Hôm thứ Ba 6/11, các nước phương Tây bao gồm Canada, Pháp và Đức đã kêu gọi Trung Quốc đóng cửa các trại giam, mà các nhà hoạt động cho rằng đang giam giữ một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác.

Trong một cuộc tranh luận ở Geneva tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc — cơ quan đảm trách báo cáo về nhân quyền ở mỗi nước thành viên Liên Hợp Quốc 5 năm một lần và đang đánh giá tình hình nhân quyền của Trung Quốc trong tuần này — Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc bảo vệ các quyền tự do của các sắc dân thiểu số. (©Bản tiếng Việt của Canada Info.net)

Nhưng các nước phương Tây đã lần lượt lên tiếng phản đối điều tình trạng nhân quyền suy giảm ở Trung Quốc kể từ lần đánh giá trước, đặc biệt là cách đối xử với người Hồi giáo ở tỉnh Tân Cương miền tây.

Đại sứ Pháp Francois Rivasseau nói Bắc Kinh nên “ngừng việc cầm tù hàng loạt” và “bảo đảm tự do tôn giáo và tín ngưỡng, bao gồm ở Tây Tạng và Tân Cương”.

Đức kêu gọi chấm dứt “tất cả mọi hoạt động giam giữ bất hợp pháp bao gồm giam giữ hàng loạt trái phép người Duy Ngô Nhĩ và người Hồi giáo khác ở Tân Cương”.

Đại sứ Canada Rosemary McCarney nói rằng Ottawa “vô cùng quan ngại trước những báo cáo đáng tin cậy về việc giam giữ hàng loạt, đàn áp và theo dõi người Duy Ngô Nhĩ và người Hồi giáo khác ở Tân Cương”.

“Canada đề nghị Trung Quốc thả những người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác đã bị giam giữ một cách tùy tiện và không đúng quy trình pháp lý vì lý do dân tộc hay tôn giáo của họ,” bà nói. Các tuyên bố tương tự được các nhà ngoại giao của Úc và Nhật đưa ra.

Trong phát biểu mở đầu của mình, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng), đã không nhắc tới các cáo buộc về những vụ bắt giữ hàng loạt.

“Chúng tôi bảo vệ các quyền của các sắc dân thiểu số theo quy định của pháp luật, tất cả 55 nhóm sắc tộc đều có đại diện trong Quốc hội và Đảng Cộng sản Trung Quốc,” ông nói. (©Bản tiếng Việt của Canada Info.net)

Một ban chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm 10/8/2018 cho biết họ đã nhận được nhiều báo cáo đáng tin cậy rằng một triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc đang bị giam giữ ở nơi giống như một “trại giam khổng lồ được che giấu bí mật”.

Một người tham gia biểu tình chống Trung Quốc trong khi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tiến hành Đánh giá Định kỳ Phổ quát đối với Trung Quốc ở Văn phòng Liên Hợp Quốc ở Geneva hôm thứ Ba 6/11. (Ảnh: Denis Balibouse/Reuters)

Trung Quốc trước đây từng nói rằng Tân Cương đối mặt với mối đe dọa từ các chiến binh và quân ly khai Hồi giáo. Trung Quốc bác bỏ tất cả các cáo buộc về ngược đãi và phủ nhận việc cầm tù hàng loạt, mặc dù giới chức Trung Quốc từng nói rằng một số công dân phạm tội nhỏ được đưa tới các trung tâm dạy nghề để làm việc.

Khoảng 1,000 người Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ từ khắp châu Âu đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc tại Geneva trong thời gian diễn ra cuộc tranh luận.

Nguồn: CBC, 6/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.