Bắt đầu từ năm tới, những người Ontario có thu nhập thấp hơn $30,000 sẽ không còn phải đóng thuế thu nhập tỉnh bang, và những người có thu nhập tới $38,000 sẽ đóng ít thuế hơn.

Kế hoạch giảm thuế này được nêu trong Báo cáo Kinh tế Mùa thu của tỉnh bang được đệ trình tại nghị viện tỉnh bang chiều thứ Năm 15/11.

Những thay đổi này sẽ áp dụng cho 1.1 triệu người lao động ở Ontario hưởng mức lương tối thiểu hoặc cao hơn một chút. Một số người lao động có thu nhập khác kết hợp các hình thức hoàn thuế và các biện pháp khác hiện đã được miễn giảm thuế thu nhập tỉnh bang.

Những người mới được miễn thuế theo kế hoạch này dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng $850 mỗi năm, hoặc $1,250 mỗi năm cho những gia đình có hai người lao động được miễn thuế.

Theo các nguồn tin chính quyền nói với The Canadian Press, kế hoạch này sẽ khiến tỉnh bang tốn khoảng $120 triệu đô-la từ ngày 1/1 tới cuối năm tài khóa. Báo cáo cập nhật tài khóa không đưa ra dự báo nào khác.

Thủ hiến Doug Ford đã hứa xóa bỏ thuế thu nhập tỉnh bang cho người có thu nhập thấp để đổi lại việc bãi bỏ kế hoạch tăng lương tối thiểu do chính quyền cũ của Đảng Tự do đưa ra và dự định có hiệu lực từ năm tới.

Đề xuất của ông đã bị các đảng đối lập chỉ trích. Một phân tích kinh tế độc lập được tiến hành vào lúc đó cho thấy người có thu nhập thấp sẽ được lợi nhiều nhờ tăng lương tối thiểu hơn là nhờ giảm thuế, vì việc tăng lương sẽ giúp họ có nhiều tiền hơn là tiết kiệm thuế.

Lương tối thiểu của Ontario tăng từ $11.60 lên tới $14 mỗi giờ vào ngày 1/1/2018, và được dự định sẽ tăng lên tới $15 vào năm tới. Nhưng chính quyền của Đảng Bảo thủ Cấp tiến đã đưa ra luật quy định mức trần của lương tối thiểu là $14 cho tới tháng 10/2020. Bất cứ khoản tăng nào trong tương lai cũng sẽ gắn với tỷ lệ lạm phát.

Trong báo cáo cập nhật tài khóa, chính quyền cho biết đã giảm thâm hụt của tỉnh bang được 500 triệu đô-la, đưa mức thâm hụt xuống còn 14.5 tỷ đô-la sau vài tháng cầm quyền. Chính quyền của Đảng Bảo thủ Cấp tiến trước đây đã nói chính quyền cũ của Đảng Tự do để lại cho họ khoản thâm hụt 15 tỷ đô-la.

“Hố tài khóa rất sâu,” bộ trưởng tài chính Vic Fedeli phát biểu khi trình báo cáo cập nhật tại nghị viện chiều 15/11. “Con đường phía trước không dễ dàng và sẽ đòi hỏi phải có những quyết định khó khăn. Tất cả mọi người ở tỉnh bang sẽ cần phải hy sinh, không có ngoại lệ.”

Chính quyền cho biết đã đạt được tiến bộ về giảm thâm hụt bằng cách tiết kiệm được 3.2 tỷ đô-la nhờ tìm được những chỗ nâng cao hiệu quả trong hoạt động, trong đó có ngưng tuyển dụng công chức.

Trong các biện pháp thắt lưng buộc bụng được nêu ra còn có gộp ba chức vụ độc lập — ủy viên môi trường, viên chức vận động bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên, và ủy viên dịch vụ Pháp ngữ — vào chung văn phòng của tổng kiểm toán hoặc văn phòng thanh tra giải quyết khiếu nại tỉnh bang.

Chính quyền cũng hủy bỏ kế hoạch mở một trường đại học Pháp ngữ, dù không cho biết ngay là động thái này sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, CityNews, 19/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.