Trung Quốc cảnh báo Canada hôm thứ Bảy 8/12 là sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu Canada không lập tức thả giám đốc tài chính (CFO) của Huawei Technologies Co Ltd.

Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, bị bắt ở Vancouver hôm 1/12 và có thể bị dẫn độ sang Mỹ. Mỹ cáo buộc rằng bà đã che giấu các mối liên hệ của Huawei với một công ty tìm cách bán thiết bị sang Iran dù có lệnh cấm vận.

Bà Mạnh là con gái của người sáng lập công ty Huawei.

Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, bà Mạnh sẽ bị truy tố các tội âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính, với án tù tối đa 30 năm cho mỗi tội danh.

Chưa có phán quyết nào được đưa ra tại phiên xử về dẫn độ, tại một tòa án Canada hôm thứ Sáu 7/12, sau gần sáu giờ tòa nghe lập luận của các bên. Phiên xử này được hoãn tới thứ Hai 10/12.

Trong một tuyên bố ngắn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng thứ trưởng ngoại giao Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) đã đưa ra lời cảnh báo đòi thả bà Mạnh với đại sứ Canada ở Bắc Kinh khi triệu tập ông tới để bày tỏ “phản đối kịch liệt”.

Adam Austen, một phát ngôn viên của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, nói hôm 8/12 rằng “không có gì để nói thêm ngoài những điều Bộ trưởng đã nói hôm qua”.

Ngoại trưởng Freeland nói với báo giới hôm thứ Sáu 7/12 rằng quan hệ với Trung Quốc là quan trọng và được đề cao, và đại sứ Canada ở Trung Quốc đã bảo đảm với Trung Quốc rằng bà Mạnh được cung cấp dịch vụ lãnh sự.

Khi được hỏi về khả năng có thể bị Trung Quốc phản đối sau vụ bắt CFO của Huawei, thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với báo giới hôm thứ Sáu 7/12 rằng Canada có quan hệ rất tốt với Bắc Kinh.

Thứ trưởng Lạc Ngọc Thành nói việc Canada bắt bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ trong khi bà đang quá cảnh ở Vancouver là sự vi phạm nghiêm trọng các quyền hợp pháp của bà.

Ông nói hành động này “phớt lờ luật pháp, không hợp lý” và có tính chất “vô cùng hiểm ác”.

“Trung Quốc quyết liệt yêu cầu phía Canada ngay lập tức thả người bị giam giữ, và nghiêm túc bảo vệ các quyền hợp pháp, chính đáng của họ, bằng không Canada phải chịu trách nhiệm trọn vẹn về các hậu quả nghiêm trọng bị gây ra.”

Tuyên bố này không nói gì chi tiết hơn.

“Có thể có thời kỳ lâu dài ngừng các chuyến thăm và giao thiệp cấp cao với Trung Quốc,” David Mulroney, cựu đại sứ Canada ở Trung Quốc nói hôm thứ Sáu 7/12.

“Khả năng đàm phán thương mại tự do sẽ bị đóng băng trong một thời gian. Nhưng chúng ta sẽ phải chấp nhận điều đó. Đó là cái giá phải trả của việc bang giao với một nước như Trung Quốc.”

Bà Mạnh bị bắt cùng ngày khi tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina để tìm những cách giải quyết cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi đang theo dõi các diễn tiến của vụ này và đề nghị quý vị tham khảo hồ sơ đệ trình ở Tối cao Pháp viện British Columbia,” một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với điều kiện giấu tên.

Tin tức về vụ bắt bà Mạnh đã khiến các thị trường chứng khoán chao đảo và khiến chính quyền Trung Quốc lên án, mặc dù tổng thống Trump và các cố vấn kinh tế hàng đầu của ông không xem nó có ý nghĩa quan trọng đối với các đàm phán thương mại sau khi hai vị lãnh đạo đồng ý hưu chiến 90 ngày.

Một phát ngôn viên của Huawei nói hôm 7/12 rằng công ty “hết sức tin tưởng rằng các hệ thống pháp lý của Canada và Mỹ sẽ có kết luận đúng đắn.” Huawei nói rằng công ty chấp hành mọi luật kiểm soát xuất khẩu và chế tài hiện hành và các quy định khác.

Nguồn: Reuters, Global News, 8/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Trung Quốc cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Canada không thả CFO của Huawei

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.