặc một tội mà họ đã thực sự bị kết án hơn 6 tháng tù. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Ngoài ra, quy định này cũng áp dụng với những người đã phạm tội ở một nước khác mà, nếu phạm tội ở Canada, thì có án tù lên tới tối đa 10 năm.

Do đó, theo Bộ Di trú, các quy định mới về tội lái xe khi bị ảnh hưởng của rượu hay ma túy và các tội liên quan tới cần sa có thể có nghĩa là:

  • Thường trú nhân có thể bị tước tư cách di trú của mình và phải rời khỏi Canada;
  • Người cư trú tạm thời, bao gồm du khách, sinh viên/học sinh du học và người lao động ngoại quốc, có thể không được nhập cảnh hay lưu trú ở Canada;
  • Người đang xin tị nạn có thể không đủ tiêu chuẩn để được chuyển hồ sơ để được phân xử xét duyệt cho tị nạn.

Ngoài ra, quyền kháng cáo của thường trú nhân và người ngoại quốc, bao gồm những thân nhân được bảo lãnh theo diện đoàn tụ gia đình, cũng có thể bị ảnh hưởng, theo Bộ Di trú.

Theo luật sư Waldman, với những thay đổi này, những thường trú nhân bị kết tội lái xe khi bị ảnh hưởng của rượu hay ma túy ở Canada sẽ phải lo ngại về khả năng bị trục xuất.

Ông nói rằng lái xe khi bị ảnh hưởng của rượu hay ma túy là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng do mức độ nguy hiểm của nó. Nhưng ông không nghĩ rằng người ta nên bị cấm vào Canada, có thể trọn đời, chỉ vì một lần phạm tội này.

Ông cảnh báo rằng vẫn chưa rõ giới chức trách Canada sẽ áp dụng quy định trục xuất này nghiêm ngặt tới đâu.

Theo ông, tuy khả năng phạm tội hình sự có thể luôn luôn là một rào cản đối với việc nhập cảnh/nhập cư Canada, một lần phạm tội nghiêm trọng có thể “khiến đường vào Canada của bạn phức tạp hơn nhiều”.

“Vì bạn phải trải qua thêm rất nhiều bước nữa và các yêu cầu bắt buộc để được miễn trừ — cho phép bạn vào Canada — nghiêm ngặt hơn.”

Nguồn: The Canadian Press / CTV, 25/10/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Các hình phạt mới về cần sa và lái xe khi có rượu/ma túy có thể khiến di dân mới bị trục xuất khỏi Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.