Một di dân đã khởi kiện chính phủ Canada và đòi bồi thường 65 triệu đô-la với cáo buộc chính phủ vi phạm các quyền của ông theo Hiến chương về Quyền và Quyền Tự do.

Người này đã bị giam bốn năm tại nhà tù di dân, trong đó có hơn hai năm bị biệt giam.

Prosper Niyonzima, 36 tuổi, người gốc Burundi, trở thành thường trú nhân Canada vào năm 1995 sau khi ba anh chị em và cha mẹ của ông bị sát hại trong cuộc diệt chủng ở Rwanda. Ông bị mất tư cách thường trú nhân sau khi bị kết án phạm nhiều tội, trong đó có tội đột nhập trái phép, trộm cắp và buôn bán ma túy. Ông bị đưa vào nhà tù di dân năm 2012 trong khi chờ bị trục xuất.

Theo đơn kiện nộp tại Tòa Cao cấp Ontario ngày 29/10, Niyonzima bị biệt giam và bị suy sụp tinh thần vào năm 2013 do các điều kiện vô nhân đạo trong khi bị biệt giam. Ông cáo buộc rằng trải nghiệm này cũng khiến ông không thể nói được trong ba năm và khiến ông mất đi cơ hội có thể giành được quyền nuôi con gái của mình. Con gái ông đã được người khác nhận làm con nuôi.

Ông cáo buộc rằng trong khi bị biệt giam, ông đã không được cung cấp đủ mức đồ ăn, quần áo, chăm sóc y tế và thời gian ra ngoài trời, và chỉ được phép tắm ba lần trong một năm. Ông cáo buộc ông cũng phải chịu liệu pháp sốc điện “đau đớn và cưỡng bức”. Năm 2016, ông được thả với một giấy phép cư trú tạm thời.

Prosper Niyonzima. (Ảnh: Lorenda Reddekopp/CBC)

Niyonzima đòi bồi thường 50 triệu đô-la tổn hại tổng quát và 15 triệu đô-la tổn hại trầm trọng. Ông cũng muốn chính phủ liên bang thừa nhận là đã vi phạm các quyền của ông theo Hiến chương về Quyền và Quyền tự do của Canada. Đơn kiện nêu tên Tổng Chưởng lý Canada là bị cáo.

Đài CBC News đã liên lạc với chính phủ, nhưng chưa nhận được phản hồi trước hạn chót đăng tin.

Chưa có cáo buộc nào trong đơn kiện được chứng minh tại tòa án.

Niyonzima đã bị giam tại các nhà tù Toronto West Detention Centre, Central East Correctional Centre ở Lindsay, Ontario, và St. Lawrence Valley Correctional and Treatment Centre ở Brockville, Ontario.

Niyonzima hiện sống ở Toronto.

Nguồn: CBC, 11/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.