Phi hành gia Canada David Saint-Jacques bay vào vũ trụ từ Kazakhstan sáng sớm thứ Hai 3/12 trong đợt phóng suôn sẻ phi thuyền Soyuz của Nga lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Bác sĩ và phi hành gia 48 tuổi xuất phát từ Sân bay vũ trụ Baikonur cùng với Anne McClain của NASA và Oleg Kononenko của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos.

Đợt phóng phi thuyền Soyuz MS-11 dường như đã diễn ra đúng như kế hoạch với thời điểm phóng chính xác vào lúc 6:31 sáng, giờ miền Đông.

Phi hành đoàn báo cáo rằng mọi việc suôn sẻ vào những phút ban đầu hệ trọng sau khi phóng lên và đã vào quỹ đạo một cách an toàn.

Tại Canada, nhiều người tham gia theo dõi vụ phóng phi thuyền này từ Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) ở Longueuil, Quebec, khi phi thuyền này bắt đầu chuyến chuyển tiếp kéo dài khoảng 6 giờ tới trạm ISS.

Bộ trưởng sáng tạo Navdeep Bains ca ngợi việc phóng phi thuyền thành công và nói rằng phi vụ này tạo ra cơ hội lý thu để nghiên cứu khoa học các bước phát triển mà có thể có những ứng dụng rộng lớn, trong những mảng như khoa học robot và lão hóa.

Phi hành gia Jenni Sidey-Gibbons tán thành ý kiến đó, và nói rằng Saint-Jacques là một gương mẫu điển hình đặc biệt cho cô và những người trẻ tuổi khác có thể đang cân nhắc một tương lai trong vũ trụ.

Đây là đợt phóng phi thuyền Nga có người lái đầu tiên sau thất bại của đợt phóng phi thuyền Soyuz bị hủy hồi tháng 10.

Hôm 11/10, một trục trặc đã khiến một khoang phi thuyền Soyuz mang hai phi hành gia phải ngưng chuyến bay và hạ cánh khẩn cấp.

Nga đã đình chỉ mọi đợt phóng phi thuyền có người lái trong khi điều tra trước khi cho phép thực hiện trở lại vào ngày 1/11.

Phi hành gia David Saint-Jacques trước giờ xuất phát hôm 3/12/2018. (Ảnh: Dmitri Lovetsky / AP)

Phi hành gia David Saint-Jacques đã huấn luyện trong nhiều năm để chuẩn bị cho phi vụ kéo dài 6 tháng này, ban đầu được xếp lịch vào ngày 20/12 nhưng được đẩy lên sớm hơn sau lần phóng phi thuyền Soyuz bị ngưng.

Trên trạm ISS, ông sẽ tiến hành một số thí nghiệm khoa học, trong đó có một số thí nghiệm tập trung vào các ảnh hưởng vật lý của trọng lực yếu mà các phi hành gia trải nghiệm trên quỹ đạo cũng như cách chăm sóc y tế từ xa.

Phi hành gia Canada gần đây nhất lên trạm ISS là Chris Hadfield trong một phi vụ 5 tháng kết thúc vào tháng 5/2013.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 3/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.