Đây có thể là vụ kiện tập thể lớn nhất trong lịch sử Canada.

Chính phủ liên bang đang bị kiện tập thể về lệ phí visa (chiếu khán/thị thực) mà những người từ các nước cần visa để nhập cảnh Canada — chẳng hạn như Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines — phải đóng.

Vụ kiện này đã được tòa án liên bang chấp thuận. Chính phủ Canada bị cáo buộc thu lệ phí dịch vụ cho đơn xin visa cư trú tạm thời nhập cảnh nhiều lần nhiều hơn mức mà chính phủ thực sự chi tiêu để xử lý và xét duyệt đơn.

Alan Hinton, một người ở B.C., là nguyên đơn chính.

Hai vợ chồng ông bắt đầu quan tâm khi họ biết về mức chênh lệch bị cáo buộc đó giữa lệ phí và dịch vụ được cung cấp. Hinton nói ông quyết định khởi kiện với mục đích giúp di dân để họ không phải đóng phí cao hơn mức họ có thể kham nổi.

“Nếu chính phủ nói rằng họ được kiếm lợi từ việc này, thì họ nên làm đúng như vậy,” Hinton nói.

Richard Kurland, luật sư của Hinton, trong 20 năm qua đã nghiên cứu về trường hợp đóng lệ phí quá cao cho đơn xin visa nhập cảnh nhiều lần.

“Cần phải có visa nếu bạn từ một nước như Trung Quốc, Ấn Độ, và Philippines tới thăm Canada, hoặc tới làm việc hoặc du học ở đây,” Kurland nói. “Nhưng từ năm 2004, chính phủ đã tính phí quá cao.”

Vụ kiện này cáo buộc rằng “Chính phủ đã kiếm được lợi nhuận bất hợp pháp và có thể thu hồi được” và đòi hỏi rằng ngoài những biện pháp khác, chính phủ phải hoàn lại một phần lệ phí cho những người đã đóng lệ phí sử dụng dịch vụ.

Luật sư Kurland nói đây không phải là việc hoàn lại tiền thuế do người dân đóng, mà là tiền của người nước ngoài, tổng cộng từ $40 tới $60 mỗi đơn.

Luật sư Kurland nói các nghiên cứu nội bộ về chi phí của chính phủ mà ông thu thập được bằng các yêu cầu áp dụng luật tự do thông tin cho thấy việc xử lý đơn xin visa không tốn tới $150.

Lệ phí visa về sau đã được giảm xuống còn $100, nhưng chính phủ vẫn biện hộ cho các hành động của mình.

“Quan điểm của họ hiện nay tại tòa án là cho dù có người đã đóng phí quá cao, về mặt pháp lý chúng ta không buộc phải hoàn lại khoản đóng quá mức và đó là một mối nguy cho Canada vì tiền lệ sẽ được thiết lập: nếu một người ở Canada đóng tiền quá cao cho một dịch vụ của chính phủ, chính phủ không buộc phải hoàn tiền lại.”

Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada từ chối bình luận về vụ này.

Nguồn: Global News, 9/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.