Canada Post đã yêu cầu các đối tác quốc tế ngưng các chuyến vận chuyển thư và bưu kiện sang Canada trong khi phải đối phó với tình trạng tồn đọng chuyển phát bưu chính 30 ngày do đang có tranh chấp lao động với nhân viên.

Hôm thứ Sáu 16/11, công ty bưu chính nhà nước của Canada nói rằng các khách hàng nội địa của mình cũng bị tồn đọng bưu kiện đợi chuyển phát khi các cuộc đình công luân phiên bắt đầu hôm 22/10 tiếp tục diễn ra trên toàn quốc.

Phát ngôn viên Jon Hamilton của Canada Post nói trong một email, “Những tình trạng tồn đọng cũng có ở thư và bưu kiện quốc tế gởi sang Canada.”

“Do vậy, chúng tôi buộc phải yêu cầu các bưu điện quốc tế, trong đó có Bưu điện Mỹ (USPS) ngưng gởi hàng cho tới khi chúng tôi có thể giải quyết xong tình trạng tồn đọng.

Trong một thông báo gởi cho các khách hàng doanh nghiệp của mình, công ty bưu điện Royal Mail của Vương quốc Anh nói rằng công ty sẽ giữ lại bất cứ bưu phẩm nào gởi đi Canada trong vài ngày vừa qua tại các trung tâm phân phối của mình “trong khi đợi có cập nhật thêm”.

Một thông báo tương tự được Hongkong Post đưa ra, còn công ty thương mại điện tử eBay cho biết cũng nhận được thông báo từ China Post nói rằng họ đang ngưng các chuyến chuyển phát bưu phẩm.

Canada Post và Nghiệp đoàn Công nhân Bưu chính (CUPW) đã đàm phán về hợp đồng trong gần một năm qua nhưng bất thành.

CUPW bắt đầu các cuộc đình công luân phiên trên toàn Canada, làm ngưng trệ hoạt động bưu điện trên hơn 200 cộng đồng. CUPW hy vọng gây áp lực buộc Canada Post phải chấp nhận các yêu sách hợp đồng, trong đó có mức độ bảo đảm việc làm cao hơn, giảm lượng công việc, và các biện pháp sức khỏe và an toàn tốt hơn.

Nhân viên Canada Post đình công luân phiên ở 4 thành phố

Các cuộc đình công đã dẫn tới tình trạng tồn đọng tại các cơ sở phân loại chính của Canada Post, nhất là ở Toronto. Phát ngôn viên Jon Hamilton cho biết tại Toronto tính tới thứ Sáu 16/11 đã có 407 xe tải lớn chất đầy thư đang chờ xử lý. Hàng chục xe tải lớn cũng đang nằm chờ tại Montreal và Vancouver.

Tuần rồi Canada Post đã đưa ra các đề xuất hợp đồng mới nhằm đạt được các thỏa thuận với khoảng 42,000 nhân viên ở thành thị và 8,000 nhân viên ở nông thôn và ngoại ô.

CUPW nói các đề xuất mới nhất có những bước tích cực, nhưng không đủ để chấm dứt các cuộc đình công, mà hôm thứ Sáu 16/11 luân phiên tại phần lớn các vùng ở Manitoba, cũng như nhiều cộng đồng ở Ontario, B.C., Alberta và New Brunswick.

Chủ tịch toàn quốc của CUPW Mike Palecek chỉ trích Canada Post vì ngưng nhận thư và bưu kiện từ nước ngoài.

Trong một tuyên bố, ông nói, “Không có lý do gì phải ngưng nhận các chuyến hàng quốc tế. Chúng ta hãy giải quyết các vấn đề của mình tại bàn đàm phán.”

Tuần trước thủ tướng Justin Trudeau đã cảnh báo rằng chính phủ của ông sẽ có hành động để chấm dứt các cuộc đình công luân phiên nếu các cuộc đàm phán không có tiến triển đáng kể. Thủ tướng Trudeau không nói cụ thể là có thể có hành động kiểu gì, và cũng không đưa ra khung thời gian.

Hồi đầu tuần rồi, eBay kêu gọi thủ tướng Trudeau ra luật chấm dứt cuộc tranh chấp lao động này cho kịp các sự kiện bán giảm giá Black Friday và Cyber Monday gắn với Lễ Tạ ơn ở Mỹ bắt đầu vào ngày 23/11.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 16/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.