Một hang động vừa được phát hiện tại một thung lũng hẻo lánh ở British Columbia có thể là hang động lớn nhất Canada.

Hang này nằm ở khu vực phía đông bắc của Công viên Tỉnh bang Wells Gray, được một đội bay trực thăng của Bộ Môi trường và Biến đổi Khí hậu của tỉnh bang phát hiện hồi tháng 3 trong khi đang tiến hành một cuộc kiểm kê số lượng tuần lộc.

Cửa hang Sarlacc’s Pit rộng cỡ một sân bóng đá. (Ảnh:Catherine Hickson)

Nhà địa chất học Catherine Hickson, người đầu tiên vào hang này hồi tháng 9, nói rằng phát hiện này hứa hẹn một chương mới trong thám hiểm hang động Canada. “Ngay lập tức tôi nhận thấy phát hiện này rất có ý nghĩa.”

Trước khi thực hiện chuyến vào hang, Hickson và các đồng nghiệp nghiên cứu, trong đó có chuyên gia hang động John Pollack, đã dành nhiều tháng nghiên cứu hình ảnh vệ tinh và các loại đá trong khu vực này.

Hố cửa vào hang dài khoảng 100 mét và rộng 60 mét. Tuy khó xác định được độ sâu của hang vì màn sương mờ từ một thác nước, những kiểm tra ban đầu cho thấy hang sâu ít nhất 135 mét.

Hickson nói cửa hang có kích thước cỡ một sân bóng đá.

Bà nói rằng đây là hang lớn nhất loại này, một loại “địa hình karst sọc”, gồm cẩm thạch xen kẽ với các loại đá đại dương cổ khác.

“Nó nằm ở một khu vực mà hang động có kích thước cỡ này là khác thường,” bà nói. “Đây là một cột mốc quan trọng mà người Canada nên tự hào.”

Những người đầu tiên phát hiện hang động này từ trực thăng đặt tên cho nó là Sarlacc’s Pit (Hố của Sarlacc), vì nó giống hang ổ của sarlacc, một quái vật trong phim “Star Wars: Return of the Jedi”.

Bà cho biết tên chính thức của hang động này sẽ được đặt sau khi tham vấn với các bộ lạc người bản địa.

Hang động này được hình thành dưới những sông băng trong thời gian có thể hàng chục ngàn năm, nên không có cách nào biết ngay được tuổi thật của hang, theo Hickson.

“Hiện nay, do các sông băng rút đi, hang lộ rõ ra,” bà nói. Bà cũng cho biết rằng khi băng rút khỏi phong cảnh vùng này do biến đổi khí hậu, có thể có thêm nhiều đặc điểm địa chất như vậy có thể được phát hiện.

Mặc dù hang động này nằm ở một thung lũng hẻo lánh, gập ghềnh phủ tuyết và băng trong phần lớn thời gian trong năm, Hickson nói các nhà nghiên cứu đang giữ kín địa điểm chính xác để bảo tồn khu vực đặc thù này.

Hickson nói thêm nhiều khảo sát và nghiên cứu về hang động này và đặc điểm địa lý đặc thù của nó có thể sẽ được thực hiện trong năm 2020, tùy thuộc vào nguồn tài trợ.

Nguồn: CBC, 3/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.