Canada hiện không đạt được các chỉ tiêu liên bang về chích ngừa cúm do người dân Canada tiếp tục ngần ngại.

Chỉ có 38% người Canada được chích ngừa trong mùa cúm năm ngoái, theo một báo cáo của Cơ quan Y tế Công cộng Canada được cung cấp theo yêu cầu căn cứ trên Luật Tiếp cận Thông tin.

“Quá ít,” tác giả báo cáo nhận xét.

Trong khi các chương trình tiêm chủng thuộc thẩm quyền cấp tỉnh bang, Cơ quan Y tế Công cộng khuyến khích tiêm chủng toàn quốc và theo dõi sự lây lan của bệnh cúm và các bệnh giống cúm.

Cơ quan này đã thuê công ty nghiên cứu Léger để hỏi người Canada vào đầu năm 2018 là họ có chích ngừa hoặc dùng thuốc xịt ngừa cúm hay không – và nếu không, thì tại sao. Kết quả khảo sát sau đó được chia sẻ trong nhiều báo cáo nội bộ.

Số người Canada cho biết có chích ngừa nhìn chung không thay đổi từ năm 2015, năm đầu tiên cơ quan này bắt đầu khảo sát. Lúc đó, 34.3% người Canada cho biết họ đã được chích ngừa.

Hầu hết những người được hỏi cho biết họ đã không chích ngừa vì họ không nghĩ là cần, hoặc tin rằng vaccine không có tác dụng.

“Tin tức gần đây trên báo chí về công hiệu thấp của vaccine ngừa cúm có thể góp phần khiến công chúng tin như vậy,” cơ quan này phân tích.

Bác sĩ Howard Njoo, phó giám đốc y tế công cộng tại Cơ quan Y tế Công cộng Canada, cho biết họ đang nghiên cứu lý do tại sao rất nhiều người không chích ngừa.

“Chúng tôi hiểu rằng mọi người có cuộc sống bận rộn,” ông nói. “Và nếu có thể làm gì một cách có hệ thống, xét từ giác độ thực hiện chương trình ở cấp địa phương, để mọi người dễ dàng chích ngừa cúm hơn, để dành thời gian trong thời gian biểu của họ, tôi nghĩ chắc chắn nên khuyến khích điều đó.”

“Ngay cả khi bạn không nghĩ rằng bản thân bạn có nguy cơ, cũng nên chích ngừa cúm vì bạn cũng có thể bảo vệ người thân của mình, những người có nguy cơ bị cúm cao hơn do đang mắc bệnh mãn tính.” (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Mùa cúm sắp tới: chuẩn bị ra sao?

Theo báo cáo, cơ quan này đặt ra mục tiêu 80% người Canada có nguy cơ cao được chích ngừa, nhưng đã không đạt được.

Chỉ 39% người thành niên mắc bệnh mãn tính chịu đi chích ngừa.

Cơ quan này cũng tập trung vào một số dữ liệu khảo sát để tìm hiểu có bao nhiêu trẻ em được chích ngừa cúm. Trẻ em dưới năm tuổi có nguy cơ bị cúm cao hơn.

Báo cáo cho thấy đa số (63%) trẻ em từ 6 tới 59 tháng tuổi trong các hộ gia đình được khảo sát không được chích ngừa.

Khi được hỏi tại sao, một lần nữa cha mẹ nói họ không nghĩ việc chích ngừa là cần thiết.

Khoảng 71% người cao niên – một trong những nhóm nguy cơ cao – được chích ngừa vào mùa đông năm ngoái, là nhóm gần đạt chỉ tiêu nhất.

Theo cơ quan này, bệnh cúm khiến 12,200 người Canada nhập viện, và làm chết 3,500 người mỗi năm.

Nguồn: CBC, 12/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.