Claire Brownell

Khương An lược dịch

Hàng năm, tạp chí Maclean’s phân tích số liệu thống kê tội phạm để xếp hạng những nơi nguy hiểm nhất và những nơi an toàn nhất Canada. Năm nay, chúng tôi có thêm một số đo mới mà chúng tôi nghĩ là cũng quan trọng không kém — liệu mức độ tội tăng hay giảm tại một cộng đồng và tăng/giảm nhanh ra sao.

Phương pháp và dữ liệu

Báo cáo này xếp hạng các cộng đồng theo Khảo sáo Trình báo Tội phạm Thống nhất của cơ quan Thống kê Canada (Statscan), một số đo tất cả các tội phạm được trình báo với cảnh sát. Dữ liệu năm 2017 là số liệu mới nhất và được công bố ngày 23/7/2018. Tạp chí Maclean’s so sánh dữ liệu tội phạm hàng năm cho các sở cảnh sát được Thống kê Canada xếp loại là lực lượng cấp địa phương và phục vụ ít nhất 10,000 dân.

Một số sở cảnh sát phục vụ hơn một địa phương, và đôi khi phục vụ chỉ một phần của địa phương và đôi khi các vùng phục vụ của cảnh sát trùng lắp nhau. Tội phạm có thể không được phân bố đều trong một vùng phục vụ của cảnh sát. Nếu một sở cảnh sát được Maclean’s xếp hạng phục vụ nhiều địa phương hoặc khu vực, chúng tôi ghi thêm “và vùng” vào tên nơi đó trong công cụ xếp hạng.

Với các tội hành hung và xâm hại tình dục, tội hành hung cấp 1 và tội xâm hại tình dục cấp 1 (mức độ ít nghiêm trọng nhất) được sử dụng.

Chúng tôi xem xét 237 trung tâm thành thị trên toàn quốc, tính mức khác biệt giữa chỉ số mức độ tội phạm nghiêm trọng (CSI) gần đây nhất — một số đo được cơ quan Thống kê Canada dùng để chỉ mức độ nghiêm trọng của tội phạm và số lượng tội phạm — chỉ số CSI cách đây 5 năm của những nơi đó.

Chỉ số mức độ tội phạm nghiêm trọng được tạo ra nhằm có bức tranh tổng quan về các mức độ tội phạm chính xác hơn tỷ lệ tội phạm. Ví dụ, một thị trấn bị một đợt phá hoại và ăn cắp vặt có thể có  tỷ lệ tội phạm cao hơn một thị trấn khác có nhiều vụ hành hung và sát nhân hơn, mặc dù các tội xảy ra ở thị trấn thứ nhì nghiêm trọng hơn nhiều.

Cơ quan Thống kê Canada ấn định chỉ số mức độ tội phạm nghiêm trọng toàn quốc ở mức căn bản 100 vào năm 2006. Chỉ số CSI nhỏ hơn 100 nghĩa là có tội phạm ít hơn và/hoặc có các tội phạm ít nghiêm trọng hơn so với năm 2006. Chỉ số CSI lớn hơn 100 nghĩa là có tội phạm nhiều hơn và/hoặc có các tội phạm nghiêm trọng hơn so với năm 2006.

Những nơi nguy hiểm nhất

Tuy tội phạm đã giảm trên toàn Canada nói chung trong 5 năm qua, kết quả cho thấy nhiều cộng đồng đã có trải nghiệm rất khác.

Wetaskiwin, Alberta, một thị trấn 12,600 dân cách Edmonton khoảng một giờ lái xe về phía nam, có chỉ số mức độ tội phạm nghiêm trọng tăng nhanh nhất, vượt xa các cộng đồng khác trên toàn quốc. Từ năm 2012 tới 2017, CSI của Wetaskiwin tăng 100.63 điểm lên tới 257.54. Trong khi đó, Red Deer, cộng đồng có CSI tăng nhanh thứ nhì, tăng 58.65 điểm trong 5 năm. Chỉ số CSI chung của toàn Canada giảm 2.56 điểm xuống còn 72.87 trong cùng thời kỳ đó.

Những nơi an toàn nhất ở Canada

Bất kể bạn sinh sống nơi đâu  ở Canada, xác suất bạn là nạn nhân của tội phạm là khá thấp – nhưng bạn muốn ở nơi có xác suất thấp nhất, có thể bạn sẽ chọn Rothesay và Quispamsis, New Brunswick.

Hai thị trấn ven sông nằm ở phía đông bắc của Saint John với 29,000 dân người có chỉ số mức độ tội phạm nghiêm trọng 18.25, thấp nhất trong tổng số 237 vùng thành thị của Canada được Maclean’s xếp hạng và thấp hơn gần 55 điểm so với CSI 72.9 của toàn Canada.

Rothesay và Quispamsis có tỷ lệ đột nhập nhà trái phép thấp nhất trong cả nước vào năm 2017 chỉ với 18 sự cố, tức tỷ lệ 61.32 trên 100,000 dân.

Rothesay và Quispamsis là những thị trấn duy nhất của các tỉnh bang vùng ​​Đại Tây Dương lọt vào ra danh sách 50 địa điểm an toàn nhất trong cả nước. Phần lớn là ở Ontario; các cộng đồng trong tỉnh bang đông dân nhất Canada chiếm hai phần ba danh sách.

Selwyn, Ontario, và Amherstburg, Ontario, lần lượt là nơi an toàn thứ hai và thứ ba ở Canada. Thị trấn Selwyn thuộc Hạt Peterborough có CSI 18.7, chỉ cao hơn một chút so với Rothesay và Quispamsis, trong khi Amherstburg, một cộng đồng ngoại ô Windsor, Ontario, có CSI là 20.93.

Bảy cộng đồng ở Quebec và tám cộng đồng ở British Columbia cũng lọt vào danh sách 50 địa điểm an toàn nhất. Chỉ một thị trấn ở Alberta lọt vào danh sách này – High River, có CSI là 38.68, là nơi an toàn thứ 45 tại Canada.

Nguồn: Maclean’s 5/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Tin liên quan:

Thành phố nào (ít) an toàn nhất Canada?

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.